Bắc Ninh tăng cường phòng, chống bệnh ký sinh trùng thường gặp, giai đoạn 2022 - 2025

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký, ban hành kế hoạch số 284/KH-UBND phòng, chống bệnh ký sinh trùng thường gặp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 - 2025.
26/05/2022 10:08

Mục tiêu của kế hoạch nhằm làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ký sinh trùng thường gặp, nhất là đối với các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em từ 12 đến 60 tháng tuổi, học sinh tiểu học và phụ nữ độ tuổi sinh sản. Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống phòng, chống bệnh ký sinh trùng, qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu giai đoạn 2022 - 2025, xây dựng bản đồ và xác định vùng dịch tễ bệnh ký sinh trùng trên địa bàn tỉnh; mỗi năm giảm 5% tỉ lệ nhiễm giun truyền qua đất và sán lá gan nhỏ tại các vùng dịch tễ; điều trị 100% cho người được chẩn đoán mắc bệnh giun sán; 100% trạm y tế cấp xã tại các vùng dịch tễ tiến hành được các hoạt động phòng, chống bệnh giun truyền qua đất, bệnh giun sán truyền qua thức ăn; 100% cơ sở y tế có cán bộ được đào tạo về phòng, chống bệnh ký sinh trùng…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung xây dựng và đa dạng hóa các hình thức thông tin, truyền thông về phòng, chống bệnh ký sinh trùng; đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về giám sát, xét nghiệm, chẩn đoán điều trị, phòng chống bệnh ký sinh trùng tại các tuyến. Đồng thời, thực hiện thu thập số liệu và xây dựng bản đồ dịch tễ bệnh ký sinh trùng giai đoạn 2022 – 2025.

Cùng với đó, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư xét nghiệm cho các tuyến. Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá, điều tra thực trạng nhiễm các bệnh ký sinh trùng ở cộng đồng tại các địa phương, chú trọng đến các đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất như học sinh tiểu học, phụ nữ tuổi sinh sản…

Xây dựng các kỹ thuật xét nghiệm chuẩn về chẩn đoán ký sinh trùng trong thực phẩm; thường xuyên giám sát, theo dõi các hoạt động phòng, chống bệnh ký sinh trùng tại cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giám sát và phòng, chống bệnh ký sinh trùng; sử dụng phần mềm để thu thập, quản lý và xử lý số liệu phục vụ cho công tác giám sát và phòng, chống bệnh ký sinh trùng.

Theo Bacninh.gov

comment Bình luận

largeer