Bắc Ninh tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký ban hành kế hoạch số 144/KH-UBND về tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
04/05/2023 16:27

Theo kế hoạch, từ nay đến hết ngày 30/6/2023, các cấp, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đến chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương và quần chúng nhân dân, người đứng đầu cơ sở, đơn vị quản lý về những quy định của pháp luật về PCCC gồm: Trách nhiệm của đơn vị quản lý, hộ kinh doanh, người đứng đầu cơ sở các biện pháp PCCC; các hành vi bị nghiêm cấm, hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo quy định. Đồng thời, tổ chức diễn tập, thực hành cho người dân các kỹ năng cơ bản, phổ thông về xử lý sự cố cháy, nổ, cứu nạn, thoát nạn; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, cảnh báo nguy cơ, loại bỏ những yếu tố, điều kiện phát sinh cháy, nổ, nhất là tại các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ, các khu chợ dân sinh.

Cùng với đó, tổ chức kiểm tra theo định kỳ hoặc đột xuất về trách nhiệm PCCC& CNCH của người đứng đầu cơ sở, điều kiện an toàn PCCC&CNCH đối với cơ sở quản lý theo quy định.

Ảnh: Bacninh.gov

Ảnh: Bacninh.gov

UBND tỉnh giao Công an tỉnh tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC, tập trung việc xử lý triệt để các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC, xử lý dứt điểm ngay các công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định, cơ sở có tồn tại, vi phạm dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ không bảo đảm điều kiện ngăn cháy lan, thoát nạn an toàn cho người của cơ sở.

Chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra để tổ chức nắm tình hình và kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện tại một số địa phương, việc phối hợp thực hiện của các đơn vị trong công tác cấp phép về PCCC; kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại một số cơ sở trọng điểm có nguy về cháy, nổ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về PCCC. Đẩy mạnh công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, cơ sở quản lý, người đứng đầu cơ sở cố tình vi phạm quy định về PCCC có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản,...

Sở Xây dựng không cấp giấy phép xây dựng đối với công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế PCCC, không kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đối với công trình chưa được nghiệm thu về PCCC; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC theo quy định.

Các cơ quan truyền thông tăng cường đưa tin tuyên truyền về triển khai thực hiện kế hoạch; nâng cao chất lượng các chuyên mục về an toàn PCCC, xây dựng các chủ đề, phóng sự, tiểu phẩm, video hướng dẫn kỹ năng PCCC, thoát nạn một cách ngắn gọn, dễ hiểu để cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại các loại hình cơ sở chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng; giới thiệu gương người tốt, việc tốt về PCCC... tăng thời lượng, nội dung, phát sóng chương trình vào khung giờ cao điểm để người dân có thể theo dõi và thực hiện.

Công khai các cá nhân, tổ chức dự án, công trình vi phạm, vi phạm nghiêm trọng về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như xây dựng mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về PCCC&CNCH, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, các đơn vị quản lý nhà cao tầng trong công tác PCCC; xây dựng hiệu quả các điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả và triển khai áp dụng, nhân rộng tại các địa phương, tiến tới xây dựng mô hình “Chợ an toàn về PCCC, CNCH”...

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer