Bắc Ninh triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Sở Y tế Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch số 1825/SYT-NVY về việc phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh.
28/07/2023 16:12

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 26/7 toàn tỉnh đã ghi nhận 77 trường hợp mắc/nghi mắc SXH tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố. Qua giám sát có 23/77 trường hợp là các ca xâm nhập từ Hà Nội và ổ dịch về; phát hiện ổ dịch ở khu phố Dương Lôi, phường Tân Hồng (thành phố Từ Sơn) và thôn Ngọc Trì, xã Bình Định (huyện Lương Tài).

Để chủ động phòng, chống dịch SXH trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn không để dịch bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh, không để bệnh nhân tử vong do dịch, Sở Y tế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch. Đẩy mạnh truyền thông trong các cơ sở giáo dục để nhà trường, giáo viên, học sinh biết và vận động gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch SXH.

Ảnh: Bacninh.gov

Ảnh: Bacninh.gov

Củng cố và tăng cường hệ thống giám sát tại các tuyến, đảm bảo phát hiện sớm những ca bệnh nghi ngờ đầu tiên, lấy mẫu bệnh phẩm, thông báo kịp thời. Đặc biệt chú ý công tác giám sát tại các ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao. Khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ, tổ chức điều tra kịp thời, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý ổ dịch, không để dịch lây lan. Tăng cường phối hợp liên ngành và huy động cộng đồng trong công tác xử lý ổ dịch.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn công tác chẩn đoán, cấp cứu, điều trị, giám sát, xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch tại các tuyến, các đơn vị. Kiện toàn các đội cơ động phòng, chống dịch tại các đơn vị, đảm bảo đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế Bắc Ninh cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động, sẵn sàng bố trí khu vực điều trị, cơ số giường bệnh; đảm bảo đủ cơ số thuốc sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, trực 24/24 giờ để chủ động trong công tác cấp cứu tại đơn vị và trên địa bàn, đồng thời hỗ trợ các tuyến khi có yêu cầu.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer