Bác sĩ Bệnh viện “móc túi” bệnh nhân tại phòng khám riêng?

Việc kê thực phẩm chức năng (TPCN) trong đơn thuốc điều trị ngoại trú là điều cấm. Tuy nhiên hành vi này lại diễn ra tại Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà, do chính bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương, đang công tác tại Bệnh viên Nhi Trung ương thực hiện.
22/03/2023 09:37

Tại Thông tư số 52/2017/TT-BYT quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, thì việc bác sĩ kê thực phẩm chức năng (TPCN) vào đơn thuốc là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, vì nguồn lợi quá lớn, một số cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là phòng khám tư nhân đã cố tình kê TPCN vào trong đơn thuốc, điều này gây tốn kém, lãng phí và gây nhiều bức xúc đối với người dân.

Phản ánh tới Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, bà T.H.N là mẹ của bệnh nhân N. V. T (6 tuổi) thường trú tại quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội cho biết, vì con bà thường xuyên uống nước đá nên hay bị viêm họng. Trong một lần con bà là cháu T bị ốm, được đồng nghiệp giới thiệu tới Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà, do PGS.TS.BS Nguyễn Tuyết Xương là người phụ trách chuyên môn, nên bà N đã đưa con mình tới đây để khám bệnh.

Bà N trao đổi, sau khi tới Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà, cháu T được bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương thăm khám. Kết thúc quá trình thăm khám, cháu được chuẩn đoán viêm A-VA cấp, quá phát và được bác sĩ Xương kê đơn thuốc để điều trị ngoại trú. Sau khi con tôi được bác sĩ kê đơn, chỉ định liều dùng, tôi đã sang quầy thuốc Hải Hà bên trong khu vực phòng khám mua thuốc. Tại quầy thuốc, tôi có hỏi sản phẩm thực phẩm chức năng Imu-Blue có cần thiết phải uống không, thì người bán thuốc nói cần thiết phải uống, đây là sản phẩm tốt cho tiêu hóa, mặc dù tôi cũng nói con tôi không bị rối loạn tiêu hóa, thấy họ nói vậy tôi đành ngậm ngùi trả tiền để đi về.

Khi phóng viên hỏi về việc bác sĩ có tư vấn dùng thuốc, giải thích về công dụng TPCN, cũng như khuyến cáo gì không? Lúc này bà N cho biết, bà không được bác sĩ tư vấn về công dụng hay căn dặn gì về những loại thuốc đã kê, bà N nói thêm.

Phong-kham-Hai-Ha-dia-chi-kham-chua-tai---mui---hong-hieu-qua-uy-tin-cho-cac-benh-nhi-44-1651650834-910-width660height332

Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà

Nhưng sự việc không dừng lại ở việc bà N trả tiền, mang thuốc về là xong. Sau khi bà N mang số thuốc như đã mua về nhà, thì chồng bà phát hiện và thắc mắc, tại sao lại có TPCN bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa vào đơn thuốc điều trị viêm họng. "Vì chuyện này, chồng tôi đã quát mắng tôi rất nhiều và cho rằng mình không biết gì, mua không đúng thuốc, phí tiền…", bà N buồn bã nói.

Theo tìm hiểu, Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà có địa chỉ tại Tầng 1, SH5.CT3 Iris Garden - 30 Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Phòng khám do PGS.TS.BS Nguyễn Tuyết Xương hiện đang là Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Nhi Trung ương là người phụ trách chuyên môn, khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính. Theo ghi nhận, đơn thuốc do bác sĩ Xương kê cho con bà N bao gồm 4 loại: Thuốc kháng sinh Azitro; Thuốc long đờm giảm ho Cistenine: Dung dịch rửa mũi hyper salt spray; Thực phẩm chức năng Imu-Blue.

111

Đơn thuốc có thực phẩm chức năng do bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương kê cho bệnh nhân

Có thể thấy, y đức sẽ không còn trọn vẹn, khi thầy thuốc đẩy người bệnh vào thế bị “ép” mua TPCN. Có nhiều người khó khăn, tiền mua thuốc điều trị không có, thậm chí phải đi vay mượn, nhưng phải trả cho những thứ không phải là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh. Chưa có chứng cứ bác sĩ ăn hoa hồng, hưởng lợi trên từng đơn thuốc và số lượng được bán ra, nhưng dư luận có quyền đặt vấn đề tiêu cực của bác sĩ và Phòng khám Tai Mũi Họng Hải Hà, khi để xuất hiện những cách làm ăn này ?.

Hành vi kê TPCN vào trong đơn thuốc đã vi phạm pháp luật, theo Điều 4, Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về việc kê đơn thuốc, bác sĩ không được kê TPCN vào đơn thuốc. Là người hành nghề khám chữa bệnh lâu năm, bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương đương nhiên phải biết quy định này. Nhưng phải chăng vị bác sĩ này vẫn "cả gan" vì đồng tiền mà vi phạm pháp luật và y đức?!

Để cảnh báo, ngăn chặn những hành vi tiêu cực này, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để bảo mật thông tin cá nhân, tên của bạn đọc và bệnh nhân đã được thay đổi theo yêu cầu của nhân vật. Mọi ý kiến đóng góp, phản ánh liên quan tới bài viết xin gửi về hòm thư điện tử: [email protected] - Hotline: 0914946668

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer