Bác sĩ đông y người Việt được mời làm Giám đốc Trung tâm đông y ở Hungary

Ngày 12/9/2024, Chủ tịch quận 16, Thủ đô Budapest (Hungary) ông Kovács Péter đại diện cho chính quyền quận đã cùng bác sĩ Lê Duy Linh chính thức ký hợp đồng hợp tác về lĩnh vực y tế. Quận 16 đã bổ nhiệm bác sĩ Lê Duy Linh làm Giám đốc Trung tâm Đông y quận 16 Thủ đô Budapest, đây cũng là Trung tâm Đông y đầu tiên do nhà nước Hungary thành lập.
13/09/2024 10:52

Trung tâm đông y đầu tiên của nhà nước Hungary

Hungary là một quốc gia không giáp biển thuộc khu vực Trung âu, phía Bắc giáp biên giới với Slovakia, phía tây bắc giáp với cộng hòa Áo, phía tây giáp Slovenia, phía tây nam giáp Croatia, phía nam giáp Serbia, phía đông nam giáp Romania và phía đông bắc giáp với Ukraina.

Empty

Bác sĩ Lê Duy Linh

Hungary là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc, NATO, WTO, Ngân hàng Thế giới, IIB, AIIB, Hội đồng Châu Âu và Nhóm Visegrád. Là một quốc gia phát triển nổi tiếng với nền giáo dục và y học được xếp hạng cao trên thế giới. Mặc dù là một quốc gia có trình độ y học hiện đại rất phát triển nhưng ngành đông y ở Hungary lại chưa phát triển nhiều, hiện tại ở Hungary chưa có trường đại học đông y, chưa có bệnh viện đông y, chưa có hội đông y hoặc hội châm cứu như ở các quốc gia châu á.

Hiện nay, ngành Đông y ở Hungary đã được bộ y tế công nhận, nhưng hiện tại cả nước chỉ có một vài phòng khám Đông y tư nhân của người Trung Quốc, Việt Nam và một số khoa đông y ở bệnh viện trong khu vực thủ đô. Nhận thấy tầm quan trọng của ngành đông y, chính quyền quận 16 đã đưa ra chủ trương thành lập một trung tâm đông y đầu tiên do chính quyền đầu tư xây dựng trong năm 2024, mở đầu kế hoạch xây dựng và phát triển ngành đông y một cách bài bản hệ thống giống như các quốc gia châu á.

Những khó khăn ban đầu

Vào đầu tháng 2/2024, bác sĩ Lê Duy Linh chính thức đặt chân đến Hungary với nhiều hoài bão và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Khi mới đặt chân đến vùng đất mới, gặp nhiều khó khăn và trở ngại thậm chí còn bị môi giới người Việt lừa mất số tiền 20.000 euro, nhưng bác sĩ Linh đã không chùn bước trước những thử thách về luật cư trú dành cho những người mới du nhập vào nước Hungary.

Empty

Trong thời gian này bác sĩ Lê Duy Linh gặp một quan chức người Hungary làm ở văn phòng Thủ tướng đến nhờ chữa bệnh, cảm thông cho hoàn cảnh của bác sĩ Linh nên ông khách đã giúp đỡ bác sĩ Linh xử lý các thủ tục pháp lý cũng như mong muốn bác sĩ Duy Linh mang tài năng của mình để hỗ trợ phát triển ngành Đông y của nước sở tại.

Những thử thách ban đầu

Đầu tháng 6/2024 chủ tịch Quận 16 ông Kovács Péter mời bác sĩ Linh đến văn phòng quận để gặp mặt trực tiếp, tại đây còn có sự tham gia của bà phó chủ tịch quận, bà giám đốc trung tâm y tế và một bác phiên dịch cũng chính là bệnh nhân đã giới thiệu bác sĩ Linh cho chính quyền quận.

Qua trao đổi, ông Kovács Péter đề nghị nhờ bác sĩ Linh giúp đỡ chính quyền để cùng thành lập Trung tâm Đông y theo đúng yêu cầu của đất nước Hungary. Tuy nhiên, nhà nước cũng yêu cầu thử việc bác sĩ Linh trong 2 tháng để đánh giá năng lực chuyên môn, nếu bác sĩ Linh điều trị bệnh hiệu quả thì chính quyền quận sẽ ký hợp đồng và giữ bác sĩ Linh ở lại.

Empty

Bác sĩ Lê Duy Linh nhận quyết định

Việc sắp xếp chỗ làm tạm thời và bệnh nhân thử nghiệm được giao cho bà Giám đốc trung tâm y tế Quận 16 và bà Phó chủ tịch Quận thực hiện. Từ ngày 18 tháng 7 đến ngày 29 tháng 8 năm 2024 bác sĩ Linh đã sử dụng phương pháp châm cứu, cấy chỉ cho 43 bệnh nhân do trung tâm y tế quận 16 giao phó, kết quả trên 95% bệnh nhân đều đỡ bệnh, trong đó có hơn 90% bệnh nhân đều đỡ bệnh ngay sau khi châm, tạo nên dấu ấn tốt và tiếng vang trong quận. Nhờ vậy bà Phó chủ tịch quận và Giám đốc trung tâm y tế cũng tìm đến bác sĩ Linh nhờ chữa bệnh. Sau này thông qua người phiên dịch mới biết trong số 43 bệnh nhân được điều trị thì có đến 99% bệnh nhân là cán bộ quan chức của quận 16.

Thành quả được đền đáp xứng đáng

Mặc dù thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ và các giấy tờ yêu cầu từ phía Chính phủ, nhưng bác sĩ Linh vẫn mạnh mẽ tiến bước, dựa vào năng lực và cái tâm của bản thân đặt vào từng mũi kim sợi chỉ giúp bệnh nhân giảm bớt bệnh tật. Thông qua nhiều phản hồi tốt từ phía bệnh nhân vào ngày 26 tháng 8 năm 2024 chủ tịch quận 16 ông Kovács Péter mời bác sĩ Linh gặp mặt đề nghị ký hợp tác chính thức, giao cho cấp dưới biên soạn hợp đồng để gửi đến bác sĩ Linh.

Empty

Trong buổi gặp mặt này, bác sĩ Linh đã bày tỏ nguyện vọng mong muốn được chính quyền hỗ trợ xây dựng ngành Đông y chính thống tại Hungary, giúp tìm kiếm bệnh viện hỗ trợ bác sĩ Linh làm đề tài nghiên cứu về kỹ thuật châm cứu hỗ trợ giảm đau ung thư, châm cứu hỗ trợ các bệnh truyền nhiễm…nhân tiện bác sĩ Linh cũng giới thiệu cho chủ tịch quận về hai công trình khoa học nổi tiếng thế giới của giáo sư Nguyễn Tài Thu đó là “Điện châm điều trị hỗ trợ cai nghiện ma túy” và “Kỹ thuật châm tê trong phẫu thuật”, bác sĩ Linh cũng không quên giới thiệu đến ngài chủ tịch Bệnh viện Châm cứu Trung Ương nơi đang nắm giữ phát triển rất tốt hai kỹ thuật trên.

Sau khi được giới thiệu, Chủ tịch Quận 16 ông Kovács Péter đánh giá rất cao về ngành đông y Việt Nam, hứa nhất định sẽ giúp bác sĩ Linh phát triển và nhân tiện tháng 11 sắp tới có chuyến thăm Việt Nam, ông sẽ đến thăm Bệnh viện Châm cứu Trung ương theo lời giới thiệu của bác sĩ Linh để gặp lãnh đạo bệnh viện bàn bạc về kế hoạch hợp tác đưa các kỹ thuật châm cứu tốt nhất của Việt Nam sang Hungary.

Mặc dù việc quản lý y tế ở Hungary rất chặt chẽ và khó khăn đối với người nước ngoài, nhưng bằng sự quyết tâm và năng lực bản thân, bác sĩ Lê Duy Linh đã tạo nên kỳ tích từ việc thành công xin giấy phép hành nghề cho đến việc chinh phục được lòng tin từ các lãnh đạo và được mời làm Giám đốc trung tâm đông y đầu tiên của nhà nước Hungary. Đồng thời cũng mở ra một tương lai tương sáng cho sự hợp tác lĩnh vực y tế cho hai nước cũng như quảng bá tinh hoa ngành Y học cổ truyền Việt Nam đến với nước bạn. Đặc biệt nhằm khẳng định Việt Nam có rất nhiều nhân tài trong lĩnh vực đông y, chỉ cần có cơ hội và điều kiện tốt sẽ tỏa sáng.

Dạ Thảo

comment Bình luận

largeer