Bài 1: Công ty Trần Kim Huyền phớt lờ quy định pháp luật bán nhiều sản phẩm chưa được cấp phép

Công ty TNHH Trần Kim Huyền (địa chỉ tại buôn Ea Mtá, xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) kinh doanh, phân phối nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được kiểm chứng về chất lượng, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đặc biệt, sau khi sử dụng sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền khiến một phụ nữ bị chảy máu vùng kín.
10/11/2022 09:20

Sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền chưa có giấy phép lưu hành, nhưng người bán luôn khẳng định sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép và có công dụng điều trị các bệnh phụ khoa.

Tiền mất, bệnh bị nặng hơn

Vùng kín của chị Nguyễn Thị T (xã Ea Ral, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) hay bị ngứa, nhiều dịch, khí hư..., tìm hiểu trên mạng, nghe được những lời quảng cáo về công dụng chữa bệnh từ người bán, chị đã đặt mua sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền của Công ty TNHH Trần Kim Huyền về sử dụng để chữa bệnh.

vien 11 ok

Sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền mà độc giả phản ánh

Theo thông tin hướng dẫn có trong sản phẩm, sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền có 5 viên,  được sử dụng để diệt nấm, diệt khuẩn âm đạo, viêm âm đạo, tạp khuẩn, mùi hôi tanh, ngừa viêm âm đạo, khí hư, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, tái tạo lại lớp niêm mạc mới, cân bằng pH, làm hồng se khít tăng đàn hồi âm đạo... 

Thế nhưng, sau khi sử dụng được 2 viên, chị T bắt đầu có biểu hiện bệnh bị nặng hơn, kèm tình trạng bị tiểu dắt, buốt, bụng dưới hơi tức, tiếp đó là khí hư ra nhiều hơn, mặc dù chưa đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng bị ra máu rất nhiều ở vùng kín.

Lo lắng cho sức khỏe của mình, chị T đến cơ sở y tế gần nhà để thăm khám. Tại đây, sau khi thăm khám, bác sĩ chuẩn đoán chị bị viêm âm đạo và chỉ định thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo, trực tràng và soi tươi, nhuộm tiêu bản, ống tăm vô trùng, nấm… Kết quả các xét nghiệm cho biết chị T bị viêm âm hộ, âm đạo nặng, nếu không điều trị kịp thời thì khả năng vô sinh rất cao.

Anh Nguyên, chồng chị T thấy vợ như vậy rất sốt ruột nên đã liên hệ với đại lý của Công ty Trần Kim Huyền, để phản ánh tình trạng bệnh của vợ anh hiện tại sau khi dùng sản phẩm nhưng không nhận được phản hồi. Điều này khiến anh nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo chất lượng nên đã đi hỏi bác sĩ về sản phẩm này. Anh được bác sĩ phân tích việc không nên dùng các sản phẩm bán trôi nổi trên mạng, và khi dùng thuốc thì phải theo chỉ định, phác đồ điều trị của bác sĩ... Sau đó, bác sĩ khuyên anh Nguyên nên liên hệ với đơn vị phân phối sản phẩm Viên đặt Phụ Khang để làm rõ.

Căn cứ vào thông tin, bao bì nhãn mác sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền mà chị T sử dụng, phóng viên nhận thấy sản phẩm không hề có thông tin về nhà sản xuất, số công bố, tiêu chuẩn cơ sở… 

sp o ro nguon goc xuat xu

Sản phẩm mà chị T sử dụng không hề có thông tin về số công bố, đơn vị sản xuất...

Chia sẻ với phóng viên, chị T cho biết: "Cũng may sau khi đặt 2 viên tôi đã dừng lại và đi khám chứ nếu đặt hết 5 viên trong hộp không biết hậu quả sẽ như thế nào. Sản phẩm chưa được các cơ quan chức năng thẩm định chất lượng, cấp phép lưu hành như Phụ Khang Trần Kim Huyền mà sử dụng thì cực kỳ nguy hiểm".

Hiện tại, chị T chỉ mong nhanh chóng khỏi bệnh để còn sinh em bé vì gia đình nội ngoại hai bên đều rất mong có cháu.

vien 4

Sản phẩm Viên đặt Phụ KhangTrần Kim Huyền chưa được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép lưu hành, nhưng hệ thống Công ty Trần Kim Huyền vẫn quảng cáo hướng dẫn người dùng đặt vào trong và ghi công dụng như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm không phép, tư vấn lừa đảo người tiêu dùng

Trong vai người tiêu dùng muốn mua sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền, phóng viên gọi đến một đại lý bán sản phẩm để nghe tư vấn. Sau khi kể về tình trạng bệnh, phóng viên được người bán thể hiện là dược sĩ online, và đưa ra kết bệnh là phóng viên bị nấm, viêm âm đạo lộ tuyến độ 2, và khuyên dùng ngay sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền để trị bệnh, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sinh sản. Để củng cố niềm tin cho người tiêu dùng, người này cho biết đây là sản phẩm chính hãng của công ty đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và không ngại ngần tung hô sản phẩm này là thuốc.

Theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế tại hệ thống công của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cho thấy sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền, chưa thực hiện thủ tục công bố sản phẩm. Tức là sản phẩm này chưa được cơ quan y tế nào thẩm định chất lượng, kiểm tra độ an toàn của sản phẩm và chưa được cấp phép lưu hành ra thị trường. 

Sản phẩm không phép là vậy, thế nhưng, tất cả hệ thống đại lý, kinh doanh của Công ty TNHH Trần Kim Huyền vẫn ngang nhiên tư vấn, bán, hướng dẫn người mua đặt vào âm đạo để điều trị bệnh phụ khoa. Không những thế, những từ ngữ quảng cáo, giới thiệu hướng dẫn trên bao bì về tác dụng của sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền đều thể hiện sản phẩm như thuốc điều trị.

vien dat phu khoa 1 ok

Ngay trên nhãn sản phẩm Phụ Khang Trần Kim Huyền thể hiện sản phẩm là thuốc  

Tại các buổi đào tại hệ thống, bà Nguyễn Thị Hợi - Giám đốc Công ty TNHH Trần Kim Huyền luôn khẳng định với hệ thống nhà phân phối, và người tiêu dùng rằng các sản phẩm của công ty đều là đông y gia truyền, được lương y bào chế bằng các thảo mộc thiên nhiên. Tuy nhiên, trên thực tế lại cho thấy, rất nhiều sản phẩm mà công ty này đang kinh doanh đều chưa được Bộ Y tế cấp phép và kiểm định về chất lượng. Phải chăng đây là chiêu “lập lờ đánh lận con đen” hòng đánh lừa người tiêu dùng?

Trao đổi về vấn đề này dưới góc độ chuyên môn, bác sĩ Đỗ Ngọc Vân - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, khi gặp các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo, chị em phụ nữ tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm phụ khoa chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Việc tùy tiện sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh, như vi trùng, vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng, nhiễm trùng, thậm chí là vô sinh vĩnh viễn.

Để làm rõ dấu hiệu sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền kém chất lượng, gây hậu quả nghiệm trọng đến sức khỏe người dùng, chúng tôi đã thực hiện mua mẫu tại nhà phân phối của Công ty Trần Kim Huyền để mang đi kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm của viên đặt này có chứa chất gì và vì sao lại không có giấy phép lưu hành, thành phần nào có trong sản phẩm là tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị T sẽ được chúng tôi thông tin tới bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, ngoài sản phẩm Viên đặt Phụ Khang Trần Kim Huyền, Công ty TNHH Trần Kim Huyền còn bán ra thị trường nhiều sản phẩm khác, mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định chất lượng, kiểm tra độ an toàn,  cấp phép lưu hành. 

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin.... 

Minh Châu

comment Bình luận

largeer