Bài 1: Nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất không đảm bảo chất lượng

Nhiều sản phẩm thực phẩm bổ sung do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng gia công, sản xuất không đảm bảo chất lượng theo quy định, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Nghi vấn nhiều sản phẩm khác cũng không đạt chỉ tiêu chất lượng theo quy định.
29/06/2023 17:01

Thời gian gần đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh từ chị Nguyễn Thúy Hường (Định Công, Hà Nội) về việc sử dụng các sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng) có địa chỉ tại: CNN24, khu 658 phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình sản xuất không đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình chị.  

anh dai dien ghep

Những sản phẩm mà gia đình chị Thúy Hường đã sử dụng

Các sản phẩm chị Hường phản ánh gồm: Thực phẩm bổ sung Kẹo thạch táo Detox Jelly có số tự công bố: 0122/Onlyqueen/2022, ngày sản xuất 25/07/2022, số lô 250722; Thực phẩm bổ sung nước uống Collagen Hồng Đào Hoa có số tự công bố: 0822/onlyqueen/2022, số lô: 200922, ngày sản xuất 20/09/2022; Thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg có số tự công bố: 0322/onlyqueen/CBSP, ngày sản xuất 20/09/2022, số lô:  200922. 

Theo đó, do có nhu cầu sử dụng những sản phẩm để hỗ trợ sức khỏe, làm đẹp. Qua quảng cáo, giới thiệu của người bán về những công dụng của sản phẩm như: Trắng da, mờ nám, nở ngực, tăng cường sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, giảm cân...nên chị đã đặt mua các sản phẩm trên về dùng. Đặc biệt, mong muốn con chị có sức khỏe tốt, có đề kháng nên chị tin tưởng người bán, mua thêm cả huyết yến sào Kid'Nest cho cả con dùng. Tuy nhiên sau khi mua về dùng, không cảm nhận được hiệu quả như giới thiệu. Vì là người công tác trong ngành dược, nên chị Hường nghi ngờ những sản phẩm mình mua dùng không đảm bảo chất lượng, nên đã gửi đi phân tích sản phẩm. Kết quả khiến chị Hường bất ngờ vì các chỉ tiêu hàm lượng thành phần Glutathione, Collagen, vitamin E của cả 3 sản phẩm đều không đủ so với chỉ tiêu ghi trên bao bì sản phẩm.

ghep 22

Sản phẩm thực phẩm bổ sung kẹo thạch táo Detox Jelle đều thiếu tất cả các thành phần như Collagen, vitamin E và Glutathione từ 20% trở lên

Sau phản ánh của khách hàng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có Công văn số 31/2023/CV- SKCĐ ngày 9/6/2023 gửi đến Sở Y tế tỉnh Thái Bình, về việc cần làm rõ hoạt động tại nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng, về đề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình vào cuộc kiểm tra nghi vấn 3 sản phẩm kém chất lượng mà bạn đọc phản ánh, cùng với đó là vấn đề công tác hậu kiểm của Sở Y tế Thái Bình đối với các sản phẩm khác của Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng như thế nào?. Ngày 27/6/2023 Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được Công văn trả lời, số 221/ATTP-KATTP, ghi ngày 21/6/2023 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình.

cong van

Công văn trả lời báo chí của Chi cục An toàn  thực phẩm tỉnh Thái Bình 

Nội dung Công văn Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình cho biết: "Ngay sau khi có thông tin từ Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Chi cục An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng vào ngày 2/6/2023". Tại Công văn, Chi cục An toàn tỉnh Thái Bình cho biết thêm: "Các sản phẩm thực phẩm bổ sung nước uống Collagen Hồng Đào Hoa, thực phẩm bổ sung Kẹo thạch táo Detox Jelly,  thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg, không thuộc phạm vi tiếp nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình. Bởi vì 3 sản phẩm này, Công ty CP Dược mỹ phẩm Phúc Hưng chỉ gia công sản xuất theo yêu cầu cho Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen, địa chỉ số 18, ngõ 9, đội 8 thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Do vậy, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và gửi bản tự công bố sản phẩm đến cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn". 

anh tiep

Viên uống Glutathione- Collagen 2000mg được quảng cáo và bán rất nhiều trên mạng xã hội

Theo nội dung Công văn của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình cho thấy, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra "đột xuất" Công ty Phúc Hưng. Cũng từ thông tin phản hồi trong Công văn trên, thì chỉ thấy Chi cục kiểm tra đột xuất 3 sản phẩm báo chí nêu, chứ không thực hiện kiểm tra, hậu kiểm, kiểm nghiệm các sản phẩm khác do Công ty Phúc Hưng sản xuất, như Công văn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nêu?!

Thêm vào đó, nội dung Công văn Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình có nêu "Đối với 3 sản phẩm do Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nêu trong văn bản, không thuộc thẩm quyền của Chi cục An toàn thực phẩm Thái Bình phải tiếp nhận hồ sơ tự công bố (vì 3 sản phẩm này do Công ty dược mỹ phẩm Phúc Hưng chỉ gia công sản xuất theo yêu cầu cho Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Only Queen...Vậy Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Only Queen chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm). Qua quá trình kiểm tra ngày 2/6/2023 cho thấy, phía Công ty dược mỹ phẩm Phúc Hưng mới sản xuất 1 lô sản phẩm thực phẩm bổ sung kẹo thạch táo Detox jelly, 2 sản phẩm còn lại chưa được sản xuất".

Căn cứ các quy định Nghị định 115/2018/NĐ-CP; Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, thì trách nhiệm ở đây phải là đơn vị sản xuất. Đơn vị sản xuất là đơn vị đưa ra công thức, thực hiện phối trộn các nguyên liệu...tạo nên một sản phẩm theo đúng hồ sơ công bố mà 1 trong 2 đơn vị đã nộp về cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nhưng theo nội dung phản hồi của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình lại cho rằng "Công ty dược mỹ phẩm Phúc Hưng chỉ gia công sản xuất theo yêu cầu cho Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Only Queen...Vậy Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Only Queen chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm". Điều này hoàn toàn đi ngược với quy định kiểm soát, quản lý theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sản xuất, khi Bộ Y tế đã mạnh tay siết chặt, giám sát, đưa ra các quy định để quản lý nghiêm các đơn vị sản xuất, để đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trước thực trạng vô số sản phẩm kém chất lượng như hiện nay.

Vậy như thế nào là chỉ gia công? Đơn vị nào chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm? Câu hỏi này sẽ cần có ý kiến của Bộ Y tế, để Công ty Phúc Hưng, cũng như Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình rõ hơn trách nhiệm của mình đến đâu?!

ghep 3

Các sản phẩm đều thiếu các hàm lượng so với thông tin ghi trên bao bì

Việc Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng "chỉ" gia công sản xuất theo yêu cầu cho Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen, tức là Công ty Phúc Hưng làm công đoạn đóng gói thôi, chứ không thực hiện khâu kiểm duyệt nguyên liệu, thành phần cũng như tỉ lệ, hàm lượng thành phần, chất lượng của sản phẩm. Nói như vậy, có thể hiểu rằng Công ty Phúc Hưng rất thiếu trách nhiệm?! 

ban hang quang cao

Trên mạng xã hội cũng như các Đại lý hay CEO thương hiệu đều đăng quảng cáo hàng đi tấp nập mỗi ngày

Cũng trong nội dung Công văn phản hồi của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình có nêu: "Qua quá trình kiểm tra ngày 2/6/2023 cho thấy, phía Công ty dược mỹ phẩm Phúc Hưng mới sản xuất 1 lô sản phẩm thực phẩm bổ sung kẹo thạch táo Detox jelly, 2 sản phẩm còn lại chưa được sản xuất". Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế cho thấy, 2 sản phẩm còn lại đó là Glutathione - Collagen 2000MG có logo Sam+ đã được bán ra thị trường hơn 1 năm nay. Bản thân bà Nguyễn Thị Hiên người được cho là chủ nhà máy sản xuất Phúc Hưng cũng thường xuyên chụp ảnh quảng bá "khoe" đơn hàng đi nườm nượp mỗi ngày, ngay cả sản phẩm Nứơc uống Collagen Hồng Đào cũng vậy, người dân và phóng viên đều dễ dàng mua sản phẩm từ đơn vị này. 

van ban tiep

Rất nhiều sản phẩm được đăng bán với những quảng cáo hấp dẫn

Để xác định hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhận sản xuất, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi đề nghị Chị cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình và Bộ Y tế vào cuộc thanh kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, Công an tỉnh Thái Bình, Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan tiến hành vào cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất và làm rõ chất lượng tất cả các sản phẩm khác do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất, và xử lý nghiêm những tổ chức cá nhân đang tiếp tay cho những sai phạm (nếu có).

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin...!

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer