Bài 1: Thực phẩm bổ sung Đông trùng tổ yến Plus+ có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, quảng cáo như thần dược

Sản phẩm thực phẩm bổ sung Đông trùng tổ yến Plus + mang thương hiệu N Collagen do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N- collagen phân phối, đơn vị sản xuất là Công ty Cổ phần Thảo dược Hà Nội không đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo như thần dược.
15/07/2024 08:44

Uống Đông trùng tổ yến Plus+ bị đầy hơi, buồn nôn?

Vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của chị Vi Thị Hiệp (trú tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông). Chị Hiệp cho biết, do nội tiết tố thay đổi khiến da bị nhăn, sạm nám, mắt nổi nhiều nếp nhăn nên chị đã lên mạng tìm hiểu về một số dòng uống đào thải từ bên trong. 

Thấy bà Trần Thị Bích Ngân - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu N-Collagen (Công ty N - Collagen) quảng cáo rất mạnh về sản phẩm Đông trùng tổ yến Plus +, đúng với nhu cầu mà chị đang cần cải thiện. Quan dẫn dắt từ các thông tin tại các quảng cáo của bà Ngân, chị đã quyết định mua sản phẩm đông trùng tổ yến Plus+ từ bà Nguyễn Trinh - Giám đốc kinh doanh của Công ty N-Collagen với giá 850.000 đồng về uống. Tuy nhiên, sau khoảng gần 01 tuần dùng, chị Hiệp thấy có dấu hiệu khó chịu nôn nao, bụng đầy hơi…

z5635616932358_886f1ee68f87b7677491a875664abf67

Sản phẩm đông trùng tổ yến Plus + được chị Hiệp đặt mua về dùng

“Sau khi dùng thử gần 01 tuần, tôi thường xuyên có dấu hiệu buồn nôn, bụng lúc nào cũng đầy hơi khó tiêu. Thoạt đầu cứ nghĩ hay mình bị dạ dày nhưng đi khám thì không sao. Sau khi, bác sĩ hỏi về chế độ dinh dưỡng, tôi có nói đang dùng thêm sản phẩm Đông trùng tổ yến Plus+, lúc này, tôi được bác sĩ khuyến cáo không nên dùng nữa vì sợ trong sản phẩm có một số thành phần gây đầy hơi khó chịu, nhất là với những người sức khỏe chưa tốt như mới sinh con…”, chị Hiệp chia sẻ.

Sau khi tiếp nhận thông tin mà chị Hiệp chia sẻ, được biết sản phẩm Đông trùng tổ yến Plus + do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N Collagen, có địa chỉ tại 28 đường lô B, khu TĐC Cảng Sông Phú Định, phường 16, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh phân phối, sản phẩm do Công ty Cổ phần Thảo dược Hà Nội, có địa chỉ tạiTân Hòa, Tân Vinh, Lương Sơn, Hòa Bình.

Trong vai là một người mới sinh con đang muốn mua sản phẩm thực phẩm bổ sung Đông trùng tổ yến Plus + để cân bằng nội tiết tố, phóng viên đã tìm đến những “chuyên gia dinh dưỡng” là Giám đốc kinh doanh, các nhà phân phối của Công ty N - Collagen, những người này đều khẳng định và khuyên phóng viên hoàn toàn yên tâm sử dụng vì sản phẩm rất nhiều công dụng và cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

tran thi bich ngan quang cao

Bà Trần Thị Bích Ngân- Đại diện pháp luật Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N-Collagen quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội

Tìm hiểu trên mạng xã hội, một tài khoản có tên facebook Nguyễn Hồng Nhiên - giới thiệu là nhà phân phối vàng sản phẩm Đông trùng tổ yến Plus+ của Công ty N- Collagen chia sẻ: “Sản phẩm đang hót trên thị trường bán đã tay thật chứ. Còn không có hàng mà bán vì nguyên liệu rất hiếm. Cần nhiều người trao đi giá trị sản phẩm tới tay tất cả mẹ bầu, bỉm sữa, trẻ con hay người già cả ...”.

Tài khoản khác có tên Kim Tuyền, cũng xưng là nhà phân phối sản phẩm Đông trùng tổ yến Plus + của Công ty N Collagen cho biết: “Sản phẩm bên chị về cơ bản thì đảm bảo chất lượng, bán mạnh cả online và các cửa hàng. Nếu muốn gia nhập làm nhà phân phối thì bắt buộc phải nhập đủ số lượng theo quy định trong tháng đầu tiên. Từ tháng thứ hai trở đi, có thể nhập ít hơn nhưng vẫn giữ chức danh nhà phân phối như ban đầu, vì bên chị chưa áp doanh số kinh doanh. Còn công dụng thì hoàn toàn yên tâm và cam kết là như quảng cáo”.

nhung quang cao co canh to yen

Trên mạng xã hội, sản phẩm đông trùng tổ yến Plus + được quảng cáo như "thần dược"

Sản phẩm quảng cáo quá công dụng, lừa dối người tiêu dùng

Theo đó, thực phẩm bổ sung Đông trùng tổ yến Plus +  được quảng cáo có các công dụng như: “Làm trẻ hóa da, hỗ trợ chức năng não bộ, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều trị ung thư, tăng khả năng trao đổi chất, sửa chữa AND bị tổn thương, ngăn ngừa béo phì và tiểu đường, hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam và nữ, tạm biệt nám sạm tàn nhang.

quang cao ung thu

Mặc dù, với những lời quảng cáo “có cánh” là mang nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe… nhưng qua tiếp cận trực tiếp với sản phẩm, phóng viên nhận thấy trên nhãn mác của dòng sản phẩm này có ghi công dụng gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

IMG_20240712_183200

Những quảng cáo trên mạng xã hội của sản phẩm đông trùng tổ yến Plus +

Phóng viên có trong tay sản phẩm thực phẩm bổ sung đông trùng tổ yến Plus + có lô sản xuất: 080524, ngày sản xuất 08.05.2024 và hạn sử dụng 08.05.2024, mặt trước sản phẩm có in ảnh của Boss Trần Thị Bích Ngân- người đại diện pháp luật Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N- Collagen, mặt sau sản phẩm ghi số TCB: 03/TDHN/2024. Mặc dù là dòng sản phẩm đăng ký dưới dạng thực phẩm bổ sung có số TCB: 03/TDHN/2024, nhưng trên bao bì sản phẩm Đông trùng tổ yến Plus+ lại ghi công dụng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, như một dòng thực phẩm chức năng: “Giúp hỗ trợ da săn chắc đàn hồi, làm đều màu và sáng da, giúp da khỏe mạnh từ bên trong hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khô da, nhăn da, sạm da, hỗ trợ giảm nám”. 

Trao đổi với PV, đại diện Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội cho biết: "Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm (trường hợp chưa có Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm thì tổ chức, cá nhân nộp 1 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, để lưu hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận).

Ngay sau khi tự công bố, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự an toàn của sản phẩm đó.

Quy định là như vậy và Chi cục sẽ tổ chức các đoàn hậu kiểm để đánh giá sản phẩm và cơ sở sản xuất sản phẩm đó có đúng với hồ sơ tự công bố hay không, có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không". Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nói.

z5634823142253_95663a0358904d493af10ea99e132466

Mặc dù sản phẩm đăng ký thực phẩm bổ sung với số tự công bố nhưng Công ty vẫn ghi công dụng và in ấn bao bì như một sản phẩm thực phẩm chức năng

Để xác định hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, để đảm bảo quyền lợi sức khỏe của người tiêu dùng như chị Hiệp, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi đề nghị Chị cục An toàn thực phẩm tỉnh Hòa Bình vào cuộc thanh kiểm tra Công ty Cổ phần Thảo dược Hà Nội - đơn vị sản xuất sản phẩm thực phẩm bổ sung đông trùng tổ yến Plus+ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), để bảo vệ sức khỏe cho người dân, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định pháp luật.

Phóng viên cũng đã mang sản phẩm đi kiểm nghiệm thành phần chất lượng và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài viết tiếp theo!

Ngoài sản phẩm đông trùng tổ yến Plus+, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N-Collagen còn phân phối rất nhiều dòng sản phẩm khác có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, chất lượng không giống quảng cáo như: Trà chanh N-Collagen, Serum HA cấp nước, kẹo táo N-Collagen, Face retinol, gói chống nắng xanh HA, combo kem mụn trà xanh, kem sâm vàng Collagen, kem face Meiduzi, kem nhân sâm xanh, kem dưỡng da, sữa rửa mặt bạch ngọc, kem face nhân sâm, kem nám, kem glutathione, peel da sinh học, kem dưỡng đêm, kem B5 phục hồi da, kem body, tắm trắng tảo biển, kem tổ yến, kem trị thâm nách, .....

Nhóm phóng viên

 

comment Bình luận

largeer