Bài 1: Vinanutrifood sản xuất kinh doanh sản phẩm sai quy định pháp luật, khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm không đảm bảo

Không đủ điều kiện sản xuất, không được cơ quan chức năng cấp phép sản xuất nhưng thể hiện Vinanutrifood là đơn vị sản xuất, sản phẩm chưa được công bố, xin cấp phép lưu hành đúng quy định đã bán ra thị trường. Khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm không đảm bảo gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
18/05/2022 14:10

Mới đây, Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng tiếp nhận phản ánh của độc giả Thu Hà - Hà Nội chia sẻ về việc chị vào cửa hàng Nutrimart tại Tân Xuân, Bắc Từ Liêm mua sản phẩm thực phẩm, được người bán giới thiệu tư vấn sản phẩm đẹp da và giảm béo chị đã mua sản phẩm Sâm tố nữ và Green Beauty về dùng. Dùng được 2 ngày thì chị bị đau bụng, đi ngoài chị Hà nghĩ ngay đến 2 sản phẩm mình vừa mua về dùng nên đã dừng không uống nữa thì chị hết tình trạng đau bụng, nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Gia đình có em trai làm trong ngành kiểm nghiệm thực phẩm, chị đã nhờ kiểm tra các chỉ tiêu, thành phần sản phẩm thì phát hiện sản phẩm không đạt chỉ tiêu chất lượng như ghi trên bao bì. “Lâu nay chị nghĩ chỉ trên mạng, Facebook mới sợ bị lừa chứ mua hàng hóa trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị thì sẽ yên tâm về mặt chất lượng thế nhưng không ngờ sản phẩm không đạt chất lượng, có thành phần không tốt cho sức khỏe nữa, chị gửi mẫu hoặc các em đi mua và mang đi kiểm nghiệm xem sẽ thấy và công bố lên báo cho người tiêu dùng cùng biết và cẩn trọng hơn trong mua sắm, chứ đừng mù quáng mà mua hàng về dùng mà dước họa vào thân…", chị Hà bức xúc nói.

vinanutrifood

Sản phẩm chị Thu Hà mua sử dụng và nghi ngờ chỉ tiêu chất lượng không đảm bảo

Theo nghi nhận, được biết Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam – Vinanutrifood (địa chỉ Đội 11, thôn Liên Trì, Xã Tuyết Nghĩa, Huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội), nằm trong hệ sinh thái của Công ty cổ phần dược phẩm Vinapharma – Group do vợ chồng ông Phạm Quang Trường và bà Nguyễn Thị Diễm Hằng là đại diện pháp luật.

Vinanutrifood là đơn vị phân phối kinh doanh hàng trăm sản phẩm thực phẩm thường, thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm…, phát triển kênh phân phối hệ thống cửa hàng thực phẩm Nutrimart, phân phối một số sản phẩm do Công ty CP Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh quốc Trường Đại Hưng và Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Trung ương Queen Diamond sản xuất. Ngoài ra, theo ghi nhận thể hiện trên bao bì của các sản phẩm thực phẩm, gia vị, sữa, mỹ phẩm… đều được nêu sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Vinanutrifood.

vinanutrifood2

Sản phẩm thực phẩm bổ sung, mã số tự công bố và thể hiện trên bao bì sản phẩm được sản xuất bởi Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam

Thế nhưng qua hệ thống cổng thông tin điện tử của cơ quan Cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế TP Hà Nội thì Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam – Vinanutrifood không nằm trong danh sách các đơn vị đủ điều kiện được phép sản xuất sản phẩm thực phẩm, thực phẩm bổ sung, mỹ phẩm… như ghi trên bao bì “sản xuất và phân phối độc quyền bởi Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam”.

Cũng theo ghi nhận tại hệ thống các cửa hàng Nutrimart cho thấy, Vinanutrifood đưa sản phẩm ra thị trường sai quy định; sản phẩm công bố, xin cấp phép lưu hành sai quy định…

vinanutrifood3

Cụ thể là sản phẩm sữa các dòng sản phẩm khác nhau dành cho đối tượng khác nhau nhưng đều có cùng số công bố.

Các sản phẩm dung dịch xịt phun sương kháng khuẩn sát trùng Anti COVID-19 có công dụng sát khuẩn và diệt trùng, Sản phẩm Gel vệ sinh kháng khuẩn Dumi Anti Corona có công dụng vệ sinh sát khuẩn… theo quy định thì sản phẩm này thuộc quản lý của ngành y tế thế nhưng trên nhãn sản phẩm lại được ghi công bố số 42/TBTN-TĐC và số 13 /TBTN-TĐC (Chi cục TCĐL chất lượng HB - Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam) các sản phẩm đều thể hiện số công bố do cơ quan Chi Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hòa Bình kiểm nghiệm, tiếp nhận hồ sơ công bố và cấp số công bố cấp phép lưu hành cho sản phẩm.

vinanutrifood4

Vậy, thực hư về chỉ tiêu chất lượng của các sản phẩm do Vinanutrifood kinh doanh như thế nào, quy định quản lý, cấp phép sản phẩm ngành y tế ra sao?

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin kỳ tiếp…

Minh An

comment Bình luận

largeer