Bài 2: Công ty Newsun Group trá hình "chuyển giao công nghệ", để bán sản phẩm kiếm lời

Giới thiệu là "chuyển giao công nghệ điều trị nám, sẹo rỗ" là vậy. Thế nhưng, trên thực tế, Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế Newsun Group (Công ty Newsun Group) cho các thành viên trong hệ thống lên tự thuyết trình về các ca điều trị sẹo rỗ, nám có hiệu quả rồi giới thiệu các sản phẩm điều trị nám, sẹo rỗ, mụn cùng các chính sách để "mời gọi" các chủ spa tham gia hệ thống và nhập sản phẩm.
04/06/2024 16:44

Như thông tin mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã phản ánh trước đó "Bài 1: Công ty Newsun Group phân phối các sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ"  phản ánh về các sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Newsun Group phân phối có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, khiến da mặt khách hàng bị kích ứng, bị bỏng rát. 

Trong vai là một chủ spa, phóng viên được bà Kim Thủy tự giới thiệu là phó Giám đốc Công ty Newsun Group, và mời đến tham dự lớp chuyển giao công nghệ tại tầng 8, chung cư Ehome 3, Tân Xuân, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, các chủ spa là khách hàng tham gia buổi chuyển giao đều được trực tiếp trải nghiệm dịch vụ lăn kim, phi kim xâm lấn, bởi các boss của Công ty Newsun Group trực tiếp thực hiện trên mặt khách. Mặc dù đây là căn hộ chung cư, nhưng những khóa chuyển giao "trá hình" vẫn diễn ra thường xuyên.

Những buổi chuyển giao này thường diễn ra trong 1 ngày, với gần 20 người tham gia là các chủ spa được đại lý mời đến, hoặc tự tìm đến thông qua những thông tin quảng cáo trên trang facebook cá nhân Lê Thị Thuyết - Giám đốc Công ty Newsun Group; Khánh Huyền, Kim Thủy...

Messenger_creation_59643d8e-ad07-4fd7-a613-08e6801376a9

Công ty Newsun Group cho khách hàng tham gia buổi chuyển giao công nghệ thực hành kỹ thuật phi kim và bôi sản phẩm để điều trị sẹo rỗ

Gọi là chuyển giao công nghệ, nhưng thực chất là buổi "mồi chài" bán sản phẩm. Bởi sau những chia sẻ của bà Khánh Huyền về công dụng, cách dùng của những sản phẩm trị nám, trị sẹo sẽ là phần thực hành trực tiếp trên da của khách tham gia, trong đó, có không ít người đóng vai "chim mồi".

Trong khi thực hành trải nghiệm sản phẩm, thành viên Công ty thường gọi sản phẩm là thuốc và sử dụng phương pháp phi kim có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật

Các “chim mồi” là đại lý sẽ tìm mọi cách tiếp cận khách mời, sau đó, dùng những lời lẽ "có cánh" để thuyết phục khách thực hiện làm mẫu trải nghiệm sản phẩm, ngay tại buổi chuyển giao: “Em muốn đưa sản phẩm về spa của mình, thì em cứ trải nghiệm sản phẩm trước đi đã. Hôm nay làm luôn, được miễn phí kỹ thuật, tội gì không làm, làm cho da mình đẹp lên đi tư vấn mới dễ” – một đại lý dẫn dụ.

Đặc biệt, sau khi trải nghiệm xong, các chủ spa được bà Huyền mời gọi nhập sản phẩm với những gói, mức giá trị đơn hàng nhập rất hấp dẫn, cùng với chính sách thưởng, đi du lịch, do bà Lê Thị Thuyết - Giám đốc Công ty lên kế hoạch.

IMG_20240531_144704

Những chính sách chiết khấu hấp dẫn

Theo bảng giá được nhóm người, đứng đầu là bà Lê Thị Thuyết- Giám đốc Công ty NewSun Group, đưa ra tại buổi chuyển giao, thì sản phẩm có chính sách chiết khấu khá “hời”. 

Cụ thể, nếu bỏ 42 triệu nhập hàng sẽ có ngay chức danh là Đại lý và được chiết khấu 40%, để lên đại lý cấp 1 cần nhập 85.500.000 đồng, thì được chiết khấu 43%....Mức chiết khấu cao nhất là giám đốc kinh doanh với đơn hàng 500 triệu sẽ được chiết khấu lên tới 56%. Ngay trong buổi chuyển giao, nhóm người đã “chốt” được kha khá đơn hàng sỉ và lẻ bộ kỹ thuật trị sẹo, serum tăng sinh và kem sẹo. 

Từ những sự tung hô hào nhoáng của người bán hàng là các Giám đốc kinh doanh, khiến cho nhiều “con buôn”, khách hàng "lao đầu" vào hệ thống Newsun Group, mà không quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm ra sao, an toàn hay không. 

Với chiêu bài kinh doanh online qua hệ thống "chân rết" bán hàng, cấp dưới nhập đơn hàng càng cao, thì hưởng hoa hồng mức phần trăm càng lớn. Vậy, hình thức kinh doanh này, thì Công ty Newsun Group xuất hóa đơn cho khách hàng như thế nào và thực hiện nghĩa vụ thuế ra sao? Trong khi các giao dịch đều là giao dịch qua tài khoản của các cá nhân?!.

Việc Công ty Newsun Group với danh nghĩa là chuyển giao công nghệ, nhưng thực tế cho thấy, đây lại là một buổi giới thiệu bán sản phẩm và có dấu hiệu "huy động vốn" theo hình thức đa cấp. Thậm chí, còn thực hiện hoạt động đào tạo phi kim, lăn kim "chui" tại căn hộ chung cư.

Theo ghi nhận tại buổi chuyển giao, ông Đức Hùng xưng là Tổng giám đốc Công ty hướng dẫn, trực tiếp thực hiện phi kim cho các khách hàng đến tham dự, và trải nghiệm quy trình điều trị sẹo rỗ. Tại đây, ông Hùng dùng máy phi kim lên da sao cho đỏ ửng, rồi kết hợp mix 4 sản phẩm lại với nhau, bao gồm 3 sản phẩm có trong bộ kỹ thuật điều trị sẹo rỗ Melasma Scar, và sản phẩm serum tăng sinh Angel Lux Scar Serum thuộc nhãn hàng Angel (Đều là hai nhãn hàng, do Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Newsun Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường). 

hoi thao ko phep

Công ty Newsun Group thường xuyên tổ chức hội thảo để mục đích bán sản phẩm 

Theo nghị định 96/2023/NĐ-CP, với liệu pháp lăn phi kim, cần phải có không gian đảm bảo vệ sinh y tế, cũng như đầy đủ dụng cụ được khử khuẩn, sát trùng cẩn thận, găng tay, khẩu trang y tế....thì mới thực hiện kỹ thuật lăn, phi kim. Tuy nhiên, người thực hiện lăn kim tại buổi chuyển giao, đào tạo lại không hề thực hiện đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật đã quy định. Nguy hiểm là vậy, nhưng việc phối trộn 4 sản phẩm lại với nhau của ông Hùng lại hoàn toàn theo cảm tính bằng cách dùng thìa múc các sản phẩm vào rồi trộn lại với nhau, sau đó tiến hành phi kim trên da mặt khách hàng. 

Theo các chuyên gia về da liễu cho biết: Những sản phẩm serum hoặc kem nếu không rõ nguyên liệu, hoạt chất mà dùng hoạt chất trôi nổi, để chấm vào các vết nám, mụn ruồi, tan nhang, sẹo rỗ…thực chất thành phần chính là có chất kháng viêm và chất lột tẩy mạnh gây mất sắc tố, gây bỏng, gây sẹo trên da và kích ứng da như bong tróc, rát…  Nếu chấm quá tay sẽ ăn sâu vào da, phá vỡ kết cấu thượng bì để lại sẹo lõm nặng hơn, thậm chí có thể gây hoại tử da.

Liên quan đến việc Công ty Newsun Group giới thiệu, tư vấn các sản phẩm là công nghệ xóa sẹo rỗ, điều trị mụn, nám để quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm thông qua hình thức tổ chức hội thảo đào tạo không phép, căn cứ khoản 2 Điều 69 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy đinh về vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện như sau:

Vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện để giới thiệu mỹ phẩm thì phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi tổ chức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện giới thiệu mỹ phẩm sau đây: "Không thông báo tới cơ quan có thẩm quyền, trước khi tổ chức theo quy định của pháp luật". 

Như vậy, các buổi chuyển giao công nghệ "trá hình" mà Công ty Newsun Group thực hiện và thường xuyên quảng cáo trên mạng, nhằm thu hút người tham gia để bán sản phẩm là hành vi biểu hiệu vi phạm quy định của pháp luật cần phải được ngăn chặn, xử lý. 

so ro

Nên nếu cơ quan chức năng buông tiền kiểm, lỏng hậu kiểm, không rà soát lại khâu cấp phép, cũng như chất lượng của các sản phẩm do Công ty Newsun Group phân phối, thì hàng nghìn mỹ phẩm kém chất lượng từ hệ thống này vẫn ung dung bán ra thị trường. Để tiêu thụ được nhiều sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, Công ty Newsun Group đã dùng nhiều chiêu trò quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh, tổ chức các hội thảo hay chuyển giao công nghệ "trá hình" để  bán được càng nhiều sản phẩm, thì lợi nhuận mang về càng cao.

Quay trở lại vấn đề độc giả phản ánh sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Newsun Group phân phối, có dấu hiệu kém chất lượng và việc Công ty Newsun Group thường xuyên tổ chức các buổi "chuyển giao công nghệ", workshop, hội thảo, để tuồn mỹ phẩm có dấu hiệu không an toàn ra thị trường nêu trên, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đặc biệt là Sở Y tế Thành phố Hà Nội - đơn vị cấp số công bố lưu hành cho các sản phẩm mang thương hiệu Angel, trong đó có sản phẩm điều trị sẹo rỗ Melasma Scar, để bảo vệ quyền  lợi và sức khỏe của người dân và cộng đồng.

Trần Thanh

comment Bình luận

largeer