Bài 4: Xử phạt vi phạm quảng cáo đối với thương hiệu Nusee. Phải chăng Sở Y tế Hà Nội có sự "nương tay" cho Công ty Tập đoàn Nusee?
Tháng 10/2023, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee, trong đó có hoạt động quảng cáo các sản phẩm thương hiệu “mỹ phẩm Nusee”.
Theo đó, Cục Quản lý Dược cho biết, qua tra cứu cơ sở dữ liệu tại hệ thống trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia, Cục quản lý Dược chưa cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho Công ty cổ phần tập đoàn Nusee.

Mặc dù nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee chưa được kiểm chứng về chất lượng, và chưa cấp phép lưu hành nhưng giá bán ra thị trường lại cao "cắt cổ"
Từ đó, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee, trong đó có hoạt động quảng cáo các sản phẩm thương hiệu “mỹ phẩm Nusee”. Trường hợp phát hiện có vi phạm các quy định hiện hành về công bố, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Sau khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đơn vị này 45 triệu đồng vì đã có hành vi thực hiện Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định...
Mặc dù các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee có dấu hiệu chưa đủ điều kiện lưu thông ra thị trường, chưa được kiểm chứng về chất lượng và có dấu hiệu lưu hành hàng giả, thêm vào đó là các dấu hiệu chứa chất cấm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng. Thế nhưng, Sở y tế Hà Nội vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra hoạt động quảng cáo, và đưa ra quyết định xử phạt về lỗi vi phạm quảng cáo. Còn công tác hậu kiểm sản phẩm lưu hành có nguồn gốc xuất xứ ra sao, Nusee đã thực hiện thủ tục công bố hay chưa, chất lượng sản phẩm như thế nào thì chưa. Phải chăng, chế tài xử phạt cũng như công tác quản lý, hậu kiểm cũng như kế hoạch thanh kiểm tra theo đề nghị của Bộ Y tế về "kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee" của cơ quan chức năng chưa đủ sát sao, khiến cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee "coi thường" pháp luật, vẫn tiếp tục tái diễn hành vi vi phạm?

Những Hàng vạn sản phẩm của thương hiệu Nusee lưu hành ra thị trường có dấu hiệu không phép, chứa chất cấm gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng
Sau loạt bài viết về các sản phẩm mang thương hiệu Nusee không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo, lưu hành ra thị trường sai quy định đã được Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải. Trao đổi nhanh với báo chí, đại diện Phòng Quản lý Dược - Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Các số công bố do Sở Y tế Thành phố Hà Nội cấp cho thương hiệu mỹ phẩm Nusee, trước đây do Công ty Cổ phần Dược phẩm liên doanh Foxs-USA lập hồ sơ, xin công bố, nhưng bên Công ty Nusee không đặt hàng sản xuất, nên nhà máy sản xuất đã thông báo xin rút số công bố rồi".

Dù Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành xử phạt quảng cáo và buộc tháo dỡ về hành vi vi phạm quảng cáo nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee vẫn tái diễn vi phạm
Từ thông tin của Sở Y tế Hà Nội, tư liệu và thực tế sản phẩm lưu hành trên thị trường do bạn đọc đã mua từ các tổng đại lý, giám đốc kinh doanh Nguyễn Quỳnh, Oanh Nguyễn, Hoàng Hồng Nhung cho thấy, mỹ phẩm thương hiệu Nusee có dấu hiệu lưu hành không phép. Qua nội dung thông tin với báo chí, và báo cáo Bộ Y tế cho thấy, khi thực hiện công tác thanh kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đã không đề cập đến vấn đề "hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee", không kiểm tra sản phẩm, bao bì, nhãn mác, hậu kiểm chất lượng.... như đề nghị của Bộ Y tế, mà chỉ thực hiện kiểm tra hoạt động quảng cáo của đơn vị này, và có xử phạt đồng thời có yêu cầu Nusee tháo gỡ quảng cáo. Thế nhưng ngay cả các hoạt động quảng cáo của hệ thống bán hàng của Nusee vẫn tái diễn, mà còn dày đặc trên không gian mạng hơn.

Chất kem của những sản phẩm này đều có mùi hắc và lột tẩy rất nặng
Theo điểm đ, khoản 1, điều 45, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm: “Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố, hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm có thể bị đình chỉ và thu hồi; Điểm d, khoản 1, điều 46 của Thông từ này cũng quy định, “mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm” thì bị thu hồi số công bố sản phẩm.

Tại sao một sản phẩm không đáp ứng điều kiện ghi nhãn của một sản phẩm mỹ phẩm chuẩn, và không phép mà Sở Y tế Hà Nội không thu hồi tiêu hủy theo điểm đ, khoản 1, điều 45, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế để cho Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee vẫn cung cấp ra thị trường với số lượng rất lớn?
Vậy tại sao, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee quảng cáo sai công dụng của mỹ phẩm gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, được thể hiện trên nhãn sản phẩm và nhiều sản phẩm không có số công bố, không được kiểm định về thành phần chất lượng trước khi lưu thông ra thị trường, nhưng tại sao Sở Y tế Hà Nội lại chưa có động thái xử lý mà chỉ xử phạt vì hành vi quảng cáo?
Câu hỏi dư luận đang đặt ra, Sở Y tế Hà Nội có đang "nương tay" hay bỏ sót những dấu hiệu sai phạm cốt lõi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee trong quá trình thanh tra, xử lý vi phạm hay không?
Hiện tại Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee kinh doanh phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Nusee có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, và nhiều khách hàng sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu Nusee gặp vấn đề về sức khỏe nhưng không có đơn vị nào chịu trách nhiệm.
Chúng tôi kính đề nghị Cục quản lý Dược - Bộ Y tế vào cuộc lấy mẫu các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee, để hậu kiểm thành phần, chất lượng và cảnh báo tới người tiêu dùng trên toàn quốc để tránh tiền mất, tật mang.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Minh Châu

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Mở khóa vẻ đẹp căng bóng từ tầng sâu với Glass One - Medicnarci Korea
Năm 2025 đánh dấu sự lên ngôi của xu hướng làm đẹp tự nhiên, làn da căng bóng, khỏe mạnh từ sâu bên trong trở thành chuẩn mực mới được hàng triệu phụ nữ theo đuổi. Trong hành trình chạm đến làn da trong suốt như gương, một cái tên đang tạo nên làn sóng mạnh mẽ trong giới thẩm mỹ chuyên nghiệp: Glass One - Medicnarci - dòng sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm Hàn Quốc Medicnarci Korea.May 30 at 3:20 pm -
Gluta Pro - Medicnarci: Giải pháp trắng da & mờ nám từ Hàn Quốc
Trong hành trình làm đẹp hiện đại, không chỉ làn da trắng sáng mà còn phải khỏe mạnh, đều màu và giàu sức sống mới là tiêu chuẩn sắc đẹp được săn đón. Nhằm bắt kịp xu hướng này, thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc - Medicnarci Korea đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm Gluta Pro - Exo Brightening được thiết kế chuyên biệt cho làn da bị nám, sạm màu, thâm mụn và không đều màu.May 30 at 3:20 pm -
Long Châu cùng hãng dược hàng đầu Vương Quốc Anh đưa thuốc cải tiến mới trong điều trị bệnh hô hấp, viêm tai giữa cho trẻ em tại Việt Nam
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ như viêm tai giữa và viêm phổi cộng đồng, hãng dược phẩm hàng đầu vương quốc Anh đã giới thiệu giải pháp điều trị cải tiến chuyên biệt cho trẻ nhỏ. Nhà thuốc Long Châu là một trong những đơn vị tiên phong được đối tác phân phối của GSK lựa chọn đồng hành cung ứng, thể hiện vai trò đối tác chiến lược trong việc cập nhật sớm các giải pháp điều trị hiện đại và cam kết đồng hành vì sức khỏe trẻ em Việt Nam.May 29 at 2:54 pm -
Chất lượng thật - Vị ngon thật: Bí quyết tạo nên thương hiệu trâu gác bếp Huho
Nếu bạn là người yêu thích các món ăn truyền thống, đặc biệt là những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua thịt trâu/lợn gác bếp Huho. Được chế biến theo công thức truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm khó quên.May 28 at 3:03 pm