Bạn có biết cách khử mùi xà phòng trong sữa mẹ

Bạn e sợ rằng việc sữa mẹ có mùi xà phòng làm bé không chịu uống. Hãy cùng tham khảo bài viết cách khử mùi xà phòng trong sữa mẹ sau đây nhé.
30/08/2018 15:57

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sữa mẹ có mùi xà phòng

Hiện tượng sữa mẹ có mùi xà phòng hầu hết xảy ra khi các bà mẹ bỉm sữa trong thời gian cho con bú bảo quản sữa ở trong tủ lạnh. Thậm chí sau khi rã đông, mùi xà phòng của sữa còn có thể ngửi thấy nặng nề hơn khi để ở ngăn mát. Nguyên nhân gây ra hiện tượng sữa mẹ có mùi xà phòng được xác định là do domen lipase có trong sữa mẹ, đã bẻ gãy chất béo thành các axit béo.

cach-de-sua-me-khong-co-mui-xa-phong

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sữa mẹ có mùi xà phòng xảy ra khi bảo quản sữa ở trong tủ lạnh

Với những bé bú trực tiếp, quá trình kể trên thường xảy ra sau khi lượng sữa mẹ của bé hấp thụ vào hệ tiêu hóa non nót của bé để làm cho bé có thể tiêu hóa một cách tốt nhất sữa mẹ. Vậy nên các mẹ đừng lo lắng nhé, mùi xà phòng ở sữa đã được rã đông không ảnh hưởng trực tiếp cũng như có hại đối với sức khỏe của bé đâu. Thế nhưng, với những bé khó tính có thể bé sẽ từ chối sử dụng sữa có mùi xà phòng này.

Nếu sữa bị hỏng sẽ là sữa không còn mùi vị như sữa ban đầu và hầu như là mùi hôi vô cùng khó chịu hay có vị chua, chứ không phải mùi xà phòng mà bài đọc đang đề cập tới.Với những sữa có hiện tượng hư hỏng khi bảo quản không đúng cách, tốt nhất các mẹ không nên cho trẻ sử dụng vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến trẻ khiến trẻ bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

Cách khử mùi xà phòng trong sữa mẹ giúp bé có thể uống sữa rã đông

Với những bé không chịu uống sữa rã đông bạn có thể áp dụng các các sau đây

  • Trộn lẫn sữa đã rã đông với sữa chưa rã đông theo tỷ lệ 1:1 để giảm bớt mùi cho bé sử dụng. Nếu như bé vẫn không chịu uống bạn có thể tăng lượng sữa mới, khi bé quen dần có thể giảm lượng sữa chưa rã đông trước.
  • Cách tiếp theo là khử mùi trước khi cấp đông: Đây là cách khi bé không chịu sử dụng các thức trên. Sau khi hút sữa, các mẹ hãy đun lửa thật thật nhỏ tại bếp. Khi mà sữa đã nổi bong bóng ở phần rìa thì có thể tắt bếp và để nguội và tiếp tục công cuộc cấp đông như bình thường. Nếu như sữa đã sôi hết thì chất lượng sẽ giảm, không còn dinh dưỡng cho bé.

Một lưu ý khác là bạn phải tiệt trùng, vệ sinh các máy vắt sữa để tránh bị nhiễm khuẩn. 

cach-de-sua-me-khong-co-mui-xa-phong-1

Các khử mùi xà phòng trong sữa mẹ. Sau khi hút sữa, các mẹ hãy đun lửa thật thật nhỏ tại bếp

Một lưu ý cách khử mùi xà phòng trong sữa mẹ mà nhiều bà mẹ chia sẻ

Thứ nhất, hãy cho bé uống sữa ngay khi đã rã đông. Ngâm bình sữa ở nhiệt độ 40 độ C để làm tăng nhiệt độ sữa bằng nhiệt độ cơ thể của bé khi để bé uống. Với sữa thì không nên ngâm ở nhiệt độ cao vì sẽ làm mất dinh dưỡng có trong sữa mẹ vốn có.

Với những sữa mẹ có lượng lipase hãy đun nóng để làm mất đi mùi xà phòng, lượng chất kháng thể và chất dinh sẽ mất đi một cách không đáng kể.

Một cách khác nữa là chuẩn bị sữa mới (càng mới càng tốt), cốc thủy tinh, đá lạnh và nồi nấu sữa. Đầu tiên hãy khuấy đều sữa để hòa tan chất béo, tuyệt đối không lắc bình. Tiếp theo bỏ sữa vào nồi đun khi xuất hiện bọt lăn tăn. Khi đạt đến nhiệt độ khoảng 82 độ C hãy đổ sữa và cốc thủy tinh trước đó rồi bỏ vào thao chứa nước lạnh ngay để ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Sau đó thì đổ sữa vào bảo quản nhớ ghi date.

comment Bình luận

largeer