Bạn nên biết những triệu chứng đột quỵ trong ngày giá lạnh

Việc nắm rõ được các triệu chứng đột quỵ là vô cùng cần thiết để có thể tiến hành sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời cho bệnh nhân, tránh những di chứng nặng nề thậm chí là tử vong.
19/12/2020 14:35

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, vào những ngày rét đậm, số bệnh nhân đến không tăng đột ngột, nhưng các bệnh liên quan đến thời tiết lạnh đột ngột như tăng huyết áp, đột quỵ, tim mạch… có xu hướng tăng lên, đáng chú ý có cả nhiều người trẻ - có thể nghĩ mình còn trẻ khỏe nên chủ quan.

Nguyên nhân là do thời tiết lạnh đột ngột. Những trường hợp này hay gặp ở người già, có người đang trong chăn ấm, dậy đi tiểu, gặp lạnh mạch máu co lại đột ngột dẫn đến tai biến, đột quỵ.

Triệu chứng giúp người bệnh và người thân có thể phát hiện sớm chứng bệnh đột quỵ

Khó nhìn hoặc nhìn mờ dần

Đột quỵ có thể gây ra nhìn mờ ở hai mắt hoặc có thể mất thị lực một mắt, nhưng biểu hiện này không dễ được người bên cạnh nhận ra như các triệu chứng yếu tay chân, tái mặt hay không thể nói.

Khó nói hoặc nhầm lẫn

Đột quỵ làm giảm khả năng thể hiện bản thân hoặc hiểu được lời nói.

10-trieu-chung-dot-quy-trong-ngay-gia-lanh-ban-can-biet_1

Một trong những dấu hiệu của bệnh đột quỵ là mắt mờ dần đi hoặc khó nhìn. Ảnh minh họa

Bị yếu cánh tay hoặc chân

Khi ai đó đang trong cơn đột quỵ thì một triệu chứng khá phổ biến là một cánh tay hoặc một chân sẽ dần yếu đi và bị tê liệt. Thường thì các chi bị liệt nằm ở phía đối diện của vùng não bị đột quỵ. Kiểm tra bằng cách mở rộng hai cánh tay trong vòng 10 giây. Nếu một cánh tay trôi xuống, cho biết bạn đang bị yếu cơ và chính là một dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

Nếu bạn chóng mặt, buồn nôn hoặc gặp khó khăn khi đi bộ, nhiều người có thể nghĩ rằng bạn đang say nhưng thực tế là bạn đang trong một cơn đột quỵ

Đau

Đau không phải là triệu chứng đột quỵ điển hình. Nhưng nếu bạn thấy đau đột ngột ở cánh tay, một chân, một bên mặt hay một bên ngực, bạn không nên chủ quan mà bỏ qua nó. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có những triệu chứng đột quỵ bất thường hơn nam giới, và phổ biến nhất là chứng đau.

Nhức đầu dự dội

Một cơn đau đầu dữ dội và đột ngột có lẽ là triệu chứng nặng nhất và cũng khá phổ biến ở những người bị đột quỵ.

Khuôn mặt ủ rũ

Đột nhiên khuôn mặt yếu dần và da nhợt nhạt chính là biểu hiện của một cơn đột quỵ. Để xác minh rõ ràng, nhân viên y tế sẽ thường yêu cầu bệnh nhân mỉm cười, nếu khuôn mặt yếu dần, da chùng xuống, có nghĩa người đó đang ở trong cơn đột quỵ.

Khó thở hay tim đập nhanh

Ở người bị đột quỵ , tim thường đập nhanh hoặc loạn nhịp, và dấu hiệu này thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn.

Theo DNVN

comment Bình luận

largeer