Bán ô tô mua oxy cho bệnh nhân COVID-19
Shahnawaz Shaikh, 32 tuổi, lớn lên trong một khu ổ chuột ở Mumbai và từng sở hữu một công ty xây dựng nhỏ ăn nên làm ra trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, những đợt phong tỏa kéo dài vì đại dịch đã khiến hoạt động kinh doanh của anh đình trệ và trở nên tồi tệ khi Mumbai là một trong những điểm nóng Covid-19 tại Ấn Độ.
Trong số những người thiệt mạng vì COVID-19 tại Mumbai có em gái của người bạn thân thiết nhất với Shaikh. Tháng 5 năm ngoái, Shaikh tận mắt chứng kiến cô gái trút hơi thở cuối cùng trước một cổng bệnh viện quá tải, khi cô đang mang thai ở tháng thứ 6.
"Tất cả những điều cô ấy cần là oxy, thứ có thể cứu cô ấy và đứa bé trong bụng", Shaikh nói.
Cái chết của em gái bạn thân đã thúc đẩy Shaikh hành động. Tới tháng 6 năm ngoái, anh thành sáng kiến Ray of Hope, nhằm cung cấp oxy miễn phí cho bệnh nhân COVID-19. Shaikh tự bỏ ra 2.000 USD tiền túi để mua 30 bình oxy và trao miễn phí cho bất cứ ai có nhu cầu.
Chàng trai Ấn Độ cũng lan tỏa dự án hỗ trợ oxy cho bệnh nhân COVID-19 tới bạn bè và thông qua mạng xã hội. Khi dự án bước đầu đạt được thành công, Shaikh quyết định mở rộng quy mô, song đó cũng là lúc nguồn tiền của anh dần cạn kiệt. Để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của người bệnh, anh đã bán chiếc ô tô riêng của mình để mua thêm bình oxy.

Shahnawaz Shaikh kiểm tra các bình oxy ở Mumbai ngày 28/4 (Ảnh: CNN)
Với 12.000 USD thu được từ việc bán xe, Shaikh tiếp tục mua thêm 160 bình oxy hỗ trợ người bệnh. Những nỗ lực của anh nhanh chóng lan truyền rộng rãi hơn và ngày càng có thêm tình nguyện viên tham gia các hoạt động của anh. Thời điểm này, Ấn Độ mới đương đầu với làn sóng COVID-19 đầu tiên.
Tới tháng ba, khi Ấn Độ trải qua thảm kịch COVID-19 vì làn sóng bùng phát đại dịch lần hai, các bệnh viện tiếp tục quá tải trong khi nguồn cung oxy thiếu hụt nghiêm trọng. Một số bệnh nhân COVID-19 đã chết ngay trong phòng chờ hoặc ngay bên ngoài phòng khám, khi còn chưa kịp gặp bác sĩ.
Shaikh cho biết anh nhận được 500-600 yêu cầu hỗ trợ y tế mỗi ngày. Anh đã giúp đỡ được gần 7.000 người, thậm chí còn thanh toán viện phí cho những người không đủ khả năng chi trả.
Nhóm hỗ trợ của Shaikh hoạt động 24/7 với 20 tình nguyện viên, 240 bình oxy và một cơ sở dữ liệu giúp bệnh nhân COVID-19 có thể tìm thông tin về giường bệnh, máy thở và bác sĩ cấp cứu. Anh cũng khởi động một chiến dịch gây quỹ trực tuyến, hiện thu được khoảng 21.000 USD trong mục tiêu 140.000 USD.
Tuy nhiên, trước làn sóng đại dịch lần hai, khả năng hỗ trợ của Shaikh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi anh có lúc không kịp tìm giường bệnh hay hỗ trợ đủ oxy cho các bệnh nhân. Shaikh cho biết anh không những gặp khó vì tình trạng thiếu oxy mà còn bị những kẻ trục lợi thổi giá oxy gấp nhiều lần.
Shaikh nói anh không muốn đổ lỗi, nhưng cho rằng chính phủ Ấn Độ đáng lẽ nên dự đoán được về làn sóng bùng phát dịch lần hai. Anh cũng nhận định người dân đã mất cảnh giác trước đại dịch.
"Chúng ta đang phải trả giá cho thái độ hời hợt khiến chúng ta từ bỏ các quy tắc giãn cách xã hội cơ bản", Shaikh nói, thêm rằng đây là thời điểm để mọi người tự giúp đỡ lẫn nhau, thay vì dựa vào niềm tin tôn giáo.
Ấn Độ đang là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với gần 25 triệu ca nhiễm và hơn 270.000 ca tử vong do COVID-19.
Ngọc Ánh (Theo CNN)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm