Báo động tỉ lệ phụ nữ hút thuốc lá gia tăng

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, tỉ lệ phụ nữ hút thuốc lá đang có xu hướng gia tăng.
16/11/2021 16:18

Theo báo cáo kết quả điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá với Hội đồng Khoa học nghiệm thu Bộ Y tế, Trường đại học Y tế công cộng và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho biết so với năm 2015, tỉ lệ hút thuốc lá giảm từ 22,5% xuống 21,7%, song đáng chú ý là tỉ lệ phụ nữ hút thuốc lá gia tăng.

Kết quả khảo sát của cuộc điều tra ở người trưởng thành tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy có hơn 42% nam giới hút thuốc lá, giảm khoảng 3% so với năm 2015. Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này, tỉ lệ nữ giới hút thuốc lá tăng 0,6%, từ 1,1% lên 1,7%. Như vậy, tỉ lệ phụ nữ hút thuốc lá đang gia tăng so với trước và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

nu_hut_thuoc5475762_25112018

Thực tế cho thấy, thuốc lá điện tử, thuốc lá đốt nóng xâm nhập vào Việt Nam bằng nhiều con đường đang là mối nguy cơ của giới trẻ, trong đó có nhiều nữ thanh niên tham gia hút thuốc lá điện tử. 

Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ hút thuốc là ở nữ giới tăng lên. Các chuyên gia cho biết, phụ nữ hút thuốc cũng ảnh hưởng như nam giới, song nghiêm trọng nhất là vấn đề sức khỏe sinh sản, những chất độc hại trong tinh dầu thuốc điện tử có thể gây ra nhiều hậu quả. 

Bắt đầu thời kỳ mãn kinh, phụ nữ hút thuốc có thể phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng của bệnh tim mạch, đột quỵ và nguy cơ tử vong. Hằng năm có khoảng 34 nghìn phụ nữ tử vong do bệnh tim, thiếu máu cục bộ vì hút thuốc lá trong thời gian dài. Mặc dù, đa số các trường hợp tử vong xảy ra đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, nhưng nguy cơ mắc bệnh tim mạch liên quan đến hút thuốc đang trẻ hóa độ tuổi. 

Hút thuốc lá trong thời gian mang thai có thể gây ra tình trạng sinh non, sinh con yếu ớt, nhẹ cân, vỡ ối sớm, nhau tiền đạo, sảy thai, thai chết lưu. Trẻ em có mẹ hút thuốc lá khi mang thai sẽ có cùng hàm lượng nicotin trong máu cao như người lớn hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc lá (kể cả thụ động) có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra, sự sụt giảm đáng kể trong phản ứng rụng trứng và thụ tinh ở những người hút thuốc lá. Nhiều hóa chất độc hại đã được tìm thấy có thể gây ra sự biến đổi gene dẫn đến tình trạng thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, ung thư và nhiều mối lo ngại cho sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Ngoài ra, nhiều kết quả nghiên cứu cũng chứng minh mối quan hệ giữa hút thuốc lá và liệu pháp hormone, sự tàn phá hệ xương khớp của người hút thuốc lá; các nguy cơ của bệnh vảy nến... 

Do đó, kiểm soát thực trạng hút thuốc lá ở nữ giới là một phần rất quan trọng của bất kỳ chiến lược kiểm soát thuốc lá nào trên thế giới.

Mỹ Hạnh (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer