Bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine chống lại mọi biến thể của COVID-19

Các nhànghiên cứu đã bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine chống lại mọi biến thể của COVID-19 cho người trên 60 tuổi.
02/10/2021 10:33

Trong khi các biến thể COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới , làm giảm hiệu quả của vaccine hiện tại. Các chuyên gia cho rằng chỉ có vaccine phòng COVID-19 đa biến thể là có thể chống lại nhiều biến thể của COVID-19 như Alpha, Beta, Delta đáng sợ và thậm chí cả biến thể Gamma, theo Health Europa.

Trong bối cảnh như vậy, để biến đại dịch COVID-19 thành một căn bệnh giống như cúm thông thường, các nhà khoa học dự đoán vaccine đa biến thể là cách duy nhất để vượt qua đại dịch.

Bắt đầu thử nghiệm vaccine chống lại mọi biến thể

Vaccine đa biến thể này được khởi xướng bởi công ty dược phẩm khổng lồ của Anh Gritstone, hợp tác với Đại học Manchester, Quỹ ủy thác Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh của Đại học Manchester - nhằm mục đích tăng cường khả năng miễn dịch của vaccine phòng COVID-19 thế hệ đầu tiên (là loại vaccine phòng COVID-19 đang được sử dụng) nhằm chống lại các biến thể của COVID-19 .

tiem-vac-xin1_hbpm

Việc thử nghiệm loại vaccine mang tên GRT-R910 này, sẽ diễn ra tại Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia Manchester, Bệnh viện Hoàng gia Manchester (Anh), do nhóm nghiên cứu và cải tiến vaccine chuyển giao.

Thử nghiệm ban đầu sẽ tuyển chọn 20 tình nguyện viên trên 60 tuổi và kết quả dự kiến sẽ được công bố vào quý đầu tiên của năm 2022.

Kết quả từ các nghiên cứu tiền lâm sàng dẫn đến việc phát triển vaccine sẽ được công ty dược phẩm Gritstone và Viện Y tế Quốc gia Anh công bố vào cuối năm nay, theo  Health Europa.

Hiện trên thế giới chỉ có vaccine cúm là loại vaccine đa biến thể đang được sử dụng để chống lại các chủng cúm khác nhau.

Nhiều triển vọng với vaccine GRT-R910  

Vaccine GRT-R910 là vaccine phòng COVID-19 thế hệ thứ hai tự khuếch đại mRNA (SAM), cung cấp kháng nguyên từ cả protein đột biến và không đột biến.

Trong khi các biến thể hiện tại thoát khỏi khả năng miễn dịch của vaccine và thay đổi cấu trúc protein đột biến, thì vaccine đa biến thể này tiến thêm một bước là có thể chống lại cả các protein không đột biến, theo Health Europa.

Công ty dược phẩm Gritstone hy vọng rằng vaccine đa biến thể này có thể giúp giảm số liều vaccine cần thiết hoặc không cần phải tiêm nhắc lại - với khả năng thúc đẩy các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và phổ rộng một cách an toàn, hiệu quả trên tất cả các biến thể của COVID-19, theo Health Europa.

Đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Gritstone, tiến sĩ Andrew Allen cho biết vaccine COVID-19 đa biến thể này thúc đẩy các phản ứng mạnh mẽ của tế bào miễn dịch, và tạo ra các kháng thể có thể vô hiệu hóa vi rút mạnh mẽ, ngăn chặn vi rút liên kết và lây nhiễm tế bào.

Giáo sư Andrew Ustianowski, Trưởng nhóm Lâm sàng cho Chương trình nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 của Viện Y tế Quốc gia Anh, Đại học Manchester, cho biết GRT-R910 sẽ là loại vaccine tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, bền vững, lâu dài và phổ rộng, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ nhóm người già dễ bị tổn thương, những người đặc biệt có nguy cơ nhập viện và tử vong.

Nghiên cứu sẽ kiểm tra liều lượng, độ an toàn, khả năng dung nạp và sinh miễn dịch của GRT-R910 ở hai liều lượng ít nhất 4 tháng sau mũi tiêm thứ 2.

Mỹ, Israel, Đức, Pháp cũng đang nghiên cứu cải tiến nền tảng công nghệ vaccine để đáp ứng những thách thức do COVID-19 đột biến gây ra.

Theo Health Europa

comment Bình luận

largeer