Bất ngờ với những công dụng mà hoa chuối đem lại cho sức khỏe

Hoa chuối là một trong những thực phẩm được dùng phổ biến của người Việt. Thế nhưng, có rất ít người biết rằng hoa chuối đem lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giảm huyết áp, tốt cho người bệnh tiểu đường, tăng tiết sữa, cải thiện sức khỏe tử cung,...
16/09/2020 15:25

 Theo các chuyên gia, bắp chuối hay còn được gọi là hoa chuối là loại thực phẩm khá giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa. Loại thực phẩm này đồng thời cũng sở hữu hàm lượng cao vitamin E cùng các flavonoid. Chính những thành phần dinh dưỡng này mang lại những giá trị sức khỏe sau:

1. Cải thiện sức khỏe tử cung

cong-dung-cua-hoa-chuoi

Hoa chuối là một trong những thực phẩm “vàng” cho tử cung phụ nữ. Thực phẩm này cung cấp sắt, đồng và canxi, những thành phần giúp tăng cường sức khỏe thành tử cung, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm. Tác dụng này sẽ tăng lên nếu bạn dùng kèm với các loại gia vị, thảo mộc khác như nghệ tươi, hạt tiêu hoặc thì là.

Với phụ nữ mang thai, hoa chuối còn là “phương thuốc” giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Bởi việc tiêu thụ bắp chuối luộc có khả năng kiểm soát quá trình sản xuất hormone progesterone. Đây là nội tiết tố liên quan đến tình trạng chuột rút, hiện tuợng ra máu có thể xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên và cuối cùng của thai kỳ.

Bắp chuối còn chứa một lượng magie đáng kể, khoáng chất rất có lợi trong thời kỳ đầu mang thai vì giúp cải thiện tâm trạng và chống lại chứng ốm nghén hiệu quả. Nhiều mẹ bầu còn kháo nhau nếu uống nước hoa chuối luộc vào sáng sớm sẽ hạn chế được triệu chứng buồn nôn khó chịu. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện nhé!

2. Điều hòa kinh nguyệt

bien-phap-giup-dieu-hoa-kinh-nguyet

Một công dụng khác của hoa chuối là giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, mỗi phụ nữ đều có tình trạng kinh nguyệt khác nhau, khá nhiều người phải trải qua những triệu chứng tiền kinh nguyệt, trong khi số khác lại bị ra máu quá nhiều. May mắn thay, bắp chuối có thể giúp bạn khắc phục vấn đề này nhờ vào khả năng thúc đẩy việc sản sinh hormone progesterone làm giảm lượng máu tiết ra.

Cách dùng khá đơn giản, bạn chỉ cần xắt nhỏ bắp chuối, nấu canh chua hay nấu chín rồi ăn kèm với phô mai hoặc sữa chua như món salad. Một điểm cộng khi dùng món này là cung cấp hàm lượng chất xơ và nhiều thành phần dinh dưỡng. Đặc biệt chất xơ là một trong những yếu tố cần thiết giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ngoài lợi ích trên, hoa chuối còn là liệu pháp tự nhiên chữa đau bụng kinh tuyệt vời. Theo một nghiên cứu, trà hoa chuối có thể giúp giúp giảm đau bụng kinh. Hãy rửa sạch hoa chuối, thái sợi nhỏ rồi đem phơi hay sấy khô. Sau đó, sao hoa khô trong khoảng từ 5 – 7 phút trước khi dùng hãm trà.

3. Tăng tiết sữa

Trong dân gian, món hoa chuối hầm móng giò được dùng như một bài thuốc giúp thông sữa, “gọi sữa về” cho bé bú no.

Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng được khuyến khích tiêu thụ những món ăn khác chẳng hạn hoa chuối nấu tôm, nộm hoa chuối … để em bé có thể nhận được nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ, giúp bé tăng trưởng và phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, thành phần dưỡng chất trong hoa chuối còn được chứng minh giúp thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương trong quá trình sinh nở, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, từ đó bảo vệ người mẹ khỏi các bệnh nhiễm trùng.

4. Giảm huyết áp

benh-cao-huyet-ap

Tăng huyết áp (hay cao huyết áp) là bệnh lý xảy ra khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Bệnh được ví như “kẻ giết người thầm lặng” bởi toàn bộ quá trình tiến triển của bệnh diễn ra âm thầm không có triệu chứng. Một thực trạng dễ thấy là hiện nay có hàng triệu người mắc phải vấn đề sức khỏe này mà không hề hay biết.

Theo đó, tình trạng huyết áp tăng cao gây nhiều áp lực cho tim và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, suy tim, nhồi máu cơ tim…

Để giảm bớt những nguy cơ trên, người bệnh phải thay đổi lối sống, tuân thủ phác đồ điều trị và kết hợp với các liệu pháp thiên nhiên, chẳng hạn như dùng bắp chuối. Lý giải cho lợi ích này, các chuyên gia cho rằng, thành phần của hoa chuối bao gồm flavonoid, tannin, các axit amin cùng những hợp chất chống oxy hóa đã bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do – căn nguyên gây nên nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là bệnh tim mạch và ung thư.

5. Điều trị thiếu máu

Một công dụng không thể không nhắc đến của hoa chuối là hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể không có đủ tế bào máu khỏe mạnh giúp vận chuyển oxy đến nuôi dưỡng các tế bào và mô.

Có rất nhiều dạng thiếu máu khác nhau, từ tạm thời đến lâu dài. Nhìn chung, nếu bị thiếu máu, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược kèm theo các triệu chứng như: nhịp tim không đều, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt, bàn tay, bàn chân lạnh.

Theo đó, một số loại thiếu máu có thể giải quyết bằng chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng các thực phẩm giàu sắt – thành phần thiết yếu tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu. Điều tuyệt vời là khoáng chất này lại có mặt rất nhiều trong bắp chuối. Vì vậy, bạn đừng quên bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày nhé!

Theo Hello Bacsi

comment Bình luận

largeer