Bé 6 tháng tuổi bị kẹt giữa khe nệm và tường, tử vong thương tâm ở TP HCM

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận một bệnh nhi 6 tháng tuổi tử vong do bị kẹt cả thân người trong khoảng hở giữa thành nệm và tường.
07/11/2020 07:30

Ngày 6-11, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết một bé 6 tháng tuổi (quận 8) được ba mẹ bế vào viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Mặc dù đã được các y bác sĩ kíp trực tích cực cấp cứu suốt 1 giờ đồng hồ nhưng bé vẫn không qua khỏi.

Theo ba mẹ bé, khoảng 4h ngày 3-11, bé đang nằm ngủ cạnh ba và mẹ trên nệm đặt sát vách tường, bề dày nệm 26cm, thì bé khóc đòi sữa khiến cả ba và mẹ đều tỉnh dậy. Ba cho bé bú sữa bình, sau đó ngủ tiếp, còn mẹ ăn sáng rồi đi chợ.

7h sáng, khi ba tỉnh dậy không thấy con đâu, quay sang thấy bé nằm sấp, úp mặt, kẹt cả thân người trong khoảng hở giữa thành nệm và tường. Ba của bé vội vàng lật bé dậy, lúc này toàn thân bé tím tái, không cử động nên tức tốc ẵm vào Bệnh viện Nhi đồng 1.

img_e2604_xrtw

Theo bác sĩ Đinh Tấn Phương - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1, khi đến bệnh viện lúc 9h sáng, có thể bé đã tử vong từ lâu - khoảng 1 giờ trước, vì đồng tử giãn và mất phản xạ ánh sáng, trương lực cơ tương đối cứng (cứng người) và không còn phản xạ hầu họng. Dù nhận được sự tích cực hồi sức nhưng bé hoàn toàn không có nhịp tim trở lại.

Bác sĩ Phương khuyến cáo hết sức chú ý khoảng hở giữa giường và tường, dù là nhỏ. Vì trẻ có thể tự lật và kẹt vào khoảng hở này, bị ngạt do thiếu oxy não, nguy hiểm, có thể tử vong.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), để giữ an toàn cho trẻ khi ngủ, nên tuân thủ nguyên tắc ABC.

A (Alone) - trẻ không nên được ngủ chung với người lớn vì luôn tiềm tàng mối nguy cơ khi nằm chung với người lớn, trẻ có thể bị chính người lớn nằm chung đè ngạt, và thực tế đã xảy ra không ít trường hợp thế này.

B (Back) - trẻ nên nằm ngửa khi ngủ vì thói quen nằm sấp ở một số trẻ sơ sinh và nhũ nhi có thể khiến trẻ không tự xoay ngửa lại được và bị ngạt.

C (Crib) - nên cho trẻ ngủ trong nôi có thành nôi chắc chắn, khoảng hở giữa các song chắn không được quá rộng cho các bộ phận trên cơ thể trẻ lọt vào và nếu có thể nên đặt nôi cạnh giường bố mẹ để bố mẹ kịp thời phát hiện những bất thường của con trong nôi.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer