Bé trai 4 tuổi ngã vào xô nước tử vong

Chiều 29/12, bác sĩ Lê Quang Mỹ - Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé trai 4 tuổi (ở Vũng Tàu) bị ngã vào xô nước sinh hoạt trong gia đình.
30/12/2020 05:43

Bé trai không rõ té ngã vào xô nước ở nhà từ lúc nào, chỉ khi người hàng xóm qua nhà chơi, phát hiện thì bé đã tím tái, không phản xạ, ngưng tim, ngưng thở. Khi gia đình đưa bé đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu, bé đã hôn mê sâu. 

Người nhà bé sau đó xin chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM tiếp tục cứu chữa, tuy nhiên, tình trạng bé quá nặng do ngưng tim ngưng thở đã lâu, hôn mê sâu. Gia đình đã đưa bé về nhà lo hậu sự.

nga-vao-xo-nuoc-trong-nha-be-_331609238568

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, ảnh BVCC.

Qua trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Đình Qui - khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đuối nước là một tai nạn hay gặp, xảy ra trong khi bơi, đi thuyền và trong các hoạt động dưới nước. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra tại nhà như trong bồn nước, chum vại, rãnh nước… dẫn đến hậu quả thương tâm. 

Với tai nạn đuối nước, thời gian rất quan trọng bởi không phát hiện kịp thời, trẻ sẽ bị ngộp nước, thiếu oxy dễ dẫn đến chết não, thậm chí tử vong.

Thời gian vàng trong sơ cứu đuối nước ở trẻ chỉ trong vòng 1 - 4 phút. Vì vậy, khi phát hiện trẻ đuối nước, ngay lập tức nên đưa trẻ lên khỏi mặt nước, đặt ở nơi khô ráo, đặt trẻ nằm nghiêng,  móc hết dị vật, đàm nhớt trong họng để giải phóng đường thở cho trẻ. Nếu trẻ bất tỉnh, không tự thở, phải tiến hành cấp cứu tại chỗ.

Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục điều trị.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu trẻ khó thở, đau ngực hoặc ho, thay đổi đột ngột hành vi, người mệt mỏi… có thể trẻ đã rơi vào phù phổi cấp, nên đưa trẻ quay lại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer