Bệnh nhân cúm nhẹ tiếp xúc với mức độ thấp của hóa chất tạo mùi diacetyl có thể bị tổn thương phổi nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, một bệnh nhân cúm nhẹ tiếp xúc với mức độ thấp của hóa chất tạo mùi diacetyl có thể bị tổn thương phổi nghiêm trọng.
14/10/2022 16:58

Kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy, những người tiếp xúc với hóa chất này nên thận trọng khi đang bị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Physiology.

Diacetyl là một chất hóa học tự nhiên, thường được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa. Chất này góp phần tạo hương thơm và hương vị đặc trưng. Các nhà sản xuất thực phẩm từ lâu đã sử dụng hóa chất này như một hương liệu trong sản phẩm như bỏng ngô.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vào đầu những năm 2000, người ta phát hiện ra việc tiếp xúc thường xuyên với lượng lớn diacetyl có thể dẫn đến một bệnh phổi nghiêm trọng, được gọi là viêm tiểu phế quản tắc nghẽn. Một số vụ kiện từ các công nhân nhà máy bị tổn thương phổi đã dẫn đến việc tăng cường biện pháp bảo vệ xung quanh việc sử dụng hóa chất.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của việc tiếp xúc với diacetyl ở mức độ thấp hơn. Các bối cảnh đặc biệt được quan tâm là sản xuất cà phê - nơi diacetyl được tạo ra như một sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình rang hạt.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ) đã mô hình hóa loại tiếp xúc với diacetyl mà một người làm việc trong nhà máy rang cà phê có thể phải đối mặt. Nhóm nghiên cứu cho những con chuột tiếp xúc với khói diacetyl một giờ mỗi ngày trong năm ngày.

Không có tổn thương phổi đáng kể nào được phát hiện ở những con chuột sau khi tiếp xúc với loại diacetyl nhẹ này. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn khác khi những con chuột được tiếp xúc với chất này trong khi nhiễm cúm nhẹ.

Trong vài ngày kể từ khi bị “tấn công kép”, những con chuột đã có biểu hiện suy giảm phổi đáng kể. Hai tuần sau khi phơi nhiễm, khoảng một nửa số động vật bị cúm và diacetyl đã chết. Trong khi đó, tất cả các động vật ở nhóm đối chứng chỉ tiếp xúc với diacetyl hoặc cúm đều sống sót.

Ông Matthew McGraw - tác giả chính của nghiên cứu - giải thích: “Chúng tôi phát hiện, một lần tiếp xúc với diacetyl trong thời gian ngắn không gây ra nhiều tổn thương cho phổi. Tuy nhiên, khi những con chuột mắc bệnh cúm, “cú đánh kép” có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện này chỉ được báo cáo trong các nghiên cứu trên động vật. Các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch điều tra bệnh phổi ở những người tiếp xúc với lượng diacetyl thấp hơn.

Nhà nghiên cứu McGraw cho biết, một trong những điều quan trọng rút ra từ phát hiện này là khái niệm về tiếp xúc tác động kép. Đây là những tiếp xúc trong môi trường với các hóa chất đã được chứng minh là an toàn ở mức độ thấp. Tuy nhiên, khi kết hợp với các yếu tố khác, chúng có thể gây ra vấn đề sức khỏe lâu dài.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer