Bệnh nhân thay lại khớp gối đầu tiên ở miền Tây

Một bệnh nhân nam vì bị viêm nhiễm nặng nên phải thay lại khớp gối nhân tạo. Đây là một trong những kỹ thuật khó hiện nay, đặt ra nhiều thách thức với phẫu thuật viên.
09/10/2020 06:54

Sáng 8/10, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT), cho biết lần đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của đơn vị này đã thực hiện thành công phẫu thuật thay lại khớp gối nhân tạo.

Theo bác sĩ Phong, bệnh nhân Nguyễn Văn Hân (70 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) từng thay khớp gối nhân tạo năm 2015 do bị thoái hóa. Sau phẫu thuật, ông có thể đi lại nhưng cảm thấy đau.

 
ong_Han

Ông Hân được bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện vào trưa 8/10. Ảnh: T.P.

Đầu năm 2020, người đàn ông này xuất hiện triệu chứng gối nóng và có lỗ viêm chảy dịch mủ. Thấy bệnh ngày trầm trọng, nam bệnh nhân quyết định đến viện khám. Ông nhập viện với chẩn đoán nhiễm trùng khớp gối nhân tạo bên trái.

Sau khi được phẫu thuật cắt lọc, dùng xi măng kháng sinh 3 lần (mỗi lần cách nhau một tháng), khớp gối trái của ông Hân không còn chảy dịch và ổn định. Tuy nhiên, do vận động rất khó khăn, bệnh nhân quyết định phục hồi vận động khớp gối trái để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngày 23/9, ông Hân quay lại BVĐKTWCT, được bác sĩ chẩn đoán di chứng cứng khớp gối trái sau nhiễm trùng khớp gối nhân tạo ổn định. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp rất khó, do bệnh nhân đã thay khớp và trải qua 3 lần phẫu thuật ở cùng một vị trí. Vì vậy, bệnh nhân có guy cơ nhiễm trùng nhiều hơn. Khó khăn khác là ngoài việc co rút xơ hóa phần mềm quanh khớp, ông Hân còn bị mất xương do nhiều lần cắt lọc nạo mô viêm xương bị hỏng, loãng xốp.

Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ tính toán kỹ đến từng chi tiết, chuẩn bị rất nhiều tình huống khác nhau. Sau 3 giờ, các bác sĩ phẫu thuật thành công cho ông Hân.

Trưa 8/10, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng tỉnh táo, cử động gập gối khoảng 90 độ, đi lại được với khung tập đi và không đau khi chống chân chịu lực.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer