Bệnh sùi mào gà lây qua những đường nào ?

Bệnh sùi mào gà lây qua những đường nào ? Bệnh sùi mào gà là bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh có thể xuất hiện cả nam lẫn nữ ở mọi lứa tuổi, nhất là trong lứa tuổi sinh sản từ 15 đến 35 tuổi.
14/12/2017 10:22

Sùi mào gà do viruts Human Papillomavirus (HPV) gây ra u nhú ở người mà những biểu hiện đầu tiên là các nốt sùi màu hồng nhạt ẩm ướt, có khi bưng mủ. Loại viruts HPV sẽ xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường tình dục, ngoài ra còn có thể lây qua đường truyền máu, lây từ mẹ sang con hay lây qua các vết xước của cơ thể. Bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm nếu bệnh nặng có thể gây biến dạng cơ thể hoặc tử vong. Thế nên cầu hỏi bệnh sùi mào gà lây như thế nào? đã luôn được công chúng quan tâm tìm hiểu.

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh sùi mào gà là do quan hệ tình dục với người đang mang bệnh như không dùng bao cao su. Đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là nam giới có các hoạt động mua dâm, mátxa, hay các cô gái làm nghề mại dâm. Hoặc những người có xu hướng quan hệ tình dục bừa bãi nhiều bạn tình một lúc, hay tình một đêm. Nữ giới mắc sùi mào gà trong thời kì mang thai có thể lây cho thai nhi ngay từ khi trong bụng mẹ, hoặc lúc chuyển dạ.

benh sui mao ga lay qua nhung duong nao

 

Bệnh sùi mào gà lây qua những đường nào ? Loại viruts HPV sẽ xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường tình dục, ngoài ra còn có thể lây qua đường truyền máu, lây từ mẹ sang con hay lây qua các vết xước của cơ thể

Ở cổ tử cung có những viruts gây bệnh khi phụ nữ mang thai mắc căn bệnh nguy hiểm này. Lúc sinh con sẽ gặp nhiều khó khăn bởi những nước sùi sẽ ảnh hưởng tới đường ra của em bé, đặc biệt nghiêm trọng hơn thai nhi có thể sẽ nhiễm virus qua đường từ mẹ sang con. Cũng có trường hợp một số người có sức đề kháng kém khi tiếp xúc với dịch nhầy, máu hoặc các vết thương hở của những người bị bệnh mào gà

Những người mang viruts HIV/AIDS, đối tượng chích ma túy có nguy cơ nhiễm viruts sùi mào gà cao hơn những người thông thường. Viruts HPV có thể lây truyền ngay cả khi quan hệ bằng miệng, hậu môn hoặc các tiếp xúc ngoài. Vì vậy, sự xuất hiện của các nốt sùi gà có sự lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể như khoang miệng, chân tay, mắt, thanh quản, hậu môn… Những kiến thức về bệnh trong bài viết Bệnh sùi mào gà lây như thế nào sẽ giúp bạn phòng tránh được các bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay.

Sự nguy hiểm bệnh sùi mào gà

Trước những kiến thức bệnh sùi mào gà lây như thế nào thì nhiều người luôn thắc mắc việc phòng trừ bệnh sùi mào gà như thế nào?. Theo thông tin của trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kì cho rằng Human Papillomavirus là loại viruts lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh thường lây lan trong quá trình quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn.

HPV có thể bị lây lan khi người bệnh không hề có triệu chứng, dấu hiệu gì, bất cứ ai có quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm HPV ngay cả khi chỉ ân ái với một người. Người bị lây nhiễm cũng có thể có triệu chứng nhiều năm sau khi quan hệ tình dụng với người nhiễm bệnh nên rất khó để biết người bị nhiễm bệnh lần đầu vào khi nào.

benh sui mao ga lay qua nhung duong nao

 

Bệnh sùi mào gà lây qua những đường nào ? Hầu hết bệnh thường lây lan trong quá trình quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn.

Trong đa số trường hợp viruts HPV sẽ tự khỏi và không gây ra vấn đề sức khỏe nào nhưng khi HPV không khỏi có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như mụn sùi, ung thư. Mụn sùi trông giống như cục u nhỏ, hoặc nhóm cục u màu hồng ở bộ phận sinh dục, những mụn sùi này có thể nhỏ hoặc lớn, nhô lên hay dẹp, hoặc có hình dạng như bông tẻ. Người chăm sóc sức khỏe thông thường chẩn đoán mụn bằng cách khám vùng sinh dục. HPV có thể gây ung thư tử cung, dương vật, vòm học, miệng họng… tuy nhiên rất khó để biết được bệnh nhân mắc loại HPV nào sẽ bị ung thư.

Cách phòng tránh bệnh và tránh tái phát bệnh sùi mào gà

Cùng với những quan tâm xung quanh câu hỏi bệnh sùi mào gà lây như thế nào? thì những cách phòng tránh bệnh cũng cần được mọi người đáng lưu ý. Bởi vì đây là căn bệnh có sự lây lan rất nhanh khó kiểm soát nên để bảo vệ an toàn gia đình và người thân cần phòng tránh theo các cách sau:

Nhất là ở nữ giới, bênh sùi mào gà chiếm tỉ lệ cao nhất, chiếm từ 50% đến 60% các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng hiện nay, đã có vắc xin tiêm phòng cho bệnh sùi mào gà. Đó là vắc xin phòng ung thư cổ tử cung, vắc xin này có thể tiêm cho cả nam giới bởi những bệnh này lây qua đường tình dục và có biểu hiện ở cả hai giới.

benh sui mao ga lay qua nhung duong nao

 

Đa số trường hợp viruts HPV sẽ tự khỏi và không gây ra vấn đề sức khỏe nào nhưng khi HPV không khỏi có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như mụn sùi, ung thư.

Ở độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi ở cả nữ giới và nam giới, tiêm vắc xin phòng virus HPV. Những người chưa quan hệ tình dục hiệu quả phòng tránh sẽ cao nhất. Ngoài ra chích ngừa vắc xin cũng giúp cho cơ thể của những người đã quan hệ tình dục, đã mắc HPV hoặc đã sinh con phòng ngừa việc mắc các tip HPV khác chống tái nhiễm bệnh lại. Hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và hạn chế số lượng bạn tình. Bởi vì, bệnh sùi mào gà có thể lây qua con đường tiếp xúc gián tiếp khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người nhiễm mầm bệnh.

Căn bệnh sùi mào gà là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chung của người bị nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, sùi mào gà có thể phòng tránh được nếu như mọi người luôn nêu cao ý thức phòng tránh thông qua các biện pháp như tiêm phòng và dùng bao cao su trong khi quan hệ tình dục để tránh bị lây nhiễm

 

 

 

 

 

 

comment Bình luận

largeer