Bệnh tiểu đường kèm theo mất ngủ làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ, những người mắc bệnh tiểu đường khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ chập chờn có nguy cơ tử vong trong 10 năm tiếp theo cao hơn 87% so với người không bị tiểu đường hoặc gặp các vấn đề về giấc ngủ.
10/08/2022 15:33

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích dữ liệu gần 500.000 người trung niên từng tham gia Nghiên cứu Biobank của Anh, một trong những cơ sở dữ liệu thông tin về sức khỏe và di truyền lớn nhất thế giới.

Sau khi xem xét các vấn đề về y tế và lối sống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như tuổi tác, giới tính, cân nặng, hút thuốc, trầm cảm và các bệnh lý nền khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy trong hơn 9 năm theo dõi, những người ngủ kém có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào (tai nạn xe cộ hoặc đau tim) cao hơn 11% so với những người ngủ tốt. Đáng chú ý, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 mà còn thường xuyên mất ngủ có nguy cơ tử vong cao hơn 87% so với người không mắc hai vấn đề này. So sánh trong nhóm bệnh nhân tiểu đường, người thường xuyên mất ngủ hoặc khó ngủ cũng có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%.

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác động của sự kết hợp giữa chứng mất ngủ và bệnh tiểu đường đối với nguy cơ tử vong sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác động qua lại giữa bệnh tiểu đường và các vấn đề về giấc ngủ

Chuyên gia về giấc ngủ, Tiến sĩ Raj Dasgupta, Phó giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Nam California, cho biết bệnh tiểu đường rất dễ bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ. Ví dụ, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 (loại phổ biến nhất) thường thừa cân và bị nghẽn đường thở khi ngủ, từ đó bị gián đoạn giấc ngủ. Họ cũng dễ mắc các bệnh về thận và đi vệ sinh nhiều lần trong đêm, hoặc có thể bị biến chứng thần kinh do tiểu đường, tổn thương mạch máu ở chân và khó ngủ vì đau đớn.

Ngược lại, ngủ kém có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần làm trầm trọng thêm bệnh trạng - theo trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư thần kinh học và y tế dự phòng Kristen Knutson tại Trường Y Feinberg Đại học Northwestern.

Chuyên gia Knutson khuyến nghị, để giảm thiểu những nguy cơ nói trên, mọi người cần phải nhìn nhận và giải quyết sớm các vấn đề về giấc ngủ mà mình gặp phải, bất kể có bị tiểu đường hay không, bởi thiếu ngủ cũng là một yếu tố nguy cơ gây tử vong sớm. “Nếu bạn thường khó ngủ hoặc ngủ không ngon, hãy tìm hiểu lý do và tìm cách khắc phục. Còn nếu có bệnh tiểu đường, hãy tích cực điều trị để kiểm soát bệnh tình”, bà nói thêm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, theo đuổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe và kiểm soát tiến triển của bệnh tiểu đường.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer