Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 15 tuổi có răng mọc ngầm trong xương khẩu cái

Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng vừa phẫu thuật thành công cho bé N.T.P 15 tuổi, ngụ tại Thới An Hội, Kế Sách, Sóc Trăng. Theo thông tin mẹ bé cung cấp, bé bị chảy máu mũi nhiều lần không hết, đã khám và được phát hiện răng số 23 mọc ngầm trong xương khẩu cái nên được chuyển Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng để điều trị.
23/08/2023 14:51

Các bác sĩ tiến hành khám, chụp X-Quang, siêu âm 3 chiều, chẩn đoán răng bé mọc kẹt và răng ngầm trong xương khẩu cái cần tiến hành phẫu thuật ngay.

Sau hơn 2 giờ, phẫu thuật thành công, bé được chuyển về nằm tại phòng bệnh của khoa Liên chuyên khoa, và được theo dõi chăm sóc. Hiện tại bé đã khỏe và dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

367447910_779914204139018_3138684121578219737_n

Theo BS. Nguyễn Minh Thuận, Phụ trách khoa Liên chuyên khoa nhận định: "Vì đây là trường hợp khó và hiếm gặp, răng mọc trong xương khẩu cái, nền mũi có thể ảnh hưởng đến xoang, gây nguy hiểm, nếu không phẫu thuật bé có thể bị chảy máu mũi nhiều và dai dẳng. Răng mọc ở vị trí khẩu cái, sâu vào trong nên việc phẫu thuật gặp khó khăn, khó tiếp cận được với răng ngầm, cần tiến hành từng giai đoạn, do đó quá trình phẫu thuật mất rất nhiều thời gian".

Răng ngầm là tình trạng răng nằm trong xương hàm khi đã quá tuổi mọc răng bình thường của nó, không mọc được lên trong khoang miệng. Răng ngầm có thể gặp ở cả hàm trên và hàm dưới, hay gặp nhất là răng nanh hàm trên, sau đó đến răng cửa giữa hàm trên (không kể các răng khôn). Nguyên nhân do di truyền, thiếu vitamin, rối loạn nội tiết, răng thừa, thiếu khoảng...

Răng vĩnh viễn mọc ngầm có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Các biến chứng thường gặp là: hình thành nang thân răng, tiêu chân răng lân cận, tiêu thân răng ngầm, tiêu xương ổ răng, nghiêng và xoay các răng lân cận, chảy máu chân răng, chảy máu mũi... Vì vậy, cần cho trẻ đi khám tại cơ sở y tế tin cậy để được phát hiện sớm và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp cho trẻ, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Theo Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng

comment Bình luận

largeer