Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng kịp thời cứu bệnh nhân nhi thoát khỏi di chứng viêm màng não mủ

Sốt cao liên tục, giảm bú, đi cầu phân nhầy, cháu bé 20 ngày tuổi được mẹ đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng). Qua thăm khám cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não mủ - một bệnh lý để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời.
18/08/2023 11:37

Khoảng 6h30 ngày 27/7, đơn vị cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Gia Đình tiếp nhận cháu H.M (20 ngày tuổi), nhập viện trong tình trạng sốt cao kèm đi cầu phân nhầy. Phụ huynh cháu H.M cho biết, ban đầu cháu H.M lên cơn sốt nhẹ nhưng sau đó nhiệt độ tăng dần, sốt cao liên tục, gia đình quá lo lắng nên đưa vào bệnh viện.

Thời điểm nhập viện, cháu H.M sốt cao 40 độ, kèm với biểu hiện mệt, rên, bú giảm, đi cầu phân nhầy. Bác sĩ sau khi thăm khám và đánh giá các triệu chứng lâm sàng, nghi ngờ bệnh nhân có dấu hiệu viêm màng não mủ đi kèm bệnh lý viêm ruột. Ngay lập tức ê kíp bác sĩ trong bệnh viện đã hội chẩn khẩn và quyết định sẽ tiến hành chọc dịch não tủy cho bệnh nhân.

Trong thời gian đợi kết quả chọc dịch não tủy, cháu bé tiếp tục được hạ sốt tích cực, theo dõi sát tình trạng bệnh. Kết quả xét nghiệm trả về cho thấy nhận định ban đầu của các bác sĩ là đúng.

Theo ThS.BS. Lê Thị Minh Nguyệt, Trưởng Đơn vị sơ sinh, vì bệnh nhân mới 20 ngày tuổi, các dấu hiệu của viêm màng não mủ dễ nhầm với các bệnh lý khác như nhiễm trùng huyết, nhiễm virus bào thai, xuất huyết não... nên việc nhận diện và chẩn đoán bệnh vô cùng quan trọng.

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao động

“May mắn, cháu H.M được bố mẹ đưa đến nhập viện kịp thời, việc điều trị kháng sinh tích cực, kiểm soát thân nhiệt, đường máu, điện giải và các yếu tố liên quan một cách chặt chẽ đã giúp bệnh nhân đáp ứng tốt với phác đồ điều trị”, ThS.BS. Lê Thị Minh Nguyệt chia sẻ.

Sau 21 ngày nhập viện, ngày 16/8, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện.

ThS.BS. Đinh Công Vũ, đơn vị Nhi sơ sinh, Bệnh viện Gia Đình khuyến cáo, khi trẻ có một số dấu hiệu như sốt trên 38 độ hoặc hạ thân nhiệt dưới 36.5 độ kèm các dấu hiệu thần kinh như kích thích quấy khóc liên tục khó dỗ, co giật, tăng trương lực cơ, thóp trước phồng; kém triệu chứng tím tái, da nổi vân, tay chân lạnh, thở nhanh, thở gắng sức, thở rên, bú kém, nôn, bụng chướng, bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện khám ngay.

Đặc biệt, để phòng bệnh, phụ huynh cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và lưu ý lịch tiêm nhắc. Hiện một số loại vaccine có thể phòng ngừa được viêm màng não như vaccine 5 trong 1, 6 trong 1, vaccine phế cầu, vaccine não mô cầu… Bên cạnh tiêm chủng, phụ huynh cũng cần tuân thủ vệ sinh tay, đeo khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn chín uống sôi để giữ sức khoẻ cho trẻ nhỏ.

Viêm màng não mủ là tình trạng nhiễm khuẩn màng não do các tác nhân gây bệnh có khả năng sinh mủ xâm nhập vào màng não gây nên. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ, cũng như có thể để lại nhiều di chứng khác như tổn thương thần kinh vĩnh viễn gây chậm phát triển tinh thần và trí tuệ, lác, điếc, não úng thủy, động kinh, rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ...

Theo Báo Lao động

comment Bình luận

largeer