Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn trả lời thông tin về trường hợp sản phụ tử vong

Ngày 25/11, đại diện Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, Hà Nội trả lời thông tin về trường hợp sản phụ 6 tháng tử vong.
25/11/2021 14:30

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, ngày 15/11, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận sản phụ T.T.H.. Người này nhập viện trong tình trạng thiếu máu rất nặng phải truyền 700 ml máu, 300 ml hồng cầu.

Dù sản phụ được các bác sĩ làm các xét nghiệm, nhưng diễn biến quá nhanh và nặng. Ngay từ lúc nhập viện tiểu cầu bệnh nhân có 9 tiểu cầu/μl máu (người bình thường từ 150.000 đến 200.000 tiểu cầu/μl máu), nguy cơ xuất huyết rất lớn, thiếu máu trầm trọng, chỉ còn 1/3 lượng máu trong cơ thể. Ngay lập tức, kíp trực bệnh viện thời điểm đó đã truyền máu, cấp cứu, nhưng khi truyền, tiểu cầu của bệnh nhân chỉ lên được 12.

257423299_1982144401963064_9155127384240612257_n

Lúc này, các bác sĩ các chuyên khoa Huyết học, Sản, Hồi sức của bệnh viện họp, đánh giá về trường hợp của bệnh nhân và tham vấn chuyên môn một số bệnh viện lớn. Mặc dù các bác sĩ bệnh viện ra sức cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Cũng theo bà Hương, thời điểm nhập viện, sản phụ T.T.H. mang thai lần thứ 5, có tiền sử 2 lần gần nhất bị thai lưu nhưng không đi khám hay tầm soát ngay từ đầu.

"Qua họp hội đồng chuyên môn chúng tôi xác định bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, hội chứng HELLP - rối loạn liên quan tới tiền sản giật, nếu không chữa trị kịp thời, có thể gây tử vong. HELLP là một dạng nhiễm độc thai nghén thường gặp ở 5 – 8% phụ nữ đang mang thai, phổ biến nhất là sau tuần 20 khi mang bầu….”, bà Hương nói.

Trước một số thông tin cho rằng thời điểm thai phụ nguy kịch thì phải tới 40 phút sau mới có bác sĩ đến kiểm tra, bà Hương khẳng định: "Trước tính mạng bệnh nhân, bác sĩ không bao giờ bỏ rơi". Ngay từ thời điểm bệnh nhân vào viện cấp cứu, các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa và làm rất nhiều xét nghiệm nước tiểu, máu… Ngoài ra, trong tình huống cấp bách, tiểu cầu quá thấp nên không thể chuyển viện được. Khi sang bệnh viện khác bệnh nhân sẽ lại phải làm lại toàn bộ xét nghiệm trong khi bệnh viện đã xin được hồng cầu, máu.

"Chuyển viện thời điểm đó sẽ mất thời gian, trong khi tính mạng bệnh nhân đang cấp bách, phải ưu tiên cấp cứu trước”, bà Hương nhấn mạnh.

Trước đó anh V.T (Hà Nội) có chia sẻ thông tin về trường hợp của mình như sau:

"Mong mọi người bớt chút thời gian đọc qua và chia sẻ để vợ con Em ra đi cũng không oan ức ạ...!

Ngày 15/11 lúc 16h chiều vợ mình thấy trong người không được khoẻ bị tê hết cả người thì mình có cho vợ vào viện thanh nhàn để xem thế nào vì viện thanh nhàn gần nhất, khi cho vào viện mình do vợ mình đang mang bầu 6 tháng mình có cho lên phòng khoa sản kiểm tra siêu âm xem thì bác sĩ bảo thai nhi vẫn bình thường, sau đó chuyển cho vợ mình xuống khoa cấp cứu nội thì bác sĩ có lấy máu và đi xét nghiệm và chỉ bảo với vợ mình là tiểu cầu với hồng cầu rất thấp cần phải chuyền,hồng cầu tụt xuống còn 60 mà tiểu cầu thì người bình thường 150 tụt xuống còn có 9. Trong trường hợp này e xin hỏi ý kiến chuyên môn là nên chuyển sang bệnh viện phụ sản hay giữ lại bệnh viện để theo dõi như cách mà bệnh viện đã làm với vợ e như thế ạ. Sau đó bên y tá bác sĩ bảo mình ra đóng tạm ứng tiền để chuyền, sau khi chuyền 2 túi máu và 2 túi tiểu cầu trong đêm thì mình thấy vợ đỡ đỡ được hơn tí và nói chuyện được.

Ngày 16/11 thì vợ mình ăn đc tí cháo với uống được tí sữa xong thì bác sĩ lại bảo chuyền 1 túi máu nữa, khi chuyền xong thì đến tối vẫn bình thường, đến đêm khoảng 3-5h thì vợ mình có nôn cả đêm, sáng mình có hỏi bác sĩ về tình trạng vợ mình như thế thì bác sĩ bảo cho vợ mình xuống siêu âm tầng 1, khi vào siêu âm mình có hỏi bác sĩ rất kĩ mấy lần là thai nhi có làm sao không thì bác sĩ vẫn bảo bình thường, rồi mình cho vợ mình lên tầng 6 nằm và ngày nào cũng hỏi bác sĩ rằng thế vợ em xét nghiệm máu đã có kết quả chưa, bác sĩ với y tá ở tầng 6 cũng chỉ nói 1 câu là vẫn còn nhiều phần phải xét nghiệm tiếp nên chưa tìm ra được nguyên nhân Anh cứ về phòng đi, mình có hỏi sao 2 ngày rồi mà lấy xét nghiệm máu không tìm ra nguyên nhân, nếu không tìm ra nguyên nhân thì cho vợ em chuyển lên đầu ngành đi nhưng bác sĩ không cho cứ bắt nằm theo dõi, dịch nên không cho người nhà vào chỉ 1 mình mình ở đấy nên mình lại quay về xem vợ thế nào. Đến tối khi cho vợ ăn cháo với uống sữa xong thì khoảng 10h bác sĩ có xuống và bảo sẽ chuyền tiểu cầu bây giờ không sức khoẻ vợ Em đang rất là yếu và người nhà phải kí 1 cái giấy cam kết là nếu có làm sao người nhà hoàn toàn chịu trách nhiệm, sau đó mình có hỏi bác sĩ rằng thế nếu không chuyền thì vợ Em có làm sao không, bác sĩ bảo thể trạng vợ Em như này không chuyền thì rất nguy hiểm lại đang mang bầu nữa. Thì mình bảo ok thế nếu chuyền thì cho vợ Em đi siêu âm 1 lần nữa, khi Em đẩy xe vợ Em vào phòng siêu âm thì bác sĩ bảo Em đi ra đi tí bọn Em sẽ trao đổi với Anh, mọi lần thì siêu âm Em được đứng cạnh xem thai nhi có đạp khoẻ mạnh không, lúc siêu âm ra thì bác sĩ gọi Em và dì Em vào phòng nói chuyện và bảo thực ra sức khoẻ của vợ Anh rất yếu bọn Em cũng đã biết từ trước và mọi người cũng đừng buồn khi bọn chị biết thai nhi không còn đạp mấy tiếng trước rồi. Lúc đó Em sốc Em có bức xúc bệnh viện và nói tại sao biết thể trạng vợ Em yếu như thế sao viện không chuyển

viện mà để thành ra như thế này, 2-3 ngày không tìm được ra nguyên nhân vì sao hồng cầu tiểu cầu thấp mà vẫn cứ để vợ Em nằm đây, các Anh các Chị là bác sĩ mà làm ăn như này được sao. Rồi bên bác sĩ mới bảo thôi nếu người nhà muốn chuyển viện thì để chuyền nốt tiểu cầu cho chị nhà cho khoẻ rồi sáng mai sẽ làm cho giấy chuyển viện. Thì lúc hơn 12h đêm có chuyền tiểu cầu cho vợ Em thì vợ Em có tình trạng sốc và khả năng xuất huyết trong, thì bác sĩ tiêm cho 1 ống gì đó, Em có hỏi là đây là gì mà tiêm, thì bên bác sĩ y tá bảo tiêm giảm sốc với lên cơn thần kinh, và khi tiêm xong được 5 phút thì vợ Em co giật sùi bọt mép và Em lo quá kêu ầm lên gọi bác sĩ đi, thì đến tận 40 phút mới thấy 2 Anh bác sĩ mặc áo xanh đến, còn 5-6 người y tá lúc đấy cứ đứng nhìn với đẩy trách nhiệm người này đến người kia, lúc bác sĩ đến thì vợ Em đã không qua khỏi nữa rồi. Thực sự vợ Em mất con Em vẫn trong bụng mẹ mới được 6 tháng, đến ngày hôm nay Em vẫn chưa có 1 câu trả lời nào từ phía bệnh viện bác sĩ.

Em xin chân thành cảm ơn ông bà cô dì chú bác bạn bè gần xa và cộng đồng mạng thời gian mấy ngày qua đã chia sẻ nỗi buồn đến với gia đình Em ạ...

Cuối cùng Em xin cảm ơn ê kíp bệnh viện đã ra sức cứu chữa vợ Em tối ngày hôm ấy. Còn những ai đã tắc trách trong việc dẫn đến tình trạng vợ con Em như thế này gia đình Em sẽ đến tìm hiểu vào 1 ngày gần nhất.

Những cmt chia sẻ động viên Em xin chân thành cảm ơn, Em ko tiếp nhận những cmt chửi bới thoá mạ đội ngũ y bác sĩ. Gia đình vẫn dành sự tôn trọng nhất đối với bệnh viện nếu nghe được câu trả lời thực sự thoả đáng ạ...!!!"

Theo VTC

comment Bình luận

largeer