Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mua bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á cao gấp 2 lần

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình đã có thông báo kết luận về những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình trong quá trình thực hiện gói thầu mua sắm bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á). Vụ việc đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức từ phía Cơ quan điều tra.
23/09/2022 14:25

Theo thông báo Kết luận kiểm tra số 48-TB/UBKTTU ngày 17/6/2022 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Ninh Bình cho thấy,  gói thầu mua sắm một số hóa chất xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình được cấp kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Ninh Bình năm 2020.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã tiến hành thủ tục chỉ định thầu rút gọn, ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 theo đơn giá cố định với Công ty Việt Á, giá trị gói thầu là trên 1.575.000.000 đồng. Cuối năm 2020, bệnh viện đã nghiệm thu và thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền là 1.050.000.000 đồng.

BTB-919813

BVĐK tỉnh Ninh Bình đã mua bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á cao gấp 2 lần (Ảnh: LĐ)

Qua kiểm tra hồ sơ gói thầu, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình đã chỉ ra nhiều vi phạm về hồ sơ thầu và lập chứng từ thanh quyết toán không đúng với nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Ngoài ra, theo hóa đơn thanh toán lưu tại hồ sơ mua sắm mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á cho thấy, giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó. Nếu so với giá của Bộ Y tế thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mua với giá cao hơn 580.000 đồng/test.

Căn cứ vào số tiền mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho 20 bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá 1.050.000.000 đồng đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 580.000.000 đồng.

Thông báo Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình cũng nêu rõ "Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ký hợp đồng với Công ty Việt Á tại thời điểm Công ty Việt Á chưa đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định là chưa phù hợp với quy định Luật Đấu thầu".

Theo nguồn tin riêng của Lao Động, hiện vụ việc đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức từ phía Cơ quan điều tra.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer