Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mổ tim hở cho 3 bệnh nhân mắc các bệnh lý van tim

Nối tiếp hành trình hồi sinh những trái tim lỗi nhịp, trong 2 ngày 12 và 13/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức mổ tim hở đợt tiếp theo trong năm 2023 cho 3 bệnh nhân mắc các bệnh lý van tim trên địa bàn. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện thành công 103 ca mổ tim hở, trong đó có 5 trường hợp bị chấn thương và vết thương tim được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.
15/08/2023 08:43

Trong đợt này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện phẫu thuật cho 3 trường hợp cao tuổi, đều mắc bệnh lý van tim. Hai trường hợp được phẫu thuật ngày 12/8 là bệnh nhân T.T.K.,63 tuổi, trú tại tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có tiền sử suy tim, hẹp hở van hai lá, hở van ba lá, rung nhĩ, huyết khối nhĩ trái trên nền bệnh nhân COPD. Gần đây, bệnh nhân mệt mỏi nhiều, tình trạng khó thở tăng, khó thở hơn khi gắng sức, đau tức ngực trái, sau khi được các bác sĩ Khoa Tim mạch tư vấn chu đáo, bệnh nhân quyết định thực hiện mổ tim ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh. Bệnh nhân được chỉ định thay van hai lá cơ học, sửa van ba lá để hồi sinh trái tim khỏe mạnh.

367698487_758608659399433_692382808175040300_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ca thứ hai là bệnh nhân N.T.L., 57 tuổi, trú tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được bác sĩ chẩn đoán hở van hai lá do sa lá trước và sau, hở van ba lá, suy tim độ 2. Do tình trạng khó thở tức ngực sau xương ức càng nhiều, sức khỏe ngày càng xấu đi nên bệnh nhân đã quyết định mổ và được các bác sĩ chỉ định thay van hai lá bị sa do đứt dây chằng lá sau và sửa van ba lá cho người bệnh.

Trường hợp phẫu thuật ngày 13/8 là bệnh nhân L.V.H., 64 tuổi, trú tại Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân cũng nhập viện với triệu chứng khó thở, nặng hơn khi gắng sức, kèm tức ngực. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hở van hai lá nhiều do sa lá trước, hở van 3 lá, suy tim độ III, rung nhĩ và tiến hành phẫu thuật thay van tim.

Các ca mổ được thực hiện bởi kíp phẫu thuật tim hở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh do Bs.CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phụ trách. Sau khi gây mê toàn thân, bệnh nhân được mở lồng ngực, bộc lộ và làm tim ngừng đập bằng hệ thống máy tim - phổi nhân tạo nhằm duy trì chức năng hô hấp, tuần hoàn trong suốt thời gian phẫu thuật viên thực hiện sửa và thay van trong lòng quả tim.

Sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác giữa các kíp bác sĩ gây mê - hồi sức, vận hành hệ thống máy tuần hoàn ngoài cơ thể cùng các phẫu thuật viên đã giúp cuộc mổ diễn ra thuận lợi trong hơn 4 tiếng đồng hồ. Với sự chăm sóc và theo dõi kỹ lưỡng của đội ngũ nhân viên y tế, sức khỏe các bệnh nhân mổ tim đến nay đã phục hồi tích cực.

Từ khi triển khai đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức các đợt mổ tim hở cho 103 bệnh nhân mắc bệnh tim, trong đó thực hiện cấp cứu cho 5 trường hợp chấn thương và vết thương tim, tất cả đều có kết quả tốt, không có trường hợp nào tử vong.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer