Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An kịp thời cứu sống người đàn ông bị sột quỵ nhồi máu não nhờ can thiệp lấy khối động mạch não

Vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An kịp thời cứu sống người đàn ông bị đột quỵ nhồi máu não nhờ can thiệp lấy khối động mạch não.
18/08/2023 10:23

Sau hơn một tuần điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân H.V.T (49 tuổi, Long An) đã cải thiện rất tốt và được xuất viện về với gia đình. Trước đó, bệnh nhân được đưa cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt hoàn toàn nửa người phải.

Bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não giờ thứ 02, kết quả chụp CT mạch máu não không ghi nhận xuất huyết nội sọ, tắc động mạch não giữa đoạn M1 bên trái. Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc Tiêu sợi huyết (rTPA), tiếp theo đó được chuyển đến phòng Can thiệp mạch (DSA) để lấy huyết khối.

i

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Với sự hỗ trợ của máy chụp mạch DSA hiện đại, khoảng hơn 30 phút, các bác sĩ đã thành công lấy huyết khối, động mạch não giữa trái đã được tái thông hoàn toàn.

Sau thời gian hồi sức tích cực, dưới sự chăm sóc tận tình và chu đáo của đội ngũ nhân viên y tế tại khoa ICU, Ngoại Thần kinh, Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng bệnh nhân đã dần hồi phục.

BS.CKI. Nguyễn Thế Thuần,Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết: việc xác định thời gian bệnh nhân bắt đầu bị đột quỵ rất quan trọng, nếu bệnh nhân chuyển vào bệnh viện chậm trễ, sẽ không thể can thiệp lấy huyết khối, khả năng tử vong cao. Vì vậy, ngoài trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn của bác sĩ, sự phối hợp của người nhà cũng góp phần quan trọng trong việc giành giật lại sự sống cho bệnh nhân.

Đồng thời, BS. Thuần khuyến cáo đến quý bà con: khi có dấu hiệu đột quỵ như đau đầu, chóng mặt đột ngột; tê hoặc yếu cánh tay hoặc chân, mất thị lực, không nói được,… nên đến bệnh viện sớm để can thiệp kịp thời. Người có bệnh lý nền tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tiền sử hút thuốc lá, béo phì nên khám và tầm soát đột quỵ định kỳ. Kiểm soát, điều trị tốt bệnh nền giúp dự phòng nguy cơ tái phát đột quỵ.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An

comment Bình luận

largeer