Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phẫu thuật, điều trị thành công ca u vùng miệng hiếm gặp ở trẻ sơ sinh

Vừa qua, theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phẫu thuật, điều trị thành công ca u vùng miệng hiếm gặp ngay sau sinh cho bé sơ sinh ở huyện Kỳ Sơn.
21/09/2023 09:07

Theo đó, khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nhi là con của chị X.Y.R. (huyện Kỳ Sơn) có khối u trên mặt làm ảnh hưởng tới quá trình bú của bé. Trước đó, trẻ không được phát hiện bị khối u trong quá trình mang thai. Chỉ sau khi sinh, gia đình mới biết đến khối u trên mặt bé.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ của khoa Răng Hàm Mặt và khoa sơ sinh cùng khoa gây mê hồi sức đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu giải quyết khối u cho trẻ để tránh hoạt động bú mút của môi trẻ có thể khiến khối u vỡ.

111

Hình ảnh khối u của bé trước và sau khi mổ

Sau mổ, khối u được gửi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Rất may mắn, kết quả giải phẫu là u tế bào hạt - 1 loại u hiếm gặp, nhưng tỉ lệ ác tính cực thấp.

Sau 10 ngày điều trị sức khỏe trẻ ổn định, đã có thể bú tốt và ra viện.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì u tế bào hạt phần lớn là lành tính sau cắt bỏ hoàn hoàn, nên tiên lượng của trẻ sau mổ tốt. Tuy nhiên, một số khối u có thể tái phát tại chỗ do không cắt bỏ hết. Khoảng 0.5-2% là ác tính.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer