Bị gout uống sữa đậu nành được không?

Bị gout uống sữa đậu nành được không? Sữa đậu nành tuy là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe, nhưng chúng lại không hề tốt cho những người bị bệnh gout. Theo nhiều nghiên cứu, người bị bệnh gout uống sữa đậu nành có thể khiến bệnh thêm nặng hơn.
06/03/2018 12:38

Những công dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏ

Đậu nành hay còn gọi là đậu tương có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Theo nghiên cứu, trong đậu nành chứa 12% nước, 16% gluxit, 24% protein, 6% muối khoáng cùng một số chất khác như nitơ, vitamin B1, B2, A, D, E, các loại men có lợi cho tiêu hóa.

Với giá trị dinh dưỡng cao, sữa đậu nành là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều công dụng tuyệt vời như:

Chống lão hóa

Trong sữa đậu nành có chứa các acid béo omega-3 và omega-6, cùng chất chống oxy hóa. Các chất này có tác dụng bảo vệ mach máu khỏi các tổn thương xuất huyết.

Khi các hợp chất có lợi này vào cơ thể, chúng sẽ bám vào các niêm mạch máu và bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Cơ chế hoạt động này giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa và tiền cholesterol.

Lượng lớn chất Genistein trong sữa đậu nành có tác dụng giúp kéo dài quá trình lão hóa của các tế bào trong cơ thể. Việc uống sữa đậu nành điều độ sẽ đem tới làn da trắng và tươi trẻ cho các chị em.

bi benh gout uong sua dau nanh duoc khong 1

Bị gout uống sữa đậu nành được không? Sữa đậu nành là thức uống rất tốt cho sức khỏe, làn da và phòng bệnh ung thư

Bên cạnh đó uống sữa đậu nành còn giúp cải thiện tính lưu chuyển cũng như sự linh hoạt của các mạch máu, từ đó giúp cơ thể chịu được sự thay đổi của huyết áp.

Giảm khả năng mắc bệnh tim mạch

Trong sữa đậu nành chỉ có chất béo bão hòa và không có cholesterol, bởi vậy uống sữa đậu nành có thể giúp ức chế cholesterol đi vào máu.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống sữa đậu nành mỗi ngày để giảm lượng cholesterol trong máu. Điều đó đồng nghĩa nó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Dưỡng da khỏe đẹp

Bởi những tác dụng chống não hóa của sữa đậu nành mà thức uống này còn là một nguyên liệu để giúp dưỡng da trắng hồng rất tốt. Bạn có thể sử dụng sữa đậu nành để rửa mặt hay đắp mặt đều tốt. Chúng đều giúp cải thiện làn da, cân bằng độ ẩm giúp da trắng hồng tự nhiên.

Giúp giảm cân

Trong sữa đậu nành tự nhiên có chứa lượng đường thấp hơn sữa bò. Một ly sữa đậu nành chỉ có 7g đường, 80calo. Bên cạnh đó, các acid béo không bão hóa trong sữa đậu nành còn ức chế sự hấp thu chất béo của đường ruột.

Chính vì thế mà uống sữa đậu nành có tác dụng giảm nguy cơ tăng cân, bổ sung sức khỏe và sự dẻo dai cho cơ thể.

Phòng chống ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới

Sữa đậu nành có hàm lượng phytoestrogen dồi dào, hoocmon này có tác dụng ức chế sự sản xuất testosterone ở nam giới nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế, nếu nam giới uống sữa đậu nành một cách khoa học sẽ tốt cho sức khỏe.

Tương tư như vậy Protease Bowman- Birk có trong chất đạm của đậu nành có thể ức chế sự khởi phát của các tế bào ung thư. Theo nghiên cứu khoa học, vòng một của nữ giới ngày càng nhỏ nếu bị thiếu hụt estrogen và thậm chí còn dẫn tới ung thư vú. Bởi vậy mà uống sữa đậu nành thường xuyên để bổ sung lượng estrogen dồi dào giúp phòng chống bệnh ung thư vú.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Khi đến tuổi tiền mãn kinh, các estrogen trong cơ thể phụ nữ chỉ sản xuất ở mức độ tối thiểu. Việc này gây ra nhiều bệnh cũng như làm giảm sút sức khỏe của phụ nữ.

Phụ nữ giai đoạn này sẽ có những biểu hiện như: tâm trạng thất thường, bị mất ngủ, rối loạn tâm lý, dễ trầm cảm, dễ béo phù, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiều đường. Việc uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ cung cấp phytoestrogen vào cơ thể. Chúng nhằm thay thế estrogen hiệu quả, giúp giảm bớt và ngăn chặn các triệu chứng mãn kinh.

Hơn nữa chị e tuổi tiền mãn kinh rất dễ lâm vào tình trạng loãng xương do bị giảm nồng độ estrogen trong máu và thiếu hụt canxi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các protein trong đậu nành có tác dụng giúp xương chắc khỏe, tránh tình trạng loãng xương và giảm tỉ lệ gãy xương.

Người bệnh gout có nên uống sữa đậu nành

Gout là bệnh sinh ra do rối loạn chuyển hóa purine, nồng độ axit uric trong máu tăng cao hình thành nhiều tinh thể natri urat bám quanh khớp, khiến khớp sưng đau vô cùng khó chịu. Chính nguyên nhân trên mà người bị bệnh gout không nên các thực phẩm chứa nhiều perine trong đó có sữa đậu nành.

bi benh gout uong sua dau nanh duoc khong

Bị gout uống sữa đậu nành được không? Bệnh nhân gout không nên sử dụng sữa đậu nành bởi có thể khiến bệnh thêm nặng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh gout nên hạn chế sữa đậu nành và không nên lạm dụng đồ uống này. Nguyên nhân là do trong sữa đậu nành có chứa nhiều purine, nếu nạp quá nhiều vào cơ thể chỉ làm gia tăng thêm tình trạng bệnh và không có tác dụng bồi bổ sức khỏe người bệnh.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu của GS Koh Woon-Puay - trưởng y khoa Duke NUS, Singapore thì đậu nành không liên quan tới nguy cơ mắc bệnh gout cũng như không có nhiều khả năng làm gia tăng nồng độ axit uric trong máu.

Do vậy mà những người bị bệnh gout muốn sử dụng sữa đậu nành cần tham khảo lời khuyển cụ thể của các chuyên gia. Nên thực hiện chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp với bản thân.

Những tác hại của sữa đậu nành

- Dùng sữa đậu nành lâu dài: Việc sử dụng sản phẩm này trong thời gian dài có thể khiến bạn gặp một số vấn đề như: táo bón, buồn nôn, tăng huyết áp, nổi mẩn ngứa,... Thậm chí việc sử dụng sữa đậu nành liều cao trong thời gian dài còn khiến tế bào bất thường trong tử cung tăng sinh đột ngột.

- Phụ nữ có thai: Đối với phụ nữ có thai thì không nên uống sữa đậu nành nhiều bởi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Theo nghiên cứu, do sữa đậu nành chứa quá nhiều genistein – hoocmon thiên nhiên có thể tương tranh với estrogen trong cơ thể phụ nữ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự quá trình phát triển của trứng. Thậm chí khi trứng đã kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi cũng sẽ rất khó hoàn thiện và còn bị sảy thai hoặc khiến phụ nữ vô sinh.

- Bệnh nhân ung thư vú: Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, mặc dù uống sữa đậu nành rất tốt cho việc ngăn chặn bệnh ung thư vú nhưng nếu uống quá nhiều thì lại gây ra những tác hại ngược lại. Lượng phytoestrogen nhiều sẽ tác động vào estrogen như một kích thích tố làm cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Bởi vậy mà bệnh nhân ung thư vú nên hạn chế sử dụng sữa đậu nành cũng như các chế phẩm từ đậu nành.

- Bệnh nhân sỏi thận: Chất oxalat có trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong thận tạo thành cặn và gây ra sỏi. Bởi vậy mà những bệnh nhân mắc sỏi thận không nên uống sữa đậu nành. Những người ung thư bàng quang, suy giáp, bệnh hen suyễn và viêm mũi dị ứng cũng nên tránh uống sữa đậu nành, cũng như các chế phẩm từ đậu nành.

bi benh gout uong sua dau nanh duoc khong 2

Bị gout uống sữa đậu nành được không? Những bệnh nhân sỏi thận cũng không nên sử dụng sữa đậu nành

Những lưu ý khí sử dụng sữa đậu nành

- Đun sôi trước khi uống: Sữa đậu nành nếu chưa chín kỹ sẽ sinh ra một số chất độc hại cho cơ thể và có thể gây đau bụng, buồn nôn... thậm chí gây ngộ độc.

- Không nên uống quá nhiều: Mỗi người không nên uống quá 500ml sữa đậu nành mỗi ngày và cũng không nên uống nhiều một lúc.

- Không uống sữa đậu nành cùng trứng gà: Tránh việc kết hợp này bởi có thể gây ra những tác hại không mong muốn. Khi lòng trắng trứng kết hợp với men tripsin trong sữa đậu nành sẽ tạo ra kết tủa khiến cơ thể không thể hấp thu được.

- Không nên uống cùng với các loại đường nâu: Protein trong đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, cũng làm ảnh hưởng khả năng tiêu hóa của bạn.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn độc giả trong việc giải đáp thắc mắc người bệnh gout uống sữa đậu nành được không?

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer