Bị trâu húc, người đàn ông ngã nguy kịch

Trên đường đi xe máy về quê, người đàn ông 50 tuổi bất ngờ bị một con trâu lao ra húc trúng và ngã ra đường nguy kịch.
09/12/2020 08:42

Sau cú ngã, người đàn ông bất tỉnh tại chỗ. Người đi đường và người dân ở gần đó đã đưa người này đến trạm y tế xã cấp cứu và chuyển lên tuyến trên.

Theo chia sẻ TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng rất nguy kịch, hôn mê sâu, Glasgow 5 điểm. Trên phim chụp cắt lớp vi tính, có hình ảnh vỡ xương sọ, tụ máu nội sọ nhiều gây chèn ép tổ chức não.

Đối với tổn thương não mà Glasgow 5 điểm thì nguy cơ tử vong rất cao và nếu may mắn sống sót thì di chứng thường rất nặng nề. Bệnh viện đã kích hoạt hệ thống "Báo động đỏ" để huy động thầy thuốc có chuyên môn cao của nhiều chuyên khoa tham gia cấp cứu cho bệnh nhân.

trau huc

Bệnh nhân bị chấn thương sọ não sau ngã (Ảnh: BVCC).

Trong thời gian ngắn nhất, bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy khối máu tụ nội sọ để giải phóng chèn ép não. Bệnh nhân được hồi sức rất tốt trước, trong và sau phẫu thuật.

Những ngày theo dõi hậu phẫu, các chuyên khoa hội chẩn từng ngày để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Trong 1 tuần đầu, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, thở hoàn toàn theo máy, tứ chi vẫn bất động...

Đến tuần thứ 2, bệnh nhân đã có cử động chân tay, có nhịp tự thở, bỏ được máy thở. Rồi bệnh nhân tỉnh dần, nhận biết được người thân và bắt đầu nói được.

Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, nói chuyện được với thầy thuốc và mọi người xung quanh. Các bác sĩ đang cố gắng điều trị, phục hồi chức năng để hạn chế tới mức thấp nhất di chứng của bệnh nhân.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer