Biến chủng mới đang phát tán, Anh cấm chuyến bat từ 6 nước Châu Phi

Bộ Y tế Anh bày tỏ lo ngại về biến chủng mới đang phát tán ở Nam Phi có nguy cơ làm giảm hiệu quả vaccine. Anh đã nhanh chóng cấm chuyến bay từ 6 nước miền Nam châu Phi.
26/11/2021 09:36

“Điều chúng ta đã biết là biến chủng này có số lượng đột biến lớn, có lẽ là gấp đôi số đột biến ở chủng Delta”, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nói về biến chủng mới với tên gọi B.1.1.529, Reuters đưa tin ngày 26/11.

“Điều này đồng nghĩa với việc biến chủng mới dễ lây nhiễm hơn và các loại vaccine hiện tại có thể kém hiệu quả hơn”, ông Javid nói.

K3

Biến chủng mới có số đột biến có thể gấp đôi chủng Delta

Một ngày trước, hôm 25/11, các nhà khoa học Nam Phi cho biết đã phát hiện biến chủng B.1.1.529 mới xuất hiện ở quy mô nhỏ và họ đang tìm hiểu về nó.

B.1.1.529 chưa được phát hiện ở Anh, theo Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA).

HSA còn cho biết B.1.1.529 có loại protein gai - cơ chế giúp virus bám vào tế bào người - rất khác so với chủng ban đầu của SARS-CoV-2. Theo Reuters, các quan chức Anh còn nhận định đây là “biến chủng tồi tệ nhất tới nay”.

Anh gấp rút ra lệnh cấm tạm thời các chuyến bay từ Nam Phi và 5 quốc gia lân cận (gồm Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho và Eswatini). Công dân Anh trở về từ những nước trên sẽ phải cách ly.

Theo Reuters, phản ứng lần này của Anh sớm hơn nhiều so với khi ứng phó các chủng trước.

Bộ trưởng Javid cho biết vẫn cần thêm dữ liệu nhưng việc siết chặt quy định đi lại là cần thiết vì các nhà khoa học cần thực hiện nghiên cứu để đánh giá khả năng các đột biến của B.1.1.529 làm giảm đáng kể hiệu quả vaccine.

Thời gian để thu thập mọi thông tin về chủng mới có thể mất nhiều tuần, theo Reuters.

(Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer