Biến thể nCoV Anh tăng nguy cơ tử vong lên 64%

Biến thể B1.1.7, lần đầu xuất hiện ở Anh, có khả năng gây tử vong cho bệnh nhân cao hơn 64% so với các chủng trước đó.
11/03/2021 17:31

Nghiên cứu được công bố hôm 10/3 trên Tạp chí BMJ, củng cố khuyến cáo trước đó của chính phủ Anh. B.1.1.7 được phát hiện vào cuối năm ngoái, lây lan mạnh hơn khoảng 50-70%, tạo thêm thử thách trong cuộc đua chống dịch.

Các nhà nghiên cứu tại Anh đã so sánh dữ liệu y tế của gần 55.000 bệnh nhân dương tính nCoV kể từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, theo dõi họ trong 28 ngày. Tình nguyện viên tham gia được phân nhóm theo độ tuổi, dân tộc và giới tính.

bien the

Nhân viên y tế tiêm phòng cho người dân tại điểm tiêm chủng nhà thờ St Columba ở Sheffield, Anh, ngày 20/2. Ảnh: AFP

Họ phát hiện người chết tăng từ 2,5 lên 4,1 trong mỗi 1.000 ca nhiễm và kết luận B.1.1.7 gây tử vong cao hơn 64%. Theo Simon Clarke, Phó giáo sư về Vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, nghiên cứu cộng đồng thường lựa chọn người bệnh nhẹ và trung bình, nhưng các nhà khoa học cho biết nếu kết quả tương tự ở nhóm cộng đồng khác, biến thể này "có khả năng gây tử vong đáng kể so với trước đó".

"Như vậy, việc tiêm phòng khi đến lượt càng quan trọng hơn", ông Clarke nói.

Michael Head, nghiên cứu sinh về Y tế toàn cầu, Đại học Southampton, cho biết những phát hiện này làm nổi bật mối nguy virus lây lan rộng rãi.

"Càng nhiều ca Covid-19, càng nhiều khả năng xuất hiện biến thể mới đáng lo ngại", ông nói. Điều này làm ảnh hưởng đến việc tiêm chủng.

Đến nay, hầu hết nhà sản xuất đều cho biết vaccine đủ hiệu quả chống lại biến thể Anh. Song biến thể Nam Phi mang một đột biến có thể trốn tránh miễn dịch do vaccine sản sinh.

B.1.1.7 được ghi nhận đầu tiên từ vùng đông nam nước Anh. Sau khi truy ngược bằng chứng di truyền, các nhà khoa học cho rằng có thể nó đã lưu hành ở Anh từ tháng 9 ở mức rất thấp, sau đó lây lan rộng rãi hơn trong tháng 11 và tháng 12/2020. Một số chuyên gia cho rằng biến thể phát tán mạnh mẽ do một cụm dịch siêu lây nhiễm.

Tại Việt Nam, kết quả giải trình tự gene bệnh nhân Hải Dương cũng ghi nhận 28 ca nhiễm nCoV biến thể Anh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hôm 24/2.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer