Biểu hiện của mắt do COVID-19 sau 2 năm

Trong hơn 2 năm COVID-19 bùng phát, gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe, ảnh hưởng sâu rộng về kinh tế xã hội đã tạo ra áp lực phải nhanh chóng tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả, thuốc men và vaccine,... chính những phương pháp điều trị này lại có những tác dụng phụ không nhỏ cho mắt.
17/06/2022 08:34

Các hệ lụy từ các phương pháp điều trị, thuốc men: Chúng ta có phân tầng điều trị từ nhẹ đến nặng. Chiến lược điều trị khác nhau tùy thuộc vào độ nặng nhẹ, lượng vật chất thuốc men cũng tăng lên. Tại tuyến cao nhất, có đủ các "vũ khí" hạng nặng như: Kháng virus, cortisol các loại, kháng thể đơn dòng, thuốc chống đông, các thuốc điều hòa miễn dịch: Ivimab, Sotrovimab, Imdevimab…

Với các kháng thể đơn dòng, thuốc kháng virus còn mới mẻ và quá ít báo cáo nên chưa thể nói gì nhiều về tác dụng phụ trên mắt.

Với nhóm steroid, vũ khí đầu tay điều trị COVID dexamethasone thì tác dụng phụ lại quá nhiều và quá kinh điển như: Tăng nhãn áp, gây giảm thị lực, thu hẹp thị trường. Nhiều bệnh nhân COVID còn bị bệnh võng mạc trung tâm thanh dịch (CSCR) do dùng cortisol liều cao, dài ngày. Tiêm tĩnh mạch corticosteroids khá phổ biến để điều trị COVID còn gây viêm nội nhãn nội sinh, viêm mũi xoang - hốc mắt do nấm, nhiễm nấm toàn thân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với máy móc và chăm sóc hàng ngày

Với bệnh nhân thở máy lâu dài ta nên chú ý tình trạng khí thũng của hốc mắt do áp lực cao từ máy trợ thở áp lực dương tác động lên vùng ngực - mặt - hốc mắt. Khí thũng hốc mắt cộng thêm với tác dụng của thuốc an thần, giãn cơ, tư thế đầu thấp của bệnh nhân rất dễ phát sinh tình trạng hở giác mạc, có báo cáo nêu con số >50% bệnh nhân sẽ bị bệnh lý hở giác mạc.

Tình trạng dùng mask oxi có gây vài phiền toái cho mi, hốc mắt đặc biệt là mask không tương thích. Có thể kể ra là xuất huyết mi, hốc mắt, xuất huyết dưới kết mạc tự phát. Hở mask cùng với dòng thở ra quá lớn còn có thể gây khô mắt.

Tác dụng phụ của vaccine tại mắt: Hiện nay có 6 loại vaccine được các nước châu Á - Thái Bình Dương đang sử dụng đều được WHO chấp thuận. Và hiệu quả về y tế, xã hội do vaccine đem lại vẫn là lợi điểm then chốt không thể phủ nhận. Rất hi hữu ghi nhận trên diện nghi ngờ biến chứng tại mắt. Tuy nhiên các bác sĩ mắt cũng cần lưu ý khả năng liên quan đến mắt từ các tác dụng phụ khác.

Theo Asia Pac J Ophthalmol

comment Bình luận

largeer