Bình Dương thông tin về vụ "viêm ruột thừa nhưng cắt buồng trứng"

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết phần bị cắt bỏ là tai vòi bên phải, phần dẫn trứng vào tử cung, không phải là buồng trứng như người nhà bệnh nhân phản ánh trước đó.
17/07/2023 14:58

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, chị Lê Thị T (35 tuổi, ngụ tại TP Dĩ An, Bình Dương), được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc với tình trạng đau bụng quanh rốn, hố chậu.

Sau khi được bác sĩ khoa ngoại thăm khám, chuẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp nên bác sĩ đã giải thích với bệnh nhân và người nhà làm thủ tục để phẫu thuật.

Người nhà bệnh nhân bức xúc yêu cầu Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương giải thích  (Ảnh: Cắt từ video)

Người nhà bệnh nhân bức xúc yêu cầu Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương giải thích (Ảnh: Cắt từ video)

Tuy nhiên, trong lúc mổ nội soi bác sĩ khoa ngoại thấy ruột thừa có kích thước bình thường, không sưng huyết nhưng lại phát hiện thấy vùng hố chậu phải và vùng túi cùng sau có mủ đục, thấy tai vòi phải dính vào hố chậu, sưng to đang chảy mủ từ loa vòi nên  mời bác sĩ trực của khoa Sản vào hội chẩn.

Khi bác sĩ khoa sản tiến hành kiểm tra buồng trứng bình thường, chỉ phát hiện thấy tầng trên ổ bụng vùng dưới gan có nhiều dải viêm dính, tai vòi sưng to bên phải, là phần dẫn trứng vào tử cung, viêm đỏ chảy mủ từ loa vòi, viêm dính vào hố chậu.

Tại thời điểm này, trong lúc cấp cứu nguy cấp, các bác sĩ nhận định phải cắt bỏ tai vòi bên phải ngay để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, thời điểm đó các bác sĩ liên lạc với người nhà bệnh nhân qua số điện thoại đã cung cấp cho bệnh viện nhưng không liên lạc được. Bên cạnh đó, phía bệnh viện cũng phát loa thông báo để mời người nhà bệnh nhân để làm việc nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Nhận định thấy tình huống cấp bách, các bác sĩ quyết định cắt tai vòi bên phải đang sưng to, chảy nhiều mủ để điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân.

Phía bệnh viện giải thích hiện tại tai vòi bên trái và buồng trứng hai bên vẫn trong tình trạng bình thường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cũng cho biết thêm, hiện tại bệnh nhân đã bớt đau bụng, vết mổ khô, sức khỏe đang dần ổn định.

Phía bệnh viện cũng giải thích thêm, thời điểm sau khi mổ, các bác sĩ có thông báo cho người nhà bệnh nhân rõ về tình trạng bệnh nhân thời điểm đó. Nhưng phía người nhà bệnh nhân lại hiểu nhầm là cắt buồng trứng..

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế thăm hỏi, động viên và kiểm tra tình hình bệnh nhân

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế thăm hỏi, động viên và kiểm tra tình hình bệnh nhân

Sáng ngày 16/7, Lãnh đạo Sở Y tế Bác sĩ Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh đã đến thăm hỏi người bệnh trong clip “Bệnh nhân viêm ruột thừa nhưng phẫu thuật cắt buồng trứng”.

Tại đây, thay mặt ngành y tế tỉnh, bác sĩ Huỳnh Minh Chín đã thăm hỏi, động viên, nắm tình hình và chia sẻ với bệnh nhân. Ông đề nghị bác sĩ bệnh viện cần tập trung chăm sóc và điều trị tốt nhất cho người bệnh.Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cũng đã báo cáo tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh. Ghi nhận thực tế người bệnh hiện tỉnh táo, sinh hiệu ổn, bụng mềm, ăn uống tốt, vết mổ khô, tiểu tiện bình thường...

Lãnh đạo Sở Y tế, bác sĩ Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh khẳng định, ê kíp phẫu thuật thực hiện đúng quy trình, không phẫu thuật cắt buồng trứng. Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện khắc phục hạn chế trong vấn đề giải thích cho người nhà, bệnh nhân bằng từ ngữ chuyên môn đã dẫn đến sự hiểu lầm…

Đức Tường

comment Bình luận

largeer