Bộ Y tế: Đề xuất đình chỉ hàng loạt cán bộ, xử lý người đứng đầu BV Tâm thần Trung ương I

Bộ Y tế đã đề xuất tạm thời đình chỉ một số lãnh đạo BV Tâm thần Trung ương I sau vụ việc phát hiện "động bay lắc", buôn ma tuý, cụ thể là Trưởng Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi Chức năng, điều dưỡng trưởng, đội ngũ bảo vệ. Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất hướng xử lý đối với người đứng đầu BV.
01/04/2021 14:37

Ngay khi tiếp nhận vụ việc "người bệnh" mở "phòng bay lắc", điều "gái dịch vụ" tới mở tiệc ma tuý trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Lãnh đạo Bộ Y tế đã họp mở rộng, sau đó thành lập tổ công tác xuống làm việc trực tiếp với BV trưa 1/4.

Sau cuộc họp kéo dài 3 tiếng, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã khảo sát "phòng bay lắc" - nơi đối tượng Nguyễn Xuân Quý, 38 tuổi, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội - cải tạo hết sức tinh vi. 

"Chúng tôi xác định đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng uy tín của ngành y tế trong bối cảnh ngành nỗ lực hết sức chống đại dịch Covid-19", ông Quang nhấn mạnh.

Theo đó, tại một cơ quan nhà nước lại để xuất hiện "động bay lắc", tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 5kg ma tuý, có sự tham gia của người bệnh, người nhà bệnh nhân và đặc biệt là nhân viên y tế. Bộ Y tế đã yêu cầu BV làm rõ vụ việc, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra sớm có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đưa ra xét xử. 

bo-y-te

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Ông Quang khẳng định, quan điểm của Bộ Y tế là xử lý vụ việc một cách nghiêm minh, không có vùng cấm, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. 

"Chúng tôi đã đề nghị với BV Tâm thần Trung ương I phải tiếp tục rà soát lại quy định của pháp luật, chấn chỉnh nghiêm hoạt động khám chữa bệnh cho người bệnh, cũng như duy trì các hoạt động bình thường trong BV", ông Quang cho biết. 

Bộ Y tế đã đề xuất tạm thời đình chỉ một số lãnh đạo BV có liên quan đến vụ việc để làm rõ vụ việc, cụ thể là trưởng Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi Chức năng, điều dưỡng trưởng, đội ngũ bảo vệ. Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất hướng xử lý đối với người đứng đầu BV. 

Trả lời về việc đối tượng Ngô Xuân Quý cải tạo phòng bệnh thành phòng cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy nhưng lãnh đạo BV không hay viết, hiện Bộ Y tế đang tiếp tục yêu cầu BV giải trình, sau đó cung cấp thông tin cho báo chí. 

Sáng 1/4, trao đổi với báo chí bên hành lang vụ việc Nguyễn Xuân Quý cầm đầu băng nhóm mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật) cho rằng việc phát hiện một phòng được trang bị đầy đủ cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy trong bệnh viện tâm thần là "chưa có tiền lệ", "không tưởng tượng nổi".

“Bệnh viện không thể nói là không biết. Trong khuôn viên bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện không biết, không hay thì đó là thiếu trách nhiệm”, ông Hòa nói và đề nghị cơ quan công an truy cứu trách nhiệm người liên đới để xử lý.

Bên cạnh xử lý hình sự các nhân viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có liên quan, đại biểu nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện.

Ông Hòa cho rằng đây là bài học cảnh tỉnh cho các cơ sở dịch vụ thuộc quản lý của Nhà nước. Người đứng đầu cơ sở cần tăng cường kiểm tra, bảo đảm an ninh, trật tự, rà soát và chấn chỉnh ngay các hoạt động tại cơ sở do mình phụ trách.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thì đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng. Việc lập phòng bay để sử dụng và buôn bán ma túy trong bệnh viện tâm thần, theo ông Nghĩa, là thủ đoạn rất táo bạo. Đồng thời, vụ việc bộc lộ việc quản lý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có rất nhiều sơ hở.

“Vi phạm cực kỳ nghiêm trọng”, ông Nghĩa đánh giá và mong đây chỉ là “trường hợp cá biệt”.

Vị đại biểu TP.HCM mong cơ quan chủ quản cũng như các cơ quan chức năng, cơ quan điều tra kiên quyết làm đến cùng để xác định trách nhiệm của những người liên quan.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer