Cà chua, nghệ tốt cho gan

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Phòng ngừa Ung thư, tiêu thụ số lượng cao cà chua và các sản phẩm từ loại trái này (như sốt cà chua, nước ép cà chua…) giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư gan gây ra bởi chế độ ăn giàu chất béo.
02/03/2023 17:46

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia của Đại học Tufts (Mỹ) đã cho chuột con nhiễm một chất sinh ung thư gan và sau đó nuôi chúng bằng chế độ ăn nhiều chất béo không lành mạnh, trong đó có cho ăn hoặc không cho ăn bột cà chua có chứa lycopene - một chất chống ôxy hóa, kháng viêm và chống ung thư mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, viêm và khởi phát ung thư gan.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc cho chuột ăn thêm bột cà chua đã tăng mức độ phong phú và đa dạng của hệ vi khuẩn có lợi, đồng thời ngăn chặn sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn gây nên tình trạng viêm. Ngoài ra, bột cà chua còn cho thấy công dụng hiệu quả nhiều hơn so với cùng một liều bổ sung lycopene tinh khiết trong việc ngăn ngừa phát triển ung thư gan. Giáo sư Xiang-Dong Wang, thành viên nhóm nghiên cứu, cho rằng có thể là do tác dụng có lợi của các dưỡng chất khác có trong cà chua, bao gồm vitamin E, vitamin C, folate, khoáng chất, hợp chất phenolic và chất xơ.

Ảnh: BollywoodShaadis

(Ảnh: BollywoodShaadis)

Trước đó, tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ loại trái này dồi dào lycopene này đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, tiểu đường và một số bệnh ung thư gồm ung thư tuyến tiền liệt, phổi, vú và ruột.

Cũng liên quan đến việc bảo vệ gan, các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đề xuất một liệu pháp dựa trên hoạt chất curcumin - thành phần chính của nghệ để bảo vệ gan trước các tác động tiêu cực của việc uống rượu bia.

Để xem xét tác động của tiêu thụ chất cồn và curcumin trên gan chuột, các nhà nghiên cứu từ Đại học Longyan và Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã cho chuột dùng ethanol để chúng mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Tuy nhiên, khi điều trị bằng curcumin, những thay đổi trong hoạt động chuyển hóa mỡ ở gan (do ethanol gây ra) đã bị ức chế. Kết quả này chứng tỏ curcumin có khả năng cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, bằng cách ức chế việc sinh tổng hợp axít béo. Trước phát hiện này, nhóm nghiên cứu kết luận hoạt chất curcumin trong nghệ có lợi ích phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia.

Theo Natural News

comment Bình luận

largeer