Cà Mau chủ động phương án phòng, chống cháy rừng mùa khô

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã tăng cường triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR), nhất là trước tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn như hiện nay.
07/03/2022 16:23

Mùa khô năm 2020 – 2021, tình hình thời tiết diễn biến tương đối thuận lợi, do vào thời gian cao điểm mùa khô có xuất hiện các đợt mưa trái mùa, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn không diễn biến phức tạp như mùa khô năm 2019 – 2020. Hầu hết, lượng nước các tuyến kênh trên toàn khu vực rừng U Minh Hạ còn lại khá cao và ở mức 0,6 – 01m. Riêng khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ, mực nước dưới các tuyến kênh đến khi kết thúc mùa khô còn tương đối cao từ 02 – 2,4m đảm bảo phục vụ cho công tác PCCR. Bên cạnh đó, nhờ chủ động triển khai các biện pháp PCCR và xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, các địa phương cùng các đơn vị có liên quan tích cực phối hợp thực hiện tốt nên không xảy ra các vụ cháy rừng. 

Ảnh minh  họa

Ảnh minh họa

Theo nhận định của cơ quan chuyên ngành Khí tượng Thủy văn, tình hình thời tiết mùa khô năm nay diễn biến khá thuận lợi, tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 – 30%. Đây được xem là điều kiện tương đối thuận lợi cho công tác PCCR. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên không thể lơ là trong công tác PCCR, nhất là vào những tháng cao điểm mùa khô tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Hiện phương án PCCR được các chủ rừng và một số đơn vị có liên quan xây dựng hoàn thành. Ngoài ra, công tác tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được ngành chức năng tỉnh tăng cường thực hiện, nhằm đảm bảo cho lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy rừng được chủ động, linh hoạt, phản ứng nhanh, thao tác chính xác và có kỹ thuật thành thạo hơn khi làm nhiệm vụ.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, diện tích rừng tràm U Minh Hạ và rừng cụm đảo là 02 đối tượng rừng dễ cháy, cần đặc biệt quan tâm, với diện tích hơn 53.000ha. Việc cập nhật cấp độ khô của rừng hạn được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn trong công tác PCCR. Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lê Văn Hải, cho biết: “Để chủ động PCCR trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong mùa khô, chúng tôi đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng, PCCR mùa khô 2021-2022. Đồng thời, phối hợp với các địa phương xây dựng phương án, huấn luyện nghiệp vụ và trang bị phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy cho các lực lượng chuyên trách; tăng cường tuần tra, kiểm soát những điểm nóng; đảm bảo lực lượng túc trực bảo vệ rừng. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCR nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ trong công tác quan trọng này đối với người dân các địa phương,... Nhìn chung, công tác PCCR mùa khô năm nay hiện đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện và sẵn sàng ứng phó khi có tình huống cháy xảy ra”.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer