Cà Mau: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 150%

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh ghi nhận hơn 240 ca, tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm 2022.
17/04/2023 07:30

Các ca mắc sốt xuất huyết tập trung nhiều ở huyện Trần Văn Thời, thành phố Cà Mau, huyện Đầm Dơi. Cảnh báo dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, từ đầu năm đến nay ghi nhận hơn 40 ca mắc sốt xuất huyết với 25 ổ dịch. Phòng khám Đa khoa thị trấn Sông Đốc đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường điều tra dịch tễ và tiến hành xử lý ổ dịch. Do ý thức phòng bệnh của người dân còn hạn chế, ổ chứa lăng quăng ở xung quanh nhà còn khá nhiều, vì vậy mầm bệnh sốt xuất huyết vẫn còn tồn tại và khó xử lý triệt để.

Ảnh: CDC Cà Mau

Ảnh: CDC Cà Mau

Bác sĩ Vũ Như Nam, Phòng khám Đa khoa Sông Đốc cho biết: "Do dân cư đông đúc và các khu dân cư nhiều nên công tác vệ sinh môi trường phòng bệnh gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế. Từ đầu năm đến nay, Phòng khám Đa khoa tăng cường công tác giám sát khi phát hiện ổ dịch chúng tôi tiến hành điều tra dịch tễ, phun hóa chất để xử lý triệt để".

Huyện Đầm Dơi là một trong các địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các trạm y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống. Trong đó, tập trung công tác giám sát, phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch cũ, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia diệt lăng quăng, diệt muỗi và phòng tránh muỗi cắn.

Bác sĩ Trần Quốc Đoàn, Trưởng Trạm y tế xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi cho hay: Trạm y tế tham mưu với Ủy ban nhân dân huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong trường học và tại hộ gia đình. Trạm y tế xây dựng mô hình "Không có lăng quăng để phòng chống bệnh sốt xuất huyết" tại 2 ấp và tiếp tục nhân rộng trong toàn xã.

Tại các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị để đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh, điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh chuyển nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Phó Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi cho biết: "Số ca nhập viện điều trị tại khoa gia tăng, chúng tôi bố trí đầy đủ thuốc, trang thiết bị đảm bảo cho công tác điều trị. Chúng tôi khuyến cáo bà con trước hết là phải thực hiện các biện pháp phòng, chống, đặc biệt là phải theo dõi để phát hiện các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao liên tục, trên da nổi những hồng ban, ăn kém… thì phải đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn điều trị kịp thời, tránh bệnh nặng".

Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở tất cả các huyện, thành phố, cảnh báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong những tháng tới. Vì vậy, người dân cần cảnh giác, thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng và đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer