Cà Mau tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và phòng, chống cháy nổ, cháy rừng mùa khô năm 2022 - 2023

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện và thành phố Cà Mau tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và phòng, chống cháy nổ, cháy rừng mùa khô năm 2022 - 2023.
22/02/2023 11:07

Theo đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện và thành phố Cà Mau thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai từ các cơ quan chuyên môn, kịp thời thông tin đến người dân biết để chủ động ứng phó. Khẩn trương rà soát, cập nhật kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2023 và các phương án ứng phó thiên tai sát với dự báo và tình hình thực tế của từng ngành, lĩnh vực và địa phương, trước mắt là các phương án ứng phó thiên tai trong mùa khô 2022 – 2023. Trong đó, tập trung thực hiện tốt phương án ứng phó hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Cà Mau cập nhật năm 2023.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa các hệ thống công trình thủy lợi (cống, đập,...) và tổ chức vận hành hợp lý để ngăn mặn, giữ ngọt, chống rò rỉ, thất thoát nước ngọt ra biển; đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét các công trình kênh, kênh trục đã có chủ chương để tăng lượng trữ nước; thường xuyên đo độ mặn, mực nước trên các tuyến kênh, mương nội đồng, cống ngăn mặn, để có các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra; tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn Nhân dân sản xuất đúng lịch thời vụ; sử dụng giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản nuôi phù hợp với điều kiện nguồn nước hiện có; áp dụng các giải pháp tưới tiết kiệm cho cây trồng; hướng dẫn người dân chủ động kiểm tra, gia cố bờ bao và thực hiện các giải pháp thích hợp khác để bảo vệ sản xuất trong mùa khô; chủ động các giải pháp phòng, chống cháy rừng cho khu vực rừng tràm.

Phối hợp với Vườn quốc gia U Minh Hạ và các địa phương có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống cháy rừng; rà soát, cập nhật kế hoạch phòng, chống cháy rừng mùa khô 2022 - 2023 sát tình hình thực tế; phối hợp các các đơn vị có liên quan luyện tập thuần thục các phương án đã xác định; thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, trực ban phòng chống cháy rừng; hiệp đồng chặt chẽ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống xảy ra theo phương châm “04 tại chỗ”.

Công an tỉnh chủ động rà soát, cập nhật kế hoạch phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh sát tình hình thực tế; chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; hiệp đồng chặt chẽ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống xảy ra theo phương châm “04 tại chỗ”.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Cả Mau chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, sửa chữa, khắc phục những vị trí có nguy cơ rò rỉ điện và thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện; đồng thời, tăng cường hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, chống cháy nổ do chập điện.

Đài Khí tượng thủy văn Cà Mau tăng cường dự báo khí tượng, thủy văn; nhận định tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, bao gồm các dự báo, nhận định hạn vừa, hạn dài, cung cấp cho các cơ quan liên quan, địa phương để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và phòng, chống cháy rừng mùa khô 2022 - 2023 kịp thời, hiệu quả.

Sở Thông tin - Truyền thông, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác truyền thông, phổ biến kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng để truyền tải thông tin, nâng cao ý thức về phòng chống thiên tai và phòng, chống cháy nổ, cháy rừng đến chính quyền địa phương và nhân dân để chủ động thực hiện.

UBND các huyện và thành phố Cà Mau tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng; sử dụng tiết kiệm điện, nước; hạn chế tối đa việc khai thác nước ngầm. Tập trung nguồn lực để tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương theo phân cấp; xử lý triệt để những điểm khai thác, sử dụng hệ thống nước ngầm gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao; kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu các tổ chức, cơ sở vi phạm khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quản lý.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer