Cà Mau tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
23/02/2022 17:03

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các hướng dẫn của Bộ Y tế về chủ động phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các biện pháp y tế (giám sát, xét nghiệm, cách ly, điều trị,..), biện pháp hành chính tương ứng với từng cấp độ dịch liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, mở cửa trường học, đi lại của người dân đảm bảo khoa học, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch; gắn với thực hiện tốt việc khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Tuyệt đối không được mất cảnh giác, chủ quan, lơ là; sẵn sàng đáp ứng các tình huống phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, quyết tâm bảo vệ sự an toàn của người dân và cộng đồng nếu tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Triển khai, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định 5K của ngành Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Các cấp, các ngành, các tổ chức xây dựng kế hoạch xét nghiệm định kỳ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 để điều trị theo quy định. Yêu cầu mọi người dân khi có dấu hiệu mắc COVID-19 phải xét nghiệm và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ, điều trị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với việc tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở xử lý những trường hợp vi phạm an toàn về phòng, chống dịch, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Cương quyết xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm như: Người chưa tiêm vắc xin mà không có giấy chống chỉ định tiêm tham gia các hoạt động, di chuyển, đi lại; vi phạm quy định 5K; lợi dụng chính sách phòng, chống dịch; vi phạm về trật tự, an toàn xã hội tại các địa bàn, khu vực cách ly y tế; vi phạm về an toàn, an ninh mạng,…

Đối với công tác truyền thông, các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền chủ động, đủ mạnh, có định hướng, bám sát địa bàn cơ sở, xác định nội dung tuyên truyền phù hợp, đúng trọng tâm, được triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thực hiện 5K, nhất là đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, tiếp xúc với người xung quanh; người dân phải là chủ thể trong phòng, chống dịch, nên mỗi người không được chủ quan, lơ là, phải thay đổi hành vi, lối sống lành mạnh, tích cực, xác định mối quan hệ, sinh hoạt phù hợp với từng cấp độ dịch bệnh ở địa phương. Tuyên truyền người dân, các cơ quan, đơn vị, trường học, xí nghiệp,… thực hiện thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc để giảm nguy cơ lây nhiễm. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo ngay với cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế triển khai các biện pháp điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ,… đặc biệt là oxy y tế  tại các cơ sở điều trị. Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; không để xảy ra tình trạng người mắc COVID19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị. Chủ động liên hệ với Bộ Y tế để được cấp vắc xin tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại theo lộ trình và tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi với tinh thần triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa”; phối hợp với UBND các huyện, thành phố Cà Mau rà soát không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc xin để tập trung tiêm đủ liều cho các đối tượng trong thời gian sớm nhất. Tổ chức các bàn tiêm chủng di động để tiêm tại nhà cho các đối tượng khó khăn, không thể di chuyển đến điểm tiêm cố định. 

Ngoài ra, triển khai mạnh mẽ, toàn diện “Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ” với các biện pháp truyền thông, tư vấn về phòng, chống COVID-19; tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc COVID-19; chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong trường học. Chủ động rà soát, bổ sung các chính sách, chế độ và các hình thức động viên, khen thưởng đối với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế dự phòng, các Trung tâm hồi sức tích cực, các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19. Thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng, chống dịch COVID-19 về Bộ Y tế theo quy định.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer