Các dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư da hắc tố

Kiểm tra da thường xuyên để tìm các dấu hiệu của khối u ác tính có thể cứu mạng bạn.
23/08/2021 16:22

Tiến sĩ Arun cho biết, việc tự kiểm tra loại ung thư da nguy hiểm nhất nên được thực hiện ít nhất mỗi tháng một lần trong một căn phòng đủ ánh sáng. Đứng trước gương soi toàn thân và sử dụng gương cầm tay cho những khu vực khó nhìn thấy. 

Bạn cũng cần được bác sĩ kiểm tra nếu có các yếu tố nguy cơ gây ung thư hắc tố, chẳng hạn như: không được bảo vệ hoặc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV); tổn thương hoặc nốt ruồi; tiền sử gia đình bị u ác tính; tiền sử cá nhân của bệnh ung thư da; hệ thống miễn dịch suy yếu; da trắng sáng, không tàn nhang và tóc sáng.

ung thu da hac to

Mavanur - một bác sĩ phẫu thuật ung thư, người điều trị cho bệnh nhân tại Viện Ung thư Alvin & Lois Lapidus tại LifeBridge Health ở Baltimore đưa ra những lời khuyên hữu ích khi tự kiểm tra da, bạn nên tìm:

Vết loét chảy máu hoặc không lành sau vài tuần.

Nốt ruồi, nốt ruồi mọc giống mụn cơm, vết sưng hoặc đốm mới hoặc thay đổi về kích thước, hình dạng và màu sắc. (Nó có thể xuất hiện màu nâu, đen hoặc nhiều màu.)

Một chỗ, vết loét hoặc mảng liên tục ngứa, đóng vảy hoặc chảy máu.

Nếu bạn phát hiện những điều này, hãy ngay lập tức tìm tới bác sỹ da liễu.

Mavanur cho biết, u ác tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó có xu hướng phổ biến hơn khi một người già đi, do ánh nắng mặt trời gây hại cho da theo thời gian. 

Bên cạnh đó, độ tuổi mà một người nên bắt đầu gặp bác sĩ da liễu phụ thuộc vào tình trạng của họ. Ví dụ, một số người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên hơn và bị tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra sớm hơn những người khác, vì vậy những người đó có lẽ nên đi khám bác sĩ da liễu sớm hơn.

Còn đối với một người có nguy cơ trung bình, có lẽ ở độ tuổi ngoài 40 sẽ là thời điểm tốt để bắt đầu, bởi vì đó là khi bạn bắt đầu tích tụ đủ tổn thương trên da theo thời gian và bạn nên đi khám bác sĩ da liễu định kỳ.

Thu Trang (Theo Drugs)

comment Bình luận

largeer