Các loại thực phẩm tốt cho đôi mắt của bạn

Việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt trong thực đơn hằng ngày chính là cách tốt nhất giúp bạn có một đôi mắt sáng khoẻ lâu dài.Để có một đôi mắt sáng khỏe như mong muốn đòi hỏi bạn phải chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của mình đúng cách. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt là một trong những việc làm thiết yếu để bạn có đôi mắt khỏe.
15/06/2021 17:07

Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt

Đôi mắt của bạn cần được cung cấp các vitamin A, C, E và các axit béo omega 3, carotenoids, các chất khoáng, axit béo và các chất chống oxy hóa. Nếu mắt thiếu vitamin A sẽ dễ bị nhức, mỏi, phát sinh bệnh quáng gà; thiếu vitamin C, E gây đục thủy tinh thể; thiếu vitamin B1, B2 gây ra hiện tượng viêm, sung huyết dây thần kinh thị giác…

Rau xanh 

Rau cải xoăn (cải kale) và rau cải bina (hay còn gọi là cải bó xôi, rau chân vịt, rau spinach) là 2 loại rau rất giàu vitamin A, B, C, E và khoáng chất như sắt, kẽm, lutein, zeaxanthin có tác dụng rất tốt cho mắt, tăng cường sức khỏe hiệu quả. Ăn các loại rau này thường xuyên là cách ngăn ngừa các rối loạn về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, đặc biệt là cải thiện tầm nhìn rõ ràng hơn.

anh dep

Ảnh minh họa

Cá hồi

Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt.

Các axit béo omega-3 cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Để hấp thụ tối đa lượng axit omega -3 nên ăn một tuần hai bữa cá hồi. Ngoài cá hồi, các loại cá nước lạnh khác giúp duy trì sức khoẻ mắt là cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ.

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A. Vitamin A ngăn ngừa mù đêm, giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể.

Cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Cà rốt cũng giàu chất xơ và kali.

Ớt

Tất cả các loại ớt xanh, đỏ, vàng, cam, thậm chí tím, nâu và đen đều rất tốt cho sức khỏe mắt. Ớt là một trong những nguồn giàu vitamin A và C. Vitamin A giúp duy trì thị lực, vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài ra ớt cũng rất giàu vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này là cần thiết để duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt.

Thịt nạc và thịt gia cầm

Kẽm giúp vitamin A di chuyển từ gan đến võng mạc, nơi nó được sử dụng để tạo ra sắc tố bảo vệ melanin. Kẽm có trong nhiều loại thức ăn, do đó bạn không cần lo ngại rằng chỉ những người thích ăn hải sản mới được cung cấp đủ loại dưỡng chất này. Các thực phẩm thường xuyên được sử dụng như thịt bò, thịt lợn và thịt gà (thịt trắng và thịt đỏ) đều là những nguồn cung cấp kẽm tốt.

Khoai lang

Các loại trái cây và rau quả có màu cam như khoai lang, cà rốt, dưa hấu, xoài và mơ chứa nhiều beta-caroten, một dạng vitamin A giúp điều chỉnh độ tối của mắt, tăng khả năng nhìn về đêm. Riêng đối với khoai lang, trong thành phần của nó còn chứa lượng lớn vitamin C và một lượng nhỏ vitamin E.

Vũ Hường (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer