Các phương pháp sơ cứu cơ bản và các loại thuốc điều trị rách cơ

Các chấn thương ở cơ bắp thường gặp nhiều ở những người thường xuyên luyện tập và chơi thể thao. Trong quá trình luyện tập, nếu họ luyện tập quá sức hay luyện tập trở lại sau một thời gian nghỉ dài sẽ dẫn đến tình trạng bong gân hoặc rách cơ.
15/08/2018 07:23

 Biết một số cách sơ cứu cơ bản và một vài loại thuốc điều trị rách cơ là điều rất cần thiết để giảm thiểu biến chứng cho chính bạn và người thân. Dưới đây là một số cách sơ cứu kịp thời cũng như một số loại thuốc điều trị rách cơ để các bạn tham khảo và có thể áp dụng trong tình huống thực tế.

Một số cách sơ cứu cơ bản đối với chấn thương nhẹ

RICE là phương pháp được áp dụng để sơ cứu cũng như điều trị các chấn thương nhẹ:

- Rest (Nghỉ ngơi): Khi bị chấn thương thì bạn nên nghỉ ngơi và ngừng hoạt động để tránh làm tổn thương thêm vết thương. Nếu trong vòng hai tuần mà tình trạng không thuyên giảm thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Tốt nhất là bạn nên theo dõi sát sao quá trình điều trị để có những quyết định kịp thời.

- Ice (Chườm đá): Chườm đá giúp làm ngưng quá trình chảy máu và làm tan các vết bầm tím. Khi bị đứt cơ, rách cơ thì bạn tuyệt đối không được chườm nóng, bởi chườm nóng sẽ khiến cho máu lưu thông qua chỗ bị rách và khiến cho tình trạng của bạn trở nên phức tạp hơn.

- Compress (Băng ép) Bạn có thể dùng băng ép để cố định chỗ bị tổn thương và bảo vệ vết thương. Hãy đảm bảo băng được quấn không quá chặt hay quá lỏng. Khi băng bó vết thương, bạn nên bắt đầu từ điểm xa tim nhất và quấn dần vào phía trong. Nếu vết quấn băng có xuất hiện tình trạng tê buốt, bầm tím thì phải tháo ran gay vì do băng mà máu lưu thông bị khó khăn hơn.

- Elevate (Nâng cao) Bạn nên kê chân cao khoảng 10cm (cao hơn tim) để giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn. Bạn hãy chọn một tư thế nằm thật thoải mái và kê chân lên gối.

thuoc-dieu-tri-rach-co-1

Rách cơ không chỉ dùng thuốc mà cần nhiều phương thức khác để điều trị

Bên cạnh phương pháp RICE thì bạn cần phải tránh các yếu tố HARM sau đây:

- Heat (Nhiệt): Không được tắm nước nóng hay chườm nóng

- Alcohol (Cồn): Không sử dụng rượu bia và các đồ uống có cồn

- Running (Chạy): Hạn chế vận động và di chuyển trong khi bị chấn thương để tránh gây ra sự tổn thương nhiều hơn

- Massage (Xoa bóp): Không được xoa bóp vùng da bị rách cơ bởi càng làm cho vết thương trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn phải nằm trong một thời gian dài thì với những vùng khác trên cơ thể lại cần phải được xoa bóp để máu và khí huyết được lưu thông.

Một số loại thuốc điều trị rách cơ

- Acetaminophen: trong hai ngày đầu bị thương bạn nên sử dụng acetaminophen làm thuốc điều trị rách cơ vì nó có khả năng làm giảm sự chảy máu.

- Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): Sau hai ngày đầu tiên, bạn có thể chuyển sang dùng thuốc naproxen hoặc ibuprofen. Loại thuốc điều trị rách cơ này vừa có khả năng giảm đau lại có thể làm hạn chế quá trình phản ứng hóa học cần thiết trong quá trình điều trị lâu dài. Nếu bạn có tiền sử bị bệnh hen suyễn thì không nên dùng loại thuốc này vì nó khiến cho tình trạng hen suyễn có thể tái phát.

- Các loại kem giảm đau kê toa: bên cạnh dùng thuốc viên thì có thể bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng kem chống viêm không steroid để giảm viêm, sưng và giảm đau khi thoa lên nơi cơ bị rách.

- Thuốc giảm đau như Codeine: trong trường hợp bạn bị đau dữ dội hay cơn đau kéo dài thì bác sĩ có thể kê cho bạn loại thuốc này. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng trong việc sử dụng cũng như liều lượng thuốc bởi nó có thể gây ra tình trạng lệ thuộc vào thuốc.

thuoc-dieu-tri-rach-co-2

Hình minh họa cho thuốc điều trị rách cơ

- Magnesium và Calcium: bạn nên uống hai loại thuốc này để hỗ trợ trong việc phục hồi các mô liên kết.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi sử dụng các loại thuốc này bởi nó có thể gây ra tình trạng

Ngoài việc sử dụng thuốc thì bạn cũng nên chú ý để đảm bảo chế độ ăn cho phù hợp với tình trạng của bệnh và thể trạng của bản thân:

- Uống đủ lượng nước (từ 2-3l/ngày) để đảm bảo cơ thể có thể loại bỏ độc tố cũng như các chất cặn bã trong cơ thể

- Bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là chú ý bổ sung protein bởi nó sẽ hỗ trợ cho quá trình tái tạo và sửa chữa mô cơ.

- Tăng cường các thực phẩm chứa vitamin C vì vitamin C sẽ cải thiện các mô bị hư và cũng có tác dụng chống viêm.

comment Bình luận

largeer