Các quốc gia trên thế giới gần như hoàn toàn miễn phí điều trị COVID-19

Điều trị COVID-19 ở Châu Âu gần như hoàn toàn miễn phí, nhưng ở Mỹ, bệnh nhân phải bỏ ra hàng chục nghìn USD.
14/11/2021 14:00

Mỹ

Năm 2020, chính phủ Mỹ đã phê duyệt gói hỗ trợ khẩn cấp để giúp những người Mỹ không có bảo hiểm tránh được các hóa đơn y tế đắt đỏ phát sinh từ các phương pháp điều trị COVID-19 với trung bình 30.000 USD cho mỗi bệnh nhân nhập viện, theo một nghiên cứu của Chương trình Bảo hiểm Y tế của Mỹ (AHIP).

Tuy vậy, nhiều bệnh nhân phàn nàn rằng họ vẫn phải trả hàng nghìn USD chi phí điều trị phát sinh do nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn, các bệnh viện có thể gửi hóa đơn trực tiếp cho bệnh nhân cho các lần khám theo dõi và các dịch vụ chăm sóc khác mà họ thông báo là không được hỗ trợ liên bang chi trả. Các báo cáo truyền thông cho biết, trong một số trường hợp, con số có thể lên đến 1 triệu USD đối với những người không có bảo hiểm - chiếm hơn 11% dân số người trưởng thành ở Mỹ.

Trước đó, trong đại dịch hầu hết các công ty bảo hiểm y tế lớn đã tự nguyện miễn chi phí, hạn chế các khoản đồng thanh toán và khấu trừ thông thường cho các lần khám cấp cứu và điều trị COVID-19. Nhưng giờ đây, ngành bảo hiểm ngày càng coi COVID-19 như một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn nên không còn chi trả đầy đủ các chi phí điều trị.

Ấn Độ

Việc điều trị COVID-19 phần lớn được miễn phí tại các bệnh viện công nhưng có tính phí tại các cơ sở y tế tư nhân. Trong khi đó, y tế tư nhân chiếm 70% lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ.

Phí điều trị tại cơ sở tư nhân khác nhau tùy thuộc vào cơ sở vật chất và dịch vụ chăm sóc được cung cấp nhưng được giới hạn ở một mức nhất định ở phần lớn các tiểu bang nước này.

Ví dụ, ở Tamil Nadu, chi phí điều trị hàng ngày cho các bệnh nhân COVID-19 không nguy kịch tại các bệnh viện tư nhân được giới hạn ở mức từ 5.000 rupee đến 7.500 rupee (tương đương từ 67,25 USD tới 100 USD). Trong khi phí điều trị cho các ca nguy kịch không quá 15.000 rupee hay 201 USD.

Anh

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh miễn phí chẩn đoán hoặc điều trị COVID-19 bất kể đó là công dân hoặc những người có tình trạng nhập cư khác nhau.

Đức

Bệnh nhân COVID-19 thường không phải trả tiền điều trị, vì ở Đức bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với công dân và thường trú nhân. Phần lớn trong số họ được chi trả từ bảo hiểm do chính phủ trợ cấp. Các khoản đồng thanh toán được giới hạn ở mức tối đa là 2% thu nhập hàng năm của hộ gia đình.

Nga

Người Nga được miễn viện phí và chi phí điều trị COVID-19 theo Quỹ Bảo hiểm Y tế Bắt buộc Liên bang. Quỹ này do nhà nước thành lập để tài trợ các dịch vụ y tế cho người dân.

k2

Lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc, ngày 7.11.2021

Trung Quốc

Kể từ năm 2020, Trung Quốc đã ra quy định chi phí chẩn đoán, điều trị và thuốc men điều trị bệnh nhân COVID-19 phải được bảo hiểm y tế xã hội và một quỹ công đặc biệt chi trả toàn bộ. Quỹ An sinh Y tế Xã hội của nước này hoàn trả hầu hết các chi phí điều trị cơ bản, trong khi quỹ đặc biệt chi trả chi phí còn lại.

Nhật Bản

COVID-19 được xác định là một "bệnh truyền nhiễm được chỉ định" và chi phí điều trị y tế được chi trả bởi quỹ công, bất kể quốc tịch của bệnh nhân.

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, bảo hiểm y tế là bắt buộc và người dân không cần phải trả tiền điều trị COVID-19. Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHIS) chi trả khoảng 80% hóa đơn y tế, phần còn lại do chính quyền trung ương và địa phương chi trả. 

Theo NHIS, chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân COVID-19 nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng là 650.000 won (550 USD) một ngày, trong khi chi phí điều trị các ca có triệu chứng nhẹ là 260.000 won (220 USD) tại các bệnh viện đa khoa và 180.000 won (152 USD) tại các phòng khám.

Malaysia

Điều trị COVID-19 cho người Malaysia tại các bệnh viện công hầu hết là miễn phí. Nhưng tại các bệnh viện tư nhân, mức phí dao động từ 1.000 ringgit (240 USD) đến hơn 30.000 ringgit (7.200 USD) một ngày tùy thuộc vào bệnh viện và mức độ nghiêm trọng của ca bệnh. Riêng đối với các bệnh nhân được chỉ định chuyển viện từ bệnh viện công sang bệnh viện tư vẫn được chính phủ chi trả.

(Theo Laodong)

comment Bình luận

largeer