Cách chữa sữa mẹ bị hoi

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất của các bé trong thời gian đầu chào đời, vậy nên sữa mẹ bị hoi khiến cho nhiều người lo lắng.
01/09/2018 01:31

Nguyên nhân sữa mẹ bị hoi

Sữa mẹ thông thường sẽ có màu trắng đục, một vài trường hợp thì ngả vàng, sữa mẹ cũng sẽ thơm và ngon, rất kích thích vị giác của trẻ. Sữa mẹ của tháng đầu, sau mới sinh thường đặc hơn, chúng sẽ loãng dần cho những tháng sau này.

Việc sữa mẹ thay đổi là khó tránh khỏi vì không phải ai cũng giữ được dòng sữa tốt nhất, chúng ta rất dễ khắc phục và giải quyết vấn đề này. Thông thường nhiều bà mẹ cho con bú sẽ thấy được việc sữa của mình có sự đổi màu sang vàng nhạt, nâu hay thậm chí là xanh, sữa mẹ bị hoi, có mùi tanh không thơm như trước, một số trường hợp là mùi xà phòng, nhất là với những sữa được mẹ vắt sắt để trong tủ lạnh.

sua-me-bi-hoi-1

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng sữa mẹ bị hoi

Sữa mẹ bị hoi, có mùi xà phòng thường là do sự xuất hiện của enzyme lipase có trong sữa mẹ. Enzyme này có tác dụng giúp phá vỡ các chất béo có trong sữa để từ đó bé có thể hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.Ngoài ra, enzyme lipase có mùi khá đặc trưng, không dễ chịu hơn sữa công thức, khi enzyme lipase tăng lên do bảo quản trong tủ lạnh khiến sữa mẹ có mùi xà phòng và nồng hơn, thế nhưng sữa vẫn đảm bảo nên các bố mẹ hãy an tâm nhé.

Với sữa mẹ có mùi hoi và tanh thì các mẹ hãy lưu ý, có thể do chế độ ăn uống của các mẹ có nhiều đồ tanh như cá hay uống dầu cá cùng những gia vị cay nồng… Lý do khác khiến cho sữa mẹ bị hoi đó là việc không vệ sinh bầu ngực, nhất là phần ti ngực sạch sẽ. Nếu như sữa mẹ hết date, quên khi date mà có mùi hoi các mẹ đừng tiếc mà không vứt đi nhé, các bé sẽ dễ bị các bệnh về đường tiêu hóa đó.

Cách nhận biết sữa mẹ bị hư hỏng như thế nào

Thông thường sữa mẹ sẽ giữ được trong khoảng 3-6h nếu như ở nhiệt độ thường, sữa mẹ ở nhiệt độ ngăn mát giữ được trong khoảng thời gian 3-7 ngày, còn ngăn đá sẽ là tới 6 tháng.

Bạn hãy quan sát kết cấu của sữa mẹ, nếu như sữa mẹ có hiện tượng vón cục hay phân tách lớp tuy không nguy hiểm nhưng tình trạng đã không ổn. Nếu mùi sữa có mùi xà phòng hay kim loại thì có thể cho bé bú bình thường, còn lại sữa có vị chua thì khá là hư hỏng và không thể uống được nữa.

Cách chữa sữa mẹ bị hoi

Nếu như bạn đang cho bé bú trực tiếp thì nên lưu ý trong việc ăn uống, tránh ăn nhiều đồ tanh và các gia vị như tiêu tỏi ớt… tạo mùi cho sữa, nguyên căn sữa đổi mùi do thuốc kháng sinh đang sử dụng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để có phương pháp thay đổi phù hợp.

sua-me-bi-hoi

Các mẹ hãy lưu ý những cách chữa sữa mẹ bị hoi cơ bản

Hãy vệ sinh bầu ngực một cách sạch sẽ để không tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn sản sinh. Bạn hãy cố gắng sử dụng các đồ ăn lợi cho sữa mẹ.

Nếu như sử dụng sữa được bảo quản ở môi trường lạnh, bạn có thể rã đông sữa thêm bước đun sôi sữa ở nhiệt độ khoảng 80 độ C, khi có lăn tăn bọt tránh để sôi quá mất dưỡng chất cho trẻ. Đặc biệt hãy bảo quản sữa đông lạnh một cách vệ sinh và đúng cách.

Hi vọng sau bài viết cách chữa sữa mẹ bị hoi đã giúp cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích.

comment Bình luận

largeer