Cách đánh giá, xếp loại học sinh bậc THCS và THPT sẽ được thay đổi trong năm học mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh trung học phổ thông (THPT). Thông tư 22 có hiệu lực từ ngày 5/9/2021 và sẽ thay thế cho hai Thông tư 58 và 26 quy định về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT được ban hành trước đó.
21/08/2021 18:17

Theo đó, từ năm học 2021 - 2022 áp dụng Thông tư này đối với lớp 6; từ năm học 2022 - 2023 áp dụng tiếp cho lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023 - 2024 thực hiện với lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024 - 2025 thực hiện với hai lớp còn lại là lớp 9 và lớp 12.

Cụ thể, Thông tư 22 quy định 2 hình thức đánh giá là bằng nhận xét và bằng điểm số. Trong đó, việc đánh giá bằng nhận xét, ngoài ý kiến chính của giáo viên, còn có sự tham gia phối hợp của học sinh, phụ huynh, và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học trò. Cả đánh giá bằng nhận xét và điểm số đều được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong đó, với các môn học như: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kết quả học tập sẽ được đánh giá bằng nhận xét 2 mức là Đạt và Chưa đạt. Những môn học còn lại sẽ được đánh giá kết hợp giữa nhận xét và cho điểm. Kết quả học tập sẽ được cho điểm bằng thang điểm 10.

Đồng thời, việc lấy điểm trung bình học các môn để lấy căn cứ xếp loại học lực học sinh trong học kỳ và cả năm cũng bị loại bỏ. Theo thông tư mới, điểm trung bình học kỳ và năm học chỉ được tính của riêng cho từng môn học.

Bên cạnh đó, thay vì xếp loại học lực giỏi, khá, trung bình, yếu, kém như quy định hiện hành thì Thông tư 22 đánh giá kết quả học tập của người học theo 4 mức tốt, khá, đạt, chưa đạt đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số và hai mức đạt, chưa đạt đối với môn chỉ đánh giá bằng nhận xét.

Cùng với đó, khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt; tất cả môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có đạt từ 8,0 điểm trở lên, thì học sinh được đánh giá kết quả học tập là “Tốt”.

Nếu học sinh có kết quả học tập tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt, đồng thời tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn đạt từ 6,5 điểm trở lên, thì được đánh giá mức “Khá”.

Kết quả học tập của học sinh được đánh giá mức “Đạt” khi có nhiều nhất 01 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức “Chưa đạt” và có ít nhất 06 môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 5,0 điểm trở lên, không có môn học nào dưới 3,5 điểm.

Các trường hợp còn lại, học sinh được đánh giá là “Chưa đạt”.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer