Cách ngâm nước bồ hòn lên men

Nước bồ hòn lên men được khá nhiều chị em rỉ tai nhau vì là công thức tẩy rửa tuyệt vời cho gia đình. Nhưng không phải ai cũng rõ cách ngâm nước bồ hòn lên men đúng cách.
11/08/2018 18:41

Có thể bạn chưa biết nước bồ hòn còn được gọi là nước tẩy rửa thần thánh khi giúp con người tránh được vô số hóa chất trong các dung dịch tẩy rửa trong gia đình. Nếu như ngày thường bạn phải có bột giặt, nước rửa bát, nước lau nhà, cọ bếp, nhà vệ sinh, thậm chí là sữa tắm thú cưng rửa xe thì có thể thay thế bằng nước bồ hòn lên men.

Với một chai nước bồ hòn lên men, bạn có thể pha chế chúng thành nhiều loại tẩy rửa để phù hợp với các công việc khác nhau của gia đình.

Cách ngâm nước bồ hòn lên men

Bồ hòn không chỉ đơn giản có phương thức đó là ngâm lên men mà còn có rất nhiều cách khác để phát huy tác dụng của mình.

  • Cách ngâm nước bồ hòn lên men (ủ enzyme)

Với những người có thời gian bạn có thể ủ bồ hòn nhanh chóng mỗi tuần để sử dụng. Với cách làm này sẽ chuẩn bị hũ nhựa có sẵn nắp, 100 gram bồ hòn (đã rách hạt) + 1 lít nước vo gạo. Đậy nắp dể nơi có ánh sáng ( không để trực tiếp dưới ánh nắng), sau thời gian 1 tuần bạn có thể chắt lấy nước dùng. Nước vo gạo khiến cho bồ hòn phân hủy và lên men nhanh chóng.

Với số lượng 1 lít nước vo gạo có thể đủ cho một gia đình nhỏ sử dụng trong 1 tuần. Nếu như bạn đông người và nhu cầu sử dụng nhiều thì hãy dùng nhiều nước vo gạo hơn.

ngam-bo-hon

Cách ngâm nước bồ hòn lên men bằng nước vo gạo được nhiều người áp dụng

Cách thứ 2 là ủ enzyme bồ hòn trong 3 tháng, nhưng bạn có hạn sử dụng tới 6 tháng. Với phương thức này hãy dùng hũ nhựa có nắp kín dung tích lớn, đường mía, khăn xô vải sạch, thêm vào sả, vỏ cam, vỏ bưởi nếu thích. Bỏ bồ hòn (đã tách hạt vào hũ nhựa) và đường mía thôi, nước theo tỉ lệ 3+1+10.

Ngâm nước bồ hòn lên men trong vòng 3 tháng, tháng đầu khuấy 1 lần 1 ngày, tháng 2 thì đậy kín đặt nơi tháng mát, sau tháng thứ 3 hãy chắt lấy hỗn hợp để sử dụng. Hãy bỏ thêm nguyên liệu sả, vỏ cam, chanh, vỏ bưởi ban đầu nếu muốn vào dung dịch để tạo hương thơm. Nếu như bỏ con dấm ở lần ủ sau bạn sẽ ủ nhanh hơn.

  • Nấu nước bồ hòn để dùng luôn hoặc 1 tuần

Chuẩn bị 7-10 quả bồ bồ hòn (đã tách hạt), nước sôi và bình giữ nhiệt. Bỏ bồ hòn vào bình giữ nhiệt để khoảng 15 phút, sau đó lấy nước để rửa bát, lau nhà… luôn. Xác bồ hòn phơi khô có thể dùng thêm nhiều lần nữa.

Với cách sử dụng bồ hòn để dùng trong 1 tuần hãy chuẩn bị khoảng 200 gram bồ hòn (đã tách hạt), nồi đun và nước sạch. Cho bồ hòn vào nước đun sôi để trên bếp khoảng 15 phút. Để nguội, bỏ vào chai dùng dần, bạn có thể bỏ thêm quế xả để có mùi thơm tự nhiên.

Pha chế để sử dụng nước bồ hòn

Nước rửa bát: Hãy áp dụng công thức 1 thìa canh bồ hòn+1 cốc nước nhỏ+ nửa thìa dấm.

Nước rửa tay: Dung dịch bồ hòn pha loãng thêm tinh dầu. Có thể bỏ vào chai riêng để tiện dùng dần.

Nước giặt: Dung dịch nước bồ hòn phù hợp với quần áo trẻ con, người mẫn cảm, đồ lụa, len dạ… Bạn cho nước bồ hòn bình thường vào máy giặt, với giặt tay có thể ngâm trước (thậm chí qua đêm), vò bình thường, vết bẩn thì hãy chà sát thật mạnh.

bo-hon

Bồ hòn với nhiều công dụng khác nhau như để rửa tay, rửa bát...

Dầu gội và sữa tắm: Dung dịch bồ hòn + nước theo tỷ lệ 1-1 với tinh dầu nguyên chất. Bồ hòn được dùng nhiều trong các sản phẩm gội đầu sữa tắm, đây là một dung dịch dễ cay mắt vậy nên hãy để trẻ con nhắm mắt khi sử dụng.

Lau kính: Bạn có thể pha loãng dung dịch bồ hòn với công thức 1-1 cho vào bình xịt, xịt lên kính và lau bình thường.

Nước cọ nhà tắm hay lau nhà: Bạn có thể pha loãng dung dịch bồ hòn với công thức 1-4, sau đó tẩy rửa bình thường.

Với cách ngâm nước bồ hòn lên men ở trên, bạn có thể dùng để thay thế nhiều dung dịch tẩy rửa trong nhà, thật tiện lợi và bảo vệ môi trường đúng không nào.

comment Bình luận

largeer