Cách phân biệt cà chua Trung Quốc và cà chua Việt Nam

Cà chua là loại thực phẩm quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cà chua nhập từ Trung Quốc với dư lượng chất bảo quản và thuốc tăng trưởng gây cho sức khỏe người tiêu dùng.
16/04/2018 14:21

Tác dụng của cà chua

Cà chua là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể với nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe.

Trong cà chua có chứa rất nhiều vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho. Đây đều là những vi chất rất cần thiết cho cơ thể để duy trì một sức khỏe tốt.

Hơn nữa, cà chua lại chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Bạn có thể dùng cà chua sống để ăn kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp.

Với nguồn viatmin A, C tuyệt vời nên có thể giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh quáng gà, tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin A trong cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Nhờ các chất chống oxy hóa và hàm lượng lycopene rất cao nên cà chua có tác dụng  chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Chúng còn có thể giúp  giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng.

Chúng chính chất lycopene này mà ăn cà chua có thể giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

cach phan biet ca chua trung quoc va ca chua viet nam 12

Cà chua chứa nhiều viatmin A, C và các chất chống oxy hóa lại không có chất béo nên rất tốt cho cơ thể

Trong cà chua còn có rất ít carbohydrate. Do vậy ăn cà chua có thể giúp bạn giảm lượng đường trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất chống oxy hóa trong cà chua có tác dụng bảo vệ thành mạch và thận. Bên cạnh đó, nhờ chất crom và chất xơ mà chúng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào nên đây là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trong cà chua có rất nhiều vitamin K và canxi. Nhờ vậy chúng có thể giữ cho xương bạn chắc khở và chống loãng xương hiệu quả.

Nếu bạn đang có gắng giảm cân thì nhất định phải thêm cà chua vào thực đơn của mình. Đây là loại thực phẩm không chứa chất béo, lại nhiều nước và chất xơ. Do đó chúng sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Tác hại của cà chua Trung Quốc

Tại các chợ, để lôi kéo người mua các chủ cửa hàng thường quảng cáo là cà chua ta, cà chua Đà Lạt, không kích thích, thuốc bảo quản. Đồng thời tiết lộ các hàng khác bán cà chua Trung Quốc.

Loại cà chua được bày bán này có màu đỏ tươi bắt mắt, cứng và được chủ cửa hàng quảng cáo có để 10 ngày cũng không hỏng.

cach phan biet ca chua trung quoc va ca chua viet nam

Cách phân biệt cà chua Trung Quốc và cà chua Việt Nam. Cà chua Trung Quốc chứa nhiều chất kích thích, hóa chất bảo quản độc hại...

Với những quả cà đã bị nứt vỏ, rỉ nước, bốc mùi vẫn được chủ hàng bỏ cho mối quen. Theo người tiêu dùng, hầu hết các quán ăn giá rẻ, quán bún, phở đều mua cà chua loại này về chế biến món ăn. Nhiều nơi còn mua về làm tương ớt bán ra thị trường.

Theo người tiêu dùng, hầu hết cà chua bán ở chợ đều là hàng Trung Quốc ngâm đầy chất bảo quản, chất kích thích để cả tháng vẫn không hỏng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc làm dụng chất bảo quản trong cà chua sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Cà chua Trung Quốc là thực phẩm được tẩm rất nhiều hóa chất. Chúng được phun rất nhiều chất kích thích cho quả mau lớn, có hình dáng bắt mắt người nhìn.

Hơn nữa, chúng còn được tẩm ướp các hóa chất bảo quản do quá trình vận chuyển đường xa khiến cà chua dễ bị hỏng. Theo PGS.TS. Vũ Đặng Hoàng, ethylen  được coi là hormon thực vật thúc đẩy quá trình chín nhanh của trái cây sau khi thu hái. Nhưng để trái cà chua được tươi lâu mà vẫn giữ được màu sắc, người ta phải sử dụng hóa chất kìm hãm quá trình sản sinh ethylen hoặc ngăn cản sự gắn kết của ethylen với thụ thể của nó.

Để cà chua được tươi lâu, thương lái thường tẩm các hóa chất cấm sử dụng như thuốc diệt cỏ CO 2,4D, hóa chất có gốc clo. Đây là các chất giúp tiêu diệt các loại vi sinh vật bám vào trái cây. Trái cây được nhúng vào những dung dịch này, không những bảo quản được lâu hơn mà còn có vẻ ngoài cứng hơn, tươi hơn.

Bên cạnh đó, chất thường được sử dụng để bảo quản cà chua là  Formaldehyt. Đây là một chất cực độc có thể gây tử vong cao. Do chất này là hợp chất thường dùng để ướp xác. Khi sử dụng thực phẩm này để bảo quản thực phẩm có thể lưu giữ được rất lâu. Tuy nhiên, tác hại mà nó mang lại lại vô cùng lớn. Nếu cố tình dùng quá nhiều trong công nghệ xử lý thì có thể gây tử vong cho người tiêu dùng.

Cách nhận biết cà chua Trung Quốc

Không cần quá cầu kỳ, chỉ với một số đặc điểm bên ngoài là bạn có thể nhận biết được đâu là cà chua Tung Quốc và đâu là cà chua Việt Nam.

Về hình dạng:

- Cà chua Việt Nam: có hình thuôn nhỏ hình bầu dục, nhiều quả có núm nhỏ, nhọn hoặc cà chua sẽ có hình tròn dẹt, méo mó.

- Cà chua Trung Quốc: thường có hình tròn, quả đều nhau

cach phan biet ca chua trung quoc va ca chua viet nam 1

Cà chua Trung Quốc thường có vỏ bóng láng, đỏ tươi, đo đẹp và không có cuống

Vỏ bên ngoài

- Cà chua Việt Nam:  vỏ bên ngoài không bóng đẹp, có thể có đốm nám hoặc màu sắc không được chín đồng đều.

- Cà chua Trung Quốc: có vỏ bóng, căng mịn trông rất bắt mắt.

Về kích thước:

- Cà chua Việt Nam: quả sẽ nhỏ, không đều nhau về kích thước.

- Cà chua Trung Quốc:  do được bón thuốc tăng trưởng nên thường cà chua quả sẽ rất to và đều nhau.

Cuống:

- Cà chua Việt Nam: do không ngâm chất bảo quản và thường hái chín trên cây nên quả cà chua thường có cuống còn tươi, bán chắc trên thấn quả.

- Cà chua Trung Quốc: được thu hái, vận chuyển trong thời gian dài thường không có cuống.

Lột vỏ

- Cà chua Việt Nam: chín mềm tự nhiên, nhiều bột, màu đỏ tự nhiên, đẹp mắt. Khi ăn dễ lột, bóc vỏ.

- Cà chua Trung Quốc:  không thể chín mềm tự nhiên, quả nhiều hạt, ít bột, khó bóc lướp vỏ bên ngoài.

Cách hay bảo quản cà chua ăn quanh năm

Cà chua thường có theo mùa, chính vì vậy vào chính vụ bạn nên chuẩn bị mua một lượng cà chua ăn dự trữ cho cả năm để tránh mua cà chua trái mùa thường là cà chua Trung Quốc.

Bạn có thể mua cà chua về làm sốt, rửa sạch cất cà chua vào tủ đá. Hoặc cũng có thể học hỏi phương pháp của người Châu Phi là để cà chua khô ráo vùi vào tro nguội, làm như vậy là bạn sẽ có cà chua ăn quanh năm mà không lo bị hỏng.

comment Bình luận

largeer